'ก้าวไกล' ขอ 'ประธานรัฐสภา' ทบทวน บรรจุวาระ เดินหน้าแก้ รธน.

'ก้าวไกล' ขอ 'ประธานรัฐสภา' ทบทวน บรรจุวาระ เดินหน้าแก้ รธน.

"พริษฐ์" ชงเสนอ ให้ 'วันนอร์' บรรจุวาระแก้รัฐธรรมนูญ หลังศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้อง หวังเดินหน้าทำประชามติ 2 ครั้ง มอง 'สว.' ไม่ใช่อุปสรรค

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยในคำร้องของประธานรัฐสภาประเด็นการบรรจุวาระการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และขั้นตอนทำประชามติก่อนการทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ว่า ในมิติของการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ถูกย้อนกลับไปในสถานการณ์ของการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ที่มีการจัดตั้งรัฐบาล  ดังนั้นตนมีข้อเสนอสำคัญคือ อยากให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทบทวนการตัดสินใจของตนเองหลังจากไม่บรรจุการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กำหนดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ยกร่างฉบับใหม่  ของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ในวาระการพิจารณา เป็นการบรรจุร่างแก้ไขเข้าสู่รัฐสภา เพื่อเดินหน้าสูตรทำประชามติ 2 ครั้ง ซึ่งกรณีดังกล่าวตนมองว่าตามมติของศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้สามารถบรรจุได้อย่างสะดวกใจ

นายพริษฐ์ กล่าวในข้อเสนอต่อไปด้วยว่า หากจะเพิ่มประชามติตอนต้นกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อทำประชามติ 3 ครั้ง ตนมองว่ารัฐบาลควรตัดสินใจเดินหน้า แต่ไม่ควรนำข้อเสนอของคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560  ที่มีร่างคำถามที่เป็นเงื่อนไขยัดไส้ปลีกย่อย ว่าไม่แก้ไขบางหมวดของรัฐธรรมนูญ แต่ควรพิจารณาประเด็นคำถามที่เปิดกว้าง เพิ่มโอกาสของคนที่เห็นแตกต่างในการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ตัดสินใจอย่างชัดเจน

“สำหรับกรอบเวลานั้น ผมมองว่าขึ้นอยู่กับว่าประธานรัฐสภาจะบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเข้าสู่ระเบียบวาระเมื่อใด และการพิจารณาจะเกิดขึ้นช่วงเวลาไหน ส่วนท่าทีของ สว. ต่อการพิจารณาเนื้อหาก่อนทำประชามตินั้น ผมเชื่อว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญยืนยันชัดเจนต่อการเดินหน้าได้  และการลงมติของ          สว.ในวาระรับหลักการนั้นไม่ควรเป็นอุปสรรค ที่จะไม่ลงคะแนนเห็นชอบให้ มี สสร. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ดังนั้น สว.ไม่ควรหยิบเหตุผลทางกฎหมาย มายกมือไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ” นายพริษฐ์ ​กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองเกมรัฐบาลต่อการเดินหน้าเรื่องดังกล่าวอย่างไร หลังจากที่พยายามยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ต้องรอความชัดเจนจากประธานรัฐสภา ว่าจะทบทวนหรือไม่ทบทวนการบรรจุเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญสู่ที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งมีทางเลือกคือ บรรจุเพื่อให้เดินหน้าสู่การทำประชามติ 2 ครั้ง ซึ่งตนหวังว่าจะเป็นแนวทางนี้ แต่หากไม่ทบทวน หนีไม่พ้นที่ต้องทำประชามติก่อน

เมื่อถามว่าเรื่องดังกล่าวต้องรอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยหน้าหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า โดยหลักการต้องรอเปิดประชุมรัฐสภาในเดือนก.ค. แต่ในทางทฤษฎีสามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้  เหมือนอย่างที่ทราบว่าจะเปิดประชุมนอกสมัยประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 อย่างไรก็ดีเรื่องดังกล่าวต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลด้วย.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์