'เพื่อไทย' แถลงการณ์ ยันโหวตเห็นชอบงบฯ มหาดไทย ไม่ตัดงบฯ ฝายซีเมนต์

'เพื่อไทย' แถลงการณ์ ยันโหวตเห็นชอบงบฯ มหาดไทย ไม่ตัดงบฯ ฝายซีเมนต์

พรรคเพื่อไทยเผยแพร่แถลงการณ์ ยืนยันโหวตเห็นชอบปรับแก้งบฯ มหาดไทย ตามความเห็น กมธ. เสียงข้างมาก ไม่ตัดงบฯโครงการฝายซีเมนต์ โต้การโจมตีเพื่อไทยมีเจตนาทุจริต ไม่ถูกต้อง

พรรคเพื่อไทย เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเพจพรรคเพื่อไทย เนื้อหาดังนี้

พรรคเพื่อไทย ‘โหวตเห็นชอบการปรับแก้ไขงบประมาณกระทรวงมหาดไทย ตามความเห็นของกรรมาธิการเสียงข้างมาก’ ไม่ใช่การโหวตเห็นด้วยให้ตัดงบฯ ทำฝาย การอภิปรายถกเถียง เป็นการชี้แจงเรื่อง ‘การโจมตีว่าเพื่อไทยมีเจตนาทุจริต’ และชี้แจงว่า ฝายจำเป็นต่อพี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำท่วม-แล้งซ้ำซาก

กรณีการกล่าวหาถึงความเหมาะสมของโครงการ ‘ฝายแกนดินซีเมนต์’ ที่มีการตัดงบประมาณไปก่อนแล้วในชั้นอนุกรรมาธิการและกรรมาธิการ โดยกรรมาธิการที่ตัดงบฯ ได้ชี้แจงแสดงเหตุผลถึงการตัดงบฯ ดังกล่าว จนนำไปสู่การอภิปรายตอบโต้กันไปมานั้น
 

พรรคเพื่อไทย ขอชี้แจงดังต่อไปนี้

1.ฝ่ายค้านกล่าวหาว่า การตั้งงบประมาณฝายแกนดินซีเมนต์ มีความไม่ชอบมาพากล พรรคเพื่อไทยคบคิดกับ สว. ล็อกสเปก ไม่ได้มาตรฐาน มือใครยาวสาวได้สาวเอา เร่งรีบ จึงขอตัดงบฯ 

ประเด็นนี้ สส. ของพรรคเพื่อไทยหลายท่านรวมทั้งประธานวิปรัฐบาล ได้ชี้แจงแสดงเหตุผลอย่างมีเหตุผลว่าการตั้งงบดังกล่าวเป็นไปอย่างโปร่งใส  ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆ เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน มีความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ปัญหาภัยแล้ง ฝายแกนดินซีเมนต์ผ่านการคิด ค้นคว้าโดยมหาวิทยาลัยและประชาชนได้ทดลองทำในหลายพื้นที่ เป็นประโยชน์ มีประสิทธิภาพ จึงขอให้ลงพื้นที่ไปดูกัน ฝ่ายค้านมีอคติ ข้อมูลบางอย่างเป็นเท็จ เช่นการบอกว่าต้องไปขออนุญาตกรมเจ้าท่า
 

2. ฝ่ายค้าน ได้กล่าวหาอีกว่า ‘สส.เพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายปกป้องฝาย แต่สุดท้ายก็ตัดงบฯ ทำไมไม่โหวตกลับมา’ ขอชี้แจงว่างบฯ ฝายแกนดินซีเมนต์ เป็นส่วนหนึ่งของงบฯ ท้องถิ่น รวมอยู่ในงบฯ ของกระทรวงมหาดไทย หากโหวตเอางบฯ ฝายแกนดินกลับมา จะกระทบต่องบฯ ของกระทรวงมหาดไทยทั้งหมด ต้องปรับแก้ใหม่หมด พรรคเพื่อไทยจึงจำต้องโหวตให้งบฯ ผ่านไปก่อน ตามมติของกรรมาธิการฝ่ายข้างมาก

อย่างไรก็ตาม งบฯ ฝายแกนดินซีเมนต์นี้ พรรคเพื่อไทยโหวตรับไปในชั้นอนุกรรมาธิการ แต่แพ้เสียงข้างมาก และได้น้อมรับมติของกรรมาธิการ ประเด็นงบฯ ฝายแกนดินซีเมนต์จึงจบไปในชั้นอนุกรรมาธิการเป็นที่เรียบร้อย แม้ไม่เห็นด้วยและอยากยืนยันให้พี่น้องประชาชน 

พรรคเพื่อไทยมองภาพรวม ภาพใหญ่ การโหวตเห็นด้วย เพื่อต้องเร่งผ่านงบประมาณ ปี 2567 ทั้งหมดโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน

เรายืนยันทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างตรงไปตรงมา เชื่อว่าการทำงานบนความถูกต้อง สื่อสารกับประชาชนอย่างมีวุฒิภาวะและจริงใจ คืองานการเมืองที่สร้างสรรค์ บนผลประโยชน์พี่น้องประชาชน

\'เพื่อไทย\' แถลงการณ์ ยันโหวตเห็นชอบงบฯ มหาดไทย ไม่ตัดงบฯ ฝายซีเมนต์ \'เพื่อไทย\' แถลงการณ์ ยันโหวตเห็นชอบงบฯ มหาดไทย ไม่ตัดงบฯ ฝายซีเมนต์