พวกขายชาติ! เลขา ป.ป.ช.แฉนอมินีไทย-จนท.รัฐเอื้อทุนต่างชาติถือครองที่ดิน

พวกขายชาติ! เลขา ป.ป.ช.แฉนอมินีไทย-จนท.รัฐเอื้อทุนต่างชาติถือครองที่ดิน

เลขา ป.ป.ช.แฉมี 'นอมินี' คนไทย พร้อม จนท.รัฐ เอื้อประโยชน์ 'กลุ่มทุนต่างชาติ' เข้ามาถือครองที่ดิน ซัดเป็นพวก 'ขายชาติ ขายแผ่นดิน' ปลุกสังคมอย่าเพิกเฉยต่อการทุจริตคอร์รัปชัน

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 67 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังจัดเสวนาเกี่ยวกับสถิติคดีทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในงานสื่อมวลชนสัมพันธ์ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 โดยกล่าวถึงอดีตข้าราชการในจังหวัดภูเก็ตที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์ในช่วงที่ผ่านมาว่า ต้องยอมรับว่า ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของผลประโยชน์เป็นหลัก เพราะไม่เช่นนั้นคงไม่มีใครกล้าออกมากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือบิดเบือนข้อกฎหมาย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนที่ต้องการครอบครองที่ดิน เพราะที่ดินภูเก็ตถือเป็นที่ดินทองคำ ซึ่งนับวันมูลค่าที่ดินยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นที่ดินในพื้นที่ท่องเที่ยว จึงมีการหายุทธวิธีทุกอย่างเพื่อที่จะได้ครอบครองที่ดิน แต่ต้องยอมรับว่ามันเป็นสิ่งในอดีตที่มีการใช้ดุลพินิจบิดเบือนข้อเท็จจริง เช่น การสวม ส.ค. 1 หรือมีการขยายเขตแนวพื้นที่ออกไปรุกล้ำพื้นที่ของอุทยานฯ หรือป่าไม้ของ ส.ป.ก. โดยมีเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ อาจจะรู้เห็นเป็นใจ หรือปล่อยประละเลย ก็จะต้องร่วมกันรับผิดชอบไป

ส่วนกรณีกลุ่มทุนต่างชาติครอบครองที่ดินในไทยนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ส่วนใหญ่กลุ่มทุนต่างชาติจะมีนอมินีที่เป็นคนไทย และรู้เห็นกัน พวกที่รู้เห็นกัน คือพวกขายชาติ ขายแผ่นดิน เพราะผู้ที่ไปดำเนินการขอเอกสารสิทธิ์ มักจะพบว่ามีส่วนร่วมในฝ่ายสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐในการกระทำความผิด พร้อมฝากเตือนว่า ผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่ให้เราเอาแผ่นดินไปขาย ไม่เช่นนั้น อีกหน่อยเราก็จะไม่มีแผ่นดินอยู่

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า เราพยายามสร้างให้ประชาชนมีความเข้มแข็ง มีความไม่กลัวต่อการทุจริตคอรัปชั่นให้กล้าออกมา เพราะประชาชนยังกลัว หากเรายังเพิกเฉยอยู่อย่างนั้น ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นก็จะไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งสิ่งที่กระทบนั้นส่งผลต่อคนในพื้นที่ เราในฐานะคนในพื้นที่จะยอมเห็นให้จังหวัดของท่าน หรือที่อยู่อาศัยของท่านถูกรุกล้ำในสิทธิ์ที่ท่านควรพึงมีพึงได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่จะต้องไปพิจารณา เพราะปัญหาปากท้องก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ แต่ปัญหาทุจริตก็สำคัญไม่แพ้กัน