'วันนอร์' ยันไม่ลาออก เพื่อเปลี่ยนตัว 'ประธานสภาฯ'

'วันนอร์' ยันไม่ลาออก เพื่อเปลี่ยนตัว 'ประธานสภาฯ'

"วันนอร์" ชี้ตำแหน่ง ประธานสภาฯ มาตามรัฐธรรมนูญ-สส. เปลี่ยนไม่ได้ ยกเว้นลาออก แต่ยืนยันไม่ลาออก เพื่ือรักษาประชาธิปไตย

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร (ประธานสภาฯ) พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ร่วมต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน  400 คน เข้าเยี่ยมคารวะ และเยี่ยมชมรัฐสภา 

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวกับสมาชิกพรรคประชาชาติ ในหัวหน้าพรรคการเมืองกับประชาธิปไตย ตอนหนึ่ง ว่า ประชาธิปไตยที่คาดหวัง คือ  ประชาธิปไตยเป็นของประชาชน เพื่อประชาชน ประชาธิปไตยมาจากการเลือกตั้ง การเลือกตั้งมาจากพรรคการเมือง พรรคการเมืองมาจากสมาชิกพรรค สมาชิกก็มีหน้าที่หาเสียงสนับสนุนพรรคให้มีพลังต่อสู้  

"ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม44ปี ผมถึงเป็นสส.ได้ มีความผูกพันธ์กับประชาชนมา 11 สมัย ไม่เคยสอบตก และจำนวนสส.ยังวัดว่าใครจะได้เป็นรัฐมนตรีรวมถึงวัดว่าเป็นสส.มาแล้วกี่สมัย ซึ่งผมกว่าจะได้เป็นรัฐมนตรี ต้องเป็นสส. 5 สมัย เชื่อว่าท่านคงไม่อยากให้สส.ของท่านสอบตก ดั้งนั้นการทำการเมืองต้องมุ่งหวังไปสู่รัฐมนตรี ไม่ใช่อยากมีอำนาจอย่างเดียว ซึ่งผมไม่ได้เก่งแต่ประชาชนไม่ทิ้ง ให้สู้ด้วยหัวใจแล้วเอาประชาชนเป็นหลัก" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นเสาหลักของประชาธิปไตย เป็นความภาคภูมิใจของพรรคประชาชาติ เป็นศักดิ์ศรี ไม่ใช่มานั่งได้ง่าย ต้องเป็นสส.​ไม่ใช่คนนอก ไม่เหมือนนายกฯที่เป็นสส.ก็ได้ คนนอกก็ได้ ตนมีตำแหน่งที่มีเกียรติยศ ที่หาไม่ได้ง่ายๆ ตนเป็นมุสลิมคนแรกที่เป็นประธานรัฐสภา เป็นประธานรัฐสถาครั้งที่สอง ก็ไม่แน่ใจว่าอีก10ปี หรืออีก 100 ปี จะมีมุสลิมมานั่งตรงนี้หรือไม่ แต่ตนเชื่อว่าคนที่เป็น สส. มีโอกาสเป็นได้ เพราะคนนอกเป็นไม่ได้

\'วันนอร์\' ยันไม่ลาออก เพื่อเปลี่ยนตัว \'ประธานสภาฯ\'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงช่วงเปิดให้ซักถาม มีสมาชิกพรรคฯ จากจ.ยะลาถามถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) รวมถึงการเปลี่ยนตัวประธานรัฐสภา ซึ่งเป็นเรื่องที่พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้อยากทราบ วันมูหะมัดนอร์ จึงถามกลับว่า พี่น้องประชาชนยังอยากให้เป็นอยู่หรือไม่ พร้อมกลับทำความเข้าใจกับสมาชิกว่า

ตำแหน่งประธานรัฐสภาไม่ได้เป็นของรัฐบาล ถ้านายกฯจะปรับครม.ต้องทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ประธานสภาฯมาจากสมาชิกสภาฯ และตนมาจากการถูกเสนอชื่อในที่ประชุมเพียงคนเดียว ดังนั้นใครก็เปลี่ยนไม่ได้ ยกเว้นว่าตนทำหน้าที่ไม่ได้ก็ลาออก นั่นจึงจะเปลี่ยนได้  แต่ไม่ต้องกังวลไม่เปลี่ยนแน่นอน


“ผมไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง แต่หากผมลาออกและยอมให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติได้ ประชาธิปไตยจะไม่สง่างาม ผมจึงต้องรักษาไว้เพื่อให้ประชาธิปไตยสง่างามและเดินต่อไปได้ไม่ใช่เพื่อตัวเอง”นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว.