‘นายกฯ’เผย กต.เตรียมแผนรับมือ หากอิสราเอล -อิหร่าน ยกระดับความรุนแรง

‘นายกฯ’เผย กต.เตรียมแผนรับมือ  หากอิสราเอล -อิหร่าน ยกระดับความรุนแรง

"นายกฯ"เผย กระทรวงต่างประเทศ เตรียมพร้อมแผนรับมือแล้ว หากอิสราเอล -อิหร่าน ยกระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้น ยันเป็นหน้าที่รัฐบาลต้องดูแลคนไทย

เมื่อเวลา 11.51 น.วันที่ 13 เม.ย. ที่ชายหาดหัวหินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ ในตะวันออกกลางที่กำลังมีความตึงเครียด เพิ่มมากขึ้นระหว่างอิสราเอล กับอิหร่านว่า ออกหมายเตือนไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีความเคลื่อนไหวจากนานาประเทศเยอะพอสมควร ซึ่งเราก็ต้องเฝ้าระวัง ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศมีความพร้อม ถ้ามีการยกระดับความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น  ก็ต้องดูแลพี่น้องประชาชนคนไทยเป็นหลัก 

เมื่อถามว่าได้รับรายงานว่าคนไทยที่นั่นมีความกังวลบ้างหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานอะไร ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง หากจำได้เมื่อวันที่ 7  ต.ค.ปี 2566 ที่มีปัญหาอิสราเอลกับฮามาส  เราก็ไปรับแรงงานไทยประมาณ 8,000 คน ซึ่งที่จริงแล้ว เป็นปัญหาพื้นฐานว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่แข็งแกร่ง ก็มีแรงงานไทยอีกหลายคนที่กลับไปอีก แต่ก็เป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะต้องช่วยดูแล หากมีเรื่องการยกระดับความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดูแลพี่น้องคนไทยทุกคน

เมื่อถามย้ำว่าแผนรับมือพร้อมแล้วใช่หรือไม่นายกฯ กล่าวว่า พร้อมแน่นอน.