'ทวี' ยินดีให้สอบหลัง 'หมอวรงค์' ร้องเอาผิดคนช่วยเหลือ'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

'ทวี' ยินดีให้สอบหลัง 'หมอวรงค์' ร้องเอาผิดคนช่วยเหลือ'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

“ทวี” ยินดีให้ตรวจสอบ หลัง “หมอวรงค์” ร้องป.ป.ช. เอาผิดคนช่วยเหลือทักษิณ ป่วยทิพย์รอดคุก ยัน ไม่ทำอะไรนอกกรอบกฎหมาย

23 เม ย.2567 ทำเนียบรัฐบาล พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูกนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี  ยื่นป.ป.ช. ชี้แจงแล้ว ยื่น ตรวจสอบการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร  ป่วยทิพย์ ไม่ต้องติดคุก ซึ่งเอาผิดถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมด้วยว่า เรื่องนี้ กรมราชทัณฑ์ได้ออกมาชี้แจงแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ร้องเรียนกันมาหลายรอบแล้ว คงไม่มีอะไร ขอให้เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบ 

เมื่อถามว่ารัฐมนตรีโดนคดีด้วยไม่ได้กังวลอะไรใช่หรือไม่ พันตำรวจเอก ทวี ระบุ  ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะร้องได้  ก็คงต้องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ และถือเป็นเรื่องธรรมดาในการทำงาน  แต่ก็ขอยืนยัน การปฎิบัติหน้าที่ ของข้าราชการกระทรวงยุติธรรม และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด "ถ้าอะไร ที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้ เราก็จะไม่ทำ และถึงแม้ทำได้ เราก็จะต้องดูความเหมาะสม" ส่วนใครที่สงสัยก็ยื่นเรื่องไปที่ ป.ป.ช. ก็สามารถถูกตรวจสอบได้อยู่แล้ว 

ส่วนที่นายแพทย์ณรงค์ใช้คำแรงกับรัฐมนตรี ที่ออกมา ระบุ ให้ไปเอาผิดกับรัฐบาลชุดที่แล้วที่ออกกฏหมายมาแบบนี้ ว่า ท่านไม่ได้อ่านกฎหมาย ว่า  เป็น กฎหมายที่ต่อเนื่องกันมา เพียงแต่ที่ตนพูดไปนั้น ยังไม่รู้รายละเอียด แต่ทราบว่าทางกรมราชทัณฑ์ ได้ออกมาชี้แจงแล้วในประเด็นต่างๆ ส่วนรายละเอียดอยู่ที่ดุลพินิจของ ป.ป.ช. ส่วนตัวยินดีให้การตรวจสอบ เป็นเรื่องปกติ และเป็นเรื่องที่ดี ถ้ามีการสงสัย และจะมีหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยทราบว่าเคยให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมาแล้ว ซึ่งนายแพทย์วรงค์ ก็พูดเองว่า ผู้จัดการแผ่นดินได้ยุตติการสอบเรื่องนี้ไปแล้ว 

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเสียขวัญหรือไม่หากถูกร้อง  ยืนยันว่าไม่เสียขวัญ ถ้าเราไม่ทำตามกฏหมาย หรือ เราทำตามอำเภอใจ ก็ยืนยันว่า เราไม่สามารถ ทำตามอำเภอใจของใครได้ เราต้องทำตามกฏหมาย

ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี  ที่ระบุว่า พรรคประชาชาติมีความชอบธรรมที่จะได้รัฐมนตรีอีกหนึ่งตำแหน่งนั้น ว่าเราไม่ได้พูดถึงขนาดนั้น เพียงแต่ว่าตามกฎเกณฑ์แล้วเราได้โควตาเพียงคนเดียว และได้สื่อไปในทำนองว่า ถ้าเรามีโอกาส ในการเลือกตั้ง ครั้งหน้า และเรา ได้สส.มากขึ้น เพราะภาคใต้เป็นพื้นที่ที่เราอยากให้มีคนดูแล โดยเฉพาะคนที่รู้พื้นที่ดี ซึ่งประชาชาติ มีสส.เขต ที่คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เลือกมา แต่ในฐานะที่มาร่วมรัฐบาลนี้ สส. ก็จะได้สะท้อนปัญหาของประชาชน เราไม่ได้พูดว่าต้องมาอีกหนึ่งตำแหน่ง เพราะพรรคที่มีส.ส. มากกว่าประชาชาติ คือพรรคชาติไทยพัฒนา เราก็ต้องเคารพในการกติกาตรงนี้ ด้วย