‘ภูมิธรรม’ แจง ‘พท.’ ยึดเก้าอี้ ‘ปธ.สภาฯ’ ไม่ได้ ซัดพวกจินตนาการ ทำปั่นป่วน

‘ภูมิธรรม’ แจง ‘พท.’ ยึดเก้าอี้ ‘ปธ.สภาฯ’ ไม่ได้ ซัดพวกจินตนาการ ทำปั่นป่วน

“ภูมิธรรม” เผย “เพื่อไทย” ยึดคืนเก้าอี้ “ประธานสภาฯ” ไม่ได้ แจง ไม่ใช่เจ้าของตั้งแต่ต้น ขออย่าจินตนาการ สร้างความบั่นทอนปั่นป่วน ชี้ “วันนอร์” ทำหน้าที่สมเกียรติ ระบุ นายกฯ ย้ำทำงานสภาให้เข้มแข็ง สส.เข้าประชุมพร้อมเพรียง เสนอกฎหมาย

ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยยึดคืนโควตาประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา จากพรรคประชาชาติ ว่า เอาข่าวมาจากไหน ประธานสภาฯ เลือกโดยสส.ทุกคน ได้เลือกไปแล้ว และต้องให้สภาฯ เป็นคนตัดสิน ไม่ใช่พรรคการเมืองหรือรัฐบาลที่จะเข้าไปตัดสิน ยังไม่มีข่าวอะไรที่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยกับประธานสภาฯ

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำรัฐบาลจะมีการเปลี่ยนตัวประธานสภาฯหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไร เพราะการทำงานที่ผ่านมาของประธานสภาฯ ทำหน้าที่สมเกียรติสมหน้าที่ และไม่มีความขัดแย้งกัน ท่านปฏิบัติต่อ สส. ทุกคนอย่างดี

เมื่อถามว่า ยืนยันหรือไม่ว่าพรรคเพื่อไทย จะไม่ยึดตำแหน่งประธานสภาฯ คืนนายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ใช่เจ้าของตั้งแต่ต้น จะยึดคืนไม่ได้ สส.เป็นผู้ตัดสิน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สส.เพื่อไทยก็มีพูดกันว่าจะช่วยทำให้สภาฯเรียบร้อย โดยหน้าที่ของ สส. ทุกคน ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างพร้อมเพรียงและร่วมกันทำงาน ส่วนเรื่องการเปลี่ยนประธานสภาฯ ไม่ใช่หน้าที่ของ สส. ที่คิดจะเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องที่ไม่ใช่ว่าเราจะคิดต้องไปเปลี่ยนประธานสภาฯ เพราะท่านก็ยังทำหน้าที่ได้อย่างดี ส่วนกรณีที่นายกฯ ให้สัมภาษณ์อยากจะให้การทำงานในสภาฯ เข้มแข็งขึ้นนั้น ความหมายของนายกฯ คือการทำให้สภาฯเข้มแข็งในส่วนของพรรคเพื่อไทย สส. ทุกคนต้องทำหน้าที่ในสภาฯ ให้ดี การจัดองค์กรภายในในการทำงานให้สามารถทำหน้าที่สส. ได้ สะท้อนปัญหาของประชาชนได้ และทำให้อำนาจนิติบัญญัติเข้มแข็งไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนประธานสภาฯ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวปรับครม. ให้นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมพ้นตำแหน่งไปช่วยงานสภาฯ นายภูมิธรรม ถามกลับว่า คุณจะเปลี่ยนรัฐมนตรีหรือ 

เมื่อถามว่า หากมีการปรับจะเข้าไปทำงานในสภาฯหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สมมติถ้ามี ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ความหมายของการทำงานสภาฯที่นายกฯ หมายถึงคือการให้ สส. เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง เสนอกฎหมาย มีเพียงเท่านี้ ขออย่าจินตนาการ 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การทำหน้าที่ที่เข้มแข็งในสภาฯ ไม่จำเป็นต้องเป็นประธานสภาฯ หรือรองประธานสภาฯ งานในสภาฯ มีหลายเรื่อง ทั้งคณะกรรมาธิการการเสนอกฎหมาย ตนเองอยากให้ทุกคนสบายใจว่าเรื่องนี้ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย และเราไม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงประธานสภาฯ เพราะทั้ง 2 ท่าน ก็ได้มาจากการเลือกในสภาฯ ทำหน้าที่ได้อย่างดีไม่โน้มเอียง และอยากให้เรื่องนี้ยุติแล้ว ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ได้ดีแล้ว ขออย่าจินตนาการเพราะจะไปสร้างความบั่นทอนหรือความรู้สึกปั่นป่วนมากเกินไป