‘เศรษฐา’ ป้อง ‘พิชิต’ การันตีคุณสมบัติ นั่ง รมต. ส่ง ‘กฤษฎีกา’ ตรวจสอบแล้ว

‘เศรษฐา’ ป้อง ‘พิชิต’ การันตีคุณสมบัติ นั่ง รมต. ส่ง ‘กฤษฎีกา’ ตรวจสอบแล้ว

“เศรษฐา“ ป้อง “พิชิต” ให้ ”กฤษฎีกา“ ตรวจสอบคุณสมบัติก่อน นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ แล้ว หลัง โดนยื่นร้องเรียน ลั่น มั่นใจ ปัดเรียก รมต.ใหม่ สั่งงาน แค่คุยทั่วไป แจง “มาริษ” เข้าพบบ่อยอยู่แล้ว โปรดเกล้าฯ จะรู้เอง ว่างตัวนั่ง “รมว.ต่างประเทศ”

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ถึงกรณีคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังมีการร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่า ยังไม่ทราบเรื่อง แต่เข้าใจว่าในสิ่งที่เป็นข่าวอยู่ ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อ ก็ได้ส่งรายชื่อให้ตรวจสอบ โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจในข้อกฎหมายเรื่องคุณสมบัตินายพิชิต ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้ถามคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ก็มั่นใจ 

เมื่อถามถึงการเชิญรัฐมนตรีหลายคนเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ มีการมอบนโยบายการทำงานอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ความจริงแล้วยังไม่ได้มีการมอบหมายงานอะไร เพราะยังไม่ได้มีการโปรดเกล้าฯ ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ ลงมามาก่อน การพูดคุยกันวันนี้เป็นการพูดคุยกันธรรมดา 

เมื่อถามว่า มีการเชิญนายมาริษ  เสงี่ยมพงษ์ ที่ถูกคาดหมายว่าจะได้เป็นรมว.ต่างประเทศ มาหารือ นายกฯ กล่าวว่า  นายมาริษ มาเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะเป็นที่ปรึกษารมว.ต่างประเทศ เคยติดตามตนเดินทางไปต่างประเทศทุกๆเวทีอยู่แล้ว และในช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้ ตนมีภารกิจที่จะเดินทางไปอิตาลี แต่จะแวะที่ฝรั่งเศส1วัน จึงมีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามว่า นายมาริษ คือคนที่นายกฯ มองไว้จะให้มาเป็นรมว.ต่างประเทศหรือไม่ นายเศรษฐา ยิ้มก่อนจะกล่าวว่า เดี๋ยวมีการโปรดเกล้าฯลงมาก็จะทราบกันเอง 

เมื่อถามว่า แสดงว่านายกฯ ได้นำรายชื่อขึ้นทูล เกล้าฯแล้วใช่หรือไม่  นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อมีการโปรดเกล้าฯแล้วก็จะทราบกันเองขอให้เป็นไปตามขั้นตอนก่อน