'ศิริกัญญา' เห็นด้วยเปลี่ยน 'ขุนคลัง'ชี้เหตุผล 'นายกฯ' ไม่ควรควบตั้งแต่ต้น

'ศิริกัญญา' เห็นด้วยเปลี่ยน 'ขุนคลัง'ชี้เหตุผล 'นายกฯ' ไม่ควรควบตั้งแต่ต้น

"ศิริกัญญา" เห็นด้วยเปลี่ยน "ขุนคลัง"ทำงานฟูลไทม์ เปิดเหตุผล "นายกฯ" ไม่ควรควบตั้งแต่ต้น ลั่น "พิชัย ชุณหวชิร" ไม่ใช่หน้าใหม่ หมดเวลาทดลองงาน

20 เม.ย.2567 ที่พรรคก้าวไกล นางสาว ศิริกัญญา ตันสกุล สส. พรรคก้าวไกล ระบุถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี และ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อาจจะไม่ได้ควบการกระทรวงการคลังว่า การที่นายกรัฐมนตรีนั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่สมควรมาตั้งแต่ต้น เพราะนายกรัฐมนตรี มีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้งานของกระทรวงการคลัง ถูกฝากไว้กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จึงเป็นเรื่องที่ไม่ดีนัก 

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องดีหากจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ทำงานแบบฟูลไทม์ เพราะโดยปกติแล้วนายกรัฐมนตรี ไม่ควรนั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอยู่แล้ว เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ควรจะมีหน้าที่ในการให้ข้อเสนอแนะหรือให้ข้อกังวลกับนายกรัฐมนตรีกรณีที่มีโครงการบางอย่างที่ใช้งบประมาณมากเกินไป 

ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะได้ทำหน้าที่คอยกระตุกแขนเสื้อเตือนนายกรัฐมนตรี หากกระแสข่าวนี้เป็นความจริง และนายพิชัย ชุณหวชิร มานั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตามที่มีข่าวออกมา ก็ต้องถืออว่าไม่ใช่คนหน้าใหม่ และน่าจะคุ้นเคยกับระบบราชการหรือการบริหารมาระดับหนึ่งแล้ว 

ดังนั้นพรรคก้าวไกล คงไม่ให้โอกาสทดลองงานแล้ว ถ้าเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาลก็ต้องเริ่มทำงานทันที ไม่มีช่วงฮันนีมูนเหมือนรัฐมนตรีคนอื่น และรัฐบาลนี้ก็เดินหน้ามาเป็นเวลา 7 เดือนแล้ว จึงคาดหวังว่า หากมีการปรับการรัฐมนตรีครั้งนี้ รัฐมนตรีหน้าใหม่ไม่ควรจะมาเริ่มต้นทำงานใหม่แต่ต้องเริ่มทำงานอย่างเต็มที่ตั้งแต่วันแรก

ส่วนการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ จะต้องมาสานต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยนั้น เห็นว่า นายพิชัย ก็เป็นคนหนึ่งที่เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง Digital wallet มาก่อนหน้านี้ และเชื่อว่า ทำงานมาอย่างใกล้ชิดโดยตลอด ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ มีความเสี่ยงสูง ต้องใช้รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย ขับเคลื่อนนโยบาย ยิ่งต้องส่งกำลังใจให้