อัปเดต! สู้รบเมียนมา ส่ง ฮ.ติดปืนกล MiG-29 ทิ้งระเบิด ผู้อพยพพุ่ง 3,000 คน

อัปเดต! สู้รบเมียนมา ส่ง ฮ.ติดปืนกล MiG-29 ทิ้งระเบิด ผู้อพยพพุ่ง 3,000 คน

"ชายแดนไทย-เมียนมา" สู้รบเดือด ส่ง ฮ.ติดปืนกล เครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิด ใส่กลุ่มต่อต้าน กระสุนปืนทะลุหน้าต่าง บ้านประชาชนฝั่งไทย เบื้องต้นมีผู้อพยพแล้วกว่า 3,000คน ทหารตรึงกำลังคุมเข้ม

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายบรรยากาศบริเวณชายแดน ไทย-เมียนมา ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก มีการสู้รบฝั่งประเทศเมียนมาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยทางกองกำลังชนกลุ่มน้อยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลสหภาพเมียนมา โดยใช้ปืนเล็ก ปืนกล และ เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มม. และใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) โจมตี พัน.ร.275 ภาคทหารบกตะวันออกเฉียงใต้ (ภทบ.ตอ./ต.) และ พล.ร.เบา 44 ซึ่งกระจายกำลังอยู่บริเวณพื้นที่ สะพานมิตรภาพ ไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) บ.เยปู่ (MU 449471) อ.เมียวดี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยงสหภาพเมียนมา ด้านตรงข้าม บ.วังตะเคียนใต้ ม.7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 1.5 กม. อย่างหนัก 

โดยขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการประทะ ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ยังไม่ทราบผลการสูญเสีย โดยฝั่งไทย บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 งดการผ่านเข้า-ออก

ทาง หน่วยเฉพาะกิจราชมนู ได้วางกำลัง ตามแผนเผชิญเหตุ และได้นำอาวุธยิงกระสุนเข้าที่ตั้ง เพื่อปกป้องอธิปไตยและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนตลอดตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา 

อัปเดต! สู้รบเมียนมา ส่ง ฮ.ติดปืนกล MiG-29 ทิ้งระเบิด ผู้อพยพพุ่ง 3,000 คน

โดยล่าสุดมีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ที่บริเวณ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ.วังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ได้หลบหนีข้ามมายังฝั่งไทย จำนวน 217 คน

ขณะที่ประชาชนฝั่งไทยเริ่มได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ของทั้งสองฝ่าย  เมื่อมีกระสุนอาวุธปืนถูกยิงทะลุเข้ามายังฝั่งไทย และมีกระสุนหนึ่งนัด ทะลุหน้าต่างมุ้งลวด ของ นางคำ ราษฏรไทย บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก หน้าต่างได้รับความเสียหายแต่ยังโชคดีที่กระสุนไม่ถูกคนในบ้าน

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. ผู้อพยพจากประเทสเมียนมายังหลั่งไหลข้ามมาฝั่งประเทศไทยต่อเนื่อง เบื้องต้นรวมกว่า 1,200 คน ทั้งนี้ทางเจ้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจราชมนู (ฉก.ราชมนู)  ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้จัดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ไว้ 2 จุด อยู่บ.วังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก 

สำหรับบริเวณชายแดนเมียนมาฝั่งจังหวัดเมียววดี ยังมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลทหารเมียนมาได้นำให้เฮลิคอปเตอร์ติดปืนกลพร้อมจรวด ต่อสู้กับกลุ่มต่อต้าน ทั้งนี้มีรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน 

เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีผู้อพยพได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ข้ามมาชายแดนไทยรวมกว่า 3,000 คน

ล่าสุด เวลา 17.25 น. สถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมา และชนกลุ่มแนว เริ่มเบาบางลง เสียงปืนและระเบิด เกิดขึ้นนานๆครั้ง สำหรับยอดผู้หนีการสู้รบเข้ามาไทยยังอยู่ระดับ 3,000 กว่าคน

อัปเดต! สู้รบเมียนมา ส่ง ฮ.ติดปืนกล MiG-29 ทิ้งระเบิด ผู้อพยพพุ่ง 3,000 คน

อัปเดต! สู้รบเมียนมา ส่ง ฮ.ติดปืนกล MiG-29 ทิ้งระเบิด ผู้อพยพพุ่ง 3,000 คน อัปเดต! สู้รบเมียนมา ส่ง ฮ.ติดปืนกล MiG-29 ทิ้งระเบิด ผู้อพยพพุ่ง 3,000 คน อัปเดต! สู้รบเมียนมา ส่ง ฮ.ติดปืนกล MiG-29 ทิ้งระเบิด ผู้อพยพพุ่ง 3,000 คน