'กมธ.การเงิน' ชงรื้อกม.ภาษีที่ดิน เหตุใช้ไม่ได้จริง-อัตราภาษีไม่เป็นธรรม

'กมธ.การเงิน' ชงรื้อกม.ภาษีที่ดิน เหตุใช้ไม่ได้จริง-อัตราภาษีไม่เป็นธรรม

"จิตติพจน์" ชงรายงานศึกษา แก้กม.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หลังพบอัตราภาษีไม่เป็นธรรม ปชช.ได้รับผลกระทบ ชี้กม.ออกสมัย สนช. ขาดความสมบูรณ์ ไม่เชื่อมโยงปชช.

ที่รัฐสภา นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาฯ แถลงที่รัฐสภาถึงผลศึกษาการบังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 หลังจากที่บังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2563 ว่า พบปัญหาในการบังคับใช้ และเห็นควรให้แก้ไขปรับปรุงเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพ ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ โดยมีประเด็นปัญหาที่เป็นนัยสำคัญ อาทิ

1.การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีต้นทุนดำเนินการสูง ไม่เหมาะในทางปฏิบัติ รวมถึงมีความซับซ้อน กฎหมายไม่ชัดเจน รวมถึงการใช้ดุลยพินิจแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน

2.การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่สามาถลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยปี2565 พบว่า จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้เพียง  3.5หมื่นล้านบาท น้อยกว่าการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดินและภาษีบำรุงท้องที่ทั้งที่จำนวนประชากรมีมากกว่า

3.อัตราภาษีไม่เป็นธรรม ไม่ก่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ในที่ดิน พบการหลบเลี่ยงการเสียภาษี นำที่ดินไปใช้ประโยชน์เกษตรกรรม เพื่อเสียภาษีอัตราที่ต่ำลง

4.หน่วยงานจัดเก็บภาษีขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถทางกฎหมาย

5.กรณีที่กำหนดให้ผู้บริหารท้องถิ่นที่อำนาจออกคำสั่งเป็นหนังสือยึด อายัด และขายทอดตลาดทรัพย์สินของผู้เสียภาษี เพื่อนำเงินมาชำระภาษี  ไม่เหมาะสมและไม่สอดคล้องกับหลักความผิด

6.พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ตราโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยใช้เวลาจำกัด ขาดความครบถ้วนสมบูรณ์ และไม่มีความเชื่อมโยงกับประชาชน