'ปธ.รัฐสภา' รอ 'รัฐบาล' เคาะวันประชุมวิสามัญ ถกงบฯ68

'ปธ.รัฐสภา' รอ 'รัฐบาล' เคาะวันประชุมวิสามัญ ถกงบฯ68

"วันนอร์" รอสัญญาณ รัฐบาล เคาะวันประชุมวิสามัญ พิจารณา ร่างกม.งบฯ68 ยังไม่ยืนยันพิจารณาวาระอื่น-แก้รธน. ร่วมด้วยหรือไม่

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ว่า อยู่ที่รัฐบาลว่าจะแจ้งมายังที่รัฐสภาเมื่อใด ส่วนจะประชุมช่วงเวลาใดขึ้นอยู่กับรัฐบาลกำหนด ตามที่มีข่าวว่าจะประชุมวิสามัญ 5-6 มิ.ย. นั้น อาจจะเหมาะสมเพราะ เดือนพ.ค.  นั้น สส.จะมีภารกิจ

เมื่อถามว่าในการเปิด สมัยประชุมวิสามัญนอกจากจะมีเรื่องงบประมาณแล้วยังมีการนำเรื่องอื่นมาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีอะไรบ้าง เพราะเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่สามารถนำมาพิจารณาได้ เนื่องจากรัฐบาลจะต้องไปทำประชามติในรอบแรกก่อน ซึ่งเห็นว่าจะเสร็จประมาณเดือนกรกฎาคม แต่มีกฎหมายอีกหลายฉบับ ที่ค้างคาอยู่ ถ้ารัฐบาลอยากเอาเข้าสมัยประชุมวิสามัญสภาก็พร้อม 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลเรียกร้องให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ฝ่ายกฎหมายของสภาและฝ่ายที่เกี่ยวข้องตรวจสอบดูว่าจะสามารถบรรจุได้หรือไม่ และต้องดูว่าจะชัดแย้งกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้งต้องรอให้ทำประชามติด้วย ส่วนที่เป็นกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับการเงิน ก็ต้องส่งให้นายกรัฐมนตรีให้การรับรองก่อน

"ส่วนที่พรรคก้าวไกลเสนอต้องดูอีกทีเพราะรัฐบาลก็มีมติว่าจะทำประชาติก่อน และต้องพูดอย่างต่อไปตรงมาว่าถ้าเสนอเข้ามาแล้วมีการพิจารณาไปแล้ว หากไปมีความขัดแย้งกับศาลรัฐธรรมนูญ จนมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกตีตกก็ทำให้เสียเวลาไปมากกว่าที่รัฐบาลได้ตัดสินใจ" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว