'เสรี' แฉ 'ก๊วนการเมือง' ระดมคนลงสมัคร สว.ซัดเอาเปรียบประชาชน จี้ 'กกต.' เตือน

'เสรี' แฉ 'ก๊วนการเมือง' ระดมคนลงสมัคร สว.ซัดเอาเปรียบประชาชน จี้ 'กกต.' เตือน

“เสรี” ซัด บางพรรคการเมือง ระดมคนลงสมัคร สว. คือ เอาเปรียบประชาชน ปูดมีคนจัดเวทีให้ ว่าที่ผู้สมัคร สว.รู้จักกัน หวังเป็นผู้ถูกเลือก จี้ กกต. เข้มแข็ง หวังให้เลือก สว.ใหม่ สุจริต

ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวบนเวทีสัมมนา เรื่อง บทบาทหน้าที่อำนาจ และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567 ตอนหนึ่งว่าขณะนี้มีบางพรรคการเมือง และเป็นพรรคการเมืองใหญ่ บอกว่าต้องการยึด สว. ยึดท้องถิ่น โดยการส่งคนลงสมัครเป็น สว.ชุดใหม่ ที่มีกระบวนการเลือกกันเอง 3 ระดับ ตนมองว่าแบบนี้คือ การนึกถึงแต่ตนเอง พวกตัวเอง ไม่ใช่ประชาชน เนื่องจากต้องการอำนาจ จึงต้องยึด สว.ให้ได้ ดังนั้นประชาชนที่ตั้งใจอยากเป็น สว. ถูกเอาเปรียบ เพราะเจอกับนักการเมืองรวมตัวกัน ดังนั้นขอให้สังเกตการทำสัญลักษณ์ในใบแนะนำตัว ทั้ง สี และ ข้อความผ่านเอกสารแนะนำตัว

นายเสรี กล่าวด้วยว่าตนขอเรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เข้มแข็ง และเอาจริงในการตรวจสอบการเลือก สว. ชุดใหม่ เพราะขณะนี้พบว่ามีการจัดสัมมนา เรียกเก็บเงินเป็นพันบาท เพื่อทำความรู้จักกัน ตนถามกับ กกต.ว่าผิดหรือไม่ กกต.ตอบว่าไม่ผิดเพราะไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง แต่ตนมองว่าเป็นจุดตั้งต้นที่อาจนำไปสู่การได้เสียในการเลือกกันเองของผู้สมัคร สว. เพราะยอมรับว่าการเลือกกันเองของ สว.นั้นต้องเลือกคนที่รู้จัก ซึ่งแตกต่างจากการจัดสัมมนาของ สว.​ที่เป็นการให้ความรู้กับประชาชนทั่วไป

“กกต.ต้องตื่นตัว และให้ความรู้ รวมถึงเตือน แนะนำสิ่งที่หมิ่นเหม่ ไม่ใช่ไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง จึงทำกันยกใหญ่ ผมมองว่าหากปล่อยไปจะไม่ได้ตัวแทนของประชาชนตามที่ต้องการ เพราะเป็นการเลือกกันทางอ้อม ผมห่วงว่าคนที่จะลงสมัครโดนเอาเปรียบ และ กกต. ต้องมีบทบาทสำคัญให้การได้มาซึ่ง สว. ที่สุจริตเที่ยงธรรม หากมีโอกาสโกงกัน หรือเอาเปรียบกัน กกต.ต้องเตือน ไม่ใช่ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ในที่สุด ไม่ได้ สว.ตามต้องการ ไปๆ มาๆ ได้นักการเมืองฮั้วกันเข้ามายึดอำนาจ ยึดประเทศ” นายเสรี กล่าว

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์