‘สุริยะ’สั่งรฟม.ดูสัญญารถสายสีเหลือง-ชมพู ขู่ลงโทษสั่งปรับ5%ขัดข้องบ่อย

‘สุริยะ’สั่งรฟม.ดูสัญญารถสายสีเหลือง-ชมพู ขู่ลงโทษสั่งปรับ5%ขัดข้องบ่อย

‘สุริยะ’สั่งรฟม.ดูสัญญารถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู ขู่ลงโทษสั่งปรับ 5% หรือ 125 ล้านบาทตามสัญญา หลังเกิดเหตุขัดข้องบ่อยจนกระทบประชาชน โว 20 บาทตลาดสายได้กำไร

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม.ถึงอุบัติเหตุที่เกิดจากรถไฟฟ้าหลายสายว่า เป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมรับไม่ได้ เพราะกระทบผู้โดยสารและประชาชนที่สัญจรตามแนวรถไฟรถไฟฟ้า 

โดยได้ปรึกษากับ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปตรวจสอบเรื่องสัญญาและบทลงโทษต่างๆ ซึ่งตนให้ดูในสัญญาแล้ว รฟม.จะมีการประเมินผลประกอบการผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าทุกปี ซึ่งในปีนี้จะครบในเดือนกรกฎาคม

"ถ้าผลประกอบการกระทบต่อความปลอดภัยก็จะสามารถปรับเป็นเงินได้ เพราะในสัญญาทางกระทรวงคมนาคมมีการอุดหนุนผู้ประกอบการในปีหนึ่ง 2,500 ล้านบาท สามารถปรับได้ 5% หรือ 125 ล้านบาท ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด แต่สิ่งที่ประชาชนต้องการคือความปลอดภัย เพราะแค่ปรับเงินคงไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนต้องการ"
 

สำหรับสายสีชมพูในส่วนต่อขยายที่มีการก่อสร้างอยู่และมีวัสดุตกลงมา ได้สั่งการให้ผู้ประกอบการว่าในช่วงก่อสร้างจะต้องสร้างโครงสร้างรองรับไม่ให้เศษวัสดุตกลงมา ตนไม่ได้นิ่งนอนใจและมีความห่วงใย ทั้งนี้ อยากให้มั่นใจว่าความปลอดภัยของประชาชนต้องมาอันดับแรก

เมื่อถามถึงระบบโมโนเรลที่ประเทศไทยใช้อยู่ เนื่องจากมีราคาถูก แต่ต่างประเทศไม่นิยมใช้แล้ว นายสุริยะกล่าวว่า ต้องมาดูที่เงื่อนไขตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการเพราะคิดว่าระบบโมโนเรลถูกกว่า และเท่าที่สอบถามดูเรื่องการใช้ระบบโมโนเรล หรือไลท์เรล ที่มีราคาสูงกว่าแต่มีความปลอดภัยมากกว่า และในที่สุดก็ตัดสินใจใช้โมโนเรล

"ผู้รับสัมปทานต้องดูแลความปลอดภัยต่างๆ และใส่ใจ ปัญหาก็จะน้อยลง และแก้ปัญหาได้ ยืนยันว่าถ้าผู้ประกอบการใส่ใจ ประกอบกับเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนามคมช่วยกวดขันความปลอดภัยก็น่าจะดีขึ้น"
 

สำหรับความคืบหน้าเรื่อง รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นายสุริยะกล่าวว่า ยืนยันว่าสามารถทำได้แน่นอน ตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนเสนอพระราชบัญญัติตั๋วร่วม เมื่อมีพระราชบัญญัติฉบับนี้ออกมาก็จะทำให้เงินกองทุนต่างๆ สามารถนำไปดูแลรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายได้ ซึ่งขณะนี้กระทรวงกำลังตรวจสอบในรายละเอียด คาดว่าจะเข้าสู่ ครม.ในเร็วๆ นี้

นายสุริยะระบุว่า ส่วนผลประกอบการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดงตอนนี้มีประชาชนใช้เพิ่มขึ้น 20% กลายเป็นว่าแม้เราจะลดลงก็จริง แต่จะพบว่ามีกำไรมากกว่าตอนที่ยังไม่ลดราคา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะ ได้นำภาพถ่ายรางรถไฟฟ้าที่มีช่องว่างระหว่างรางมาแสดงกับสื่อมวลชน ซึ่งเป็นช่องที่เศษโลหะตกลงมาสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับประชาชน จึงสั่งการให้ผู้รับสัมปทานไปอุดช่องว่างนี้ และเร่งรัดดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว