'เฉลิมชัย' หนุนปลดล็อกพรรคการเมือง'เกิดง่าย ตายยาก'

'เฉลิมชัย' หนุนปลดล็อกพรรคการเมือง'เกิดง่าย ตายยาก'

“เฉลิมชัย” เปิดพรรคประชาธิปัตย์ ถกกมธ.พัฒนาการเมืองฯ หนุนเปิดทางพรคการเมือง “เกิดง่าย ตายยาก”ปลดทุกภาระสมาชิก เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง

ที่พรรคประชาธิปัตยื นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการการการพัฒนาการเมืองการสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชนสภาผู้แทนราษฎร ว่าแนวคิดของตนในส่วนของพรรคการเมืองต้องยอมรับว่า วันนี้พรรคการเมืองตั้งยากแต่ตายง่าย เกิดยากแต่ตายง่าย เพราะฉะนั้นวันนี้ปัญหาที่ควรจะต้องแก้เพื่อให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ควรจะให้พรรคการเมืองสามารถตั้งง่ายขึ้น

เพราะเมื่อสามารถตั้งได้ง่ายขึ้นก็จะทำให้พรรคการเมืองสามารถที่จะมีได้หลากหลาย และมีการพัฒนา และพรรคการเมืองควรจะตั้งขึ้นมาด้วยความศรัทธาและอุดมการการณ์ ขับเคลื่อนตรงนี้จะสามารถให้พรรคการเมืองสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้เหมือนเช่นพรรคประชาธิปัตย์ได้ยืนยงมากกว่า 78 ปี เพราะมีอุดมการณ์ที่ชัดเจน ซึ่งตนคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญ และเรื่องสมาชิกพรรคก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ตนคิดว่าสมาชิกพรรคควรจะเป็นด้วยความสมัครใจ และไม่ควรมีค่าใช้จ่ายให้เป็นภาระของคนไทย และที่สำคัญรัฐบาลควรจะจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอกับการให้พรรคการเมืองได้ขับเคลื่อน เพื่อเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยจริงๆ  

และส่วนสุดท้ายที่ตนอยากจะพูดในเรื่องนี้คือการยุบพรรคการเมืองตนคิดว่าการยุบพรรคการเมืองไม่ควรที่จะเกิดขึ้นในสมัยนี้ เพราะสมมุติว่ากรรมการบริหารพรรคกระทำความผิดหรือดำเนินการอะไรก็แล้วแต่ ที่เป็นการผิดกฎหมาย ก็ควรจะดำเนินการลงโทษกรรมการบริหารพรรค เพราะพรรคการเมืองเป็นองค์กรขับเคลื่อนบุคคล ถ้าบุคคลไม่ดี กรรมการบริหารไม่ดี ก็ควรจะลงโทษบุคคลให้แรง หรือ จะเป็นการตัดสิทธิ์ไปตลอดชีวิตก็ได้ หรืออะไรก็ได้ ที่ทำให้กลุ่มคนนี้ไม่กล้าที่จะทำ เพราะการยุบพรรคการเมืองก็จะเป็นวงจรไม่รู้จักจบสิ้น

“ถ้าแก้ไขได้ ผมอยากฝากกรรมาธิการ อยากฝากสภาเลยว่า ท่านต้องทำให้พรรคการเมืองเกิดง่ายและตายยาก และไม่ใช่เกิดยาก แต่ตายง่าย  และการสนับสนุนพรรคการเมือง รัฐต้องเข้ามาดูแลการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ควรจะมีค่าใช้จ่าย ค่าบำรุงพรรค สิ่งต่างๆเหล่านี้ผมคิดว่าจะเป็นจุดยืนของพรรค” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว