'นายกฯ'สั่ง กต.-กองทัพ คุย เมียนมา คุมการสู้รบห้ามเข้าเขตไทย

'นายกฯ'สั่ง กต.-กองทัพ คุย เมียนมา คุมการสู้รบห้ามเข้าเขตไทย

"นายกฯ" เผย สู้รบในเมียวดีทาง ค่ายทหารเมียนมา 275 ยังไม่แตก สั่ง กองทัพ-กต.ส่งข้อความถึง "เมียนมา"อย่าให้การสู้รบล้นออกมาถึงไทย เตรียมต่อสายถึง ผบ.ทอ.สั่งดูแลน่านฟ้า

11 เม.ย.2567ที่ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุกรมทางหลวง (Highway Traffic Operations Center : HTOC) กรมทางหลวง ถนนศรีอยุธยา  เขตราชเทวี กรุงเทพฯ  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) และเคเอ็นยู.พีซี. กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ และกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ.) ที่สามารถเข้ายึดค่ายผาซอง หรือกองพันทหารราบที่ 275 ของทหารเมียนมาที่จังหวัดเมียวดีได้สำเร็จ ระบุว่า เขายืนยันว่ายังไม่แตก ก็เป็นเรื่องภายในของเขา ซึ่งได้กำชับไปทางกองทัพและกระทรวงการต่างประเทศว่าให้ส่งข้อความไปให้ชัดเจนว่าถ้าเกิดจะมีปัญหาภายในก็อย่าให้มันล้นออกมา และจะมีการโทรศัพท์ไปหาผู้บัญชาการทหารอากาศในเรื่องถ้าเกิดมีการสู้รบกันการใช้น่านฟ้าของไทยเราไม่ยอมรับ

เมื่อถามว่าได้สั่งการให้มีการสแตนบายเครื่องบิน F-16 ขึ้นบินดูแลน่านฟ้าไว้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผมว่าเรามีอุปกรณ์ที่ตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่อยากให้ก่อให้เกิดความตึงเครียดทำอะไรก็ต้องระมัดระวังเพราะเขาก็เป็นเพื่อนบ้านเรา 

เมื่อถามว่าจะไม่ให้เครื่องบินของกองทัพเมียนมาล้ำน่านฟ้าเข้ามาในเขตแดนไทยเหมืนอย่างเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ ก็คงต้องสั่ง

เมื่อถามถึงจุดในการรองรับผู้อพยพ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศออกมาระบุว่ารองรับได้ 100,000 คน แต่จากการประเมินอาจจะมีผู้อพยพมากขึ้นได้มีคุยในเรื่องนี้หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ก็ต้องครับ ก็ต้องดูต่อไป ว่าปัญหาไปถึงขนาดไหน พร้อมยืนยันสถานการณ์ในเมืองเมียวดีขณะนี้ยังโอเคอยู่