'ผู้ว่าฯ ภูเก็ต' บินด่วนกลับไทยแจงปมร้อน 'ฝรั่งเตะหมอ' แก้ปัญหาในจังหวัด

'ผู้ว่าฯ ภูเก็ต' บินด่วนกลับไทยแจงปมร้อน 'ฝรั่งเตะหมอ' แก้ปัญหาในจังหวัด

'ผู้ว่าฯ ภูเก็ต' บินด่วนกลับไทย แจงปมร้อน 'ฝรั่งเตะหมอ' ถูกยกเลิกใบอนุญาตครอบครองปืน 2 กระบอกแล้ว เตรียมทำเรื่องถึงอัยการ ยื่นคำร้องต่อศาลให้มีคำสั่งให้เลิกมูลนิธิฯ พร้อมเร่งตรวจสอบ-แก้ปัญหาเอกชนปิดทางเข้าชายหาดหลายแห่ง

จากกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งเรียกตัวผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเดินทางไปร่วมงานท่องเที่ยวที่ประเทศเยอรมนี ให้กลับมาดูแลจังหวัด พร้อมยืนยันว่าเป็นการเรียกกลับมาแบบเร่งด่วน เพราะขณะนี้มีปัญหาจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2567 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวด่วนภายหลังกลับจากประเทศเยอรมันนี โดยชี้แจงว่าเดินทางไปก่อนที่จะเกิดปัญหาวุ่นวายหลายเรื่องใน จ.ภูเก็ต ซึ่งเวลาที่เยอรมันนีต่างจากประเทศไทย 6 ชั่วโมง มาคุยกับรองผู้ว่าราชการฯ เพราะที่ไทยเป็นเวลา 9 โมงเช้า เพื่อจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยความเป็นห่วง พอเสร็จภารกิจก็รีบบินกลับมาทันที

นายโสภณ กล่าวสรุปตั้งแต่เกิดเหตุฝรั่งเตะหมอ ทุกหน่วยลงไปในพื้นที่ ตนได้สั่งการผ่านทางโทรศัพท์กับรองผู้ว่าราชการฯ ซึ่งรักษาราชการแทน กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เรื่องทำร้ายร่างกายได้ดำเนินการตามกฎหมายทั้งหมด ส่วนพื้นที่ของวิลล่าที่รุกล้ำมาในที่สาธารณะ ได้แจ้งความดำเนินคดีและมีการรื้อถอนบันไดออกไป

ส่วนเรื่องวีซ่า ทาง ตม. ได้เพิกถอนแล้ว เรื่องกำลังจะเข้าบอร์ดคณะกรรมการอีกชุดของ สตม. ซึ่งจะมีการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ตอนนี้ถือว่านายเดวิด ถูกเพิกถอนวีซ่าแล้ว มีการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี ส่วนเรื่องปางช้าง มีหลายหน่วยเข้าไปตรวจสอบ พบว่าจดทะเบียนถูกต้อง เรื่องการเสียภาษี สรรพากรตรวจสอบแล้วพบว่า มีการเสียภาษีบุคคลธรรมดา และนิติบุคคลครบถ้วนทุกปี และเรื่องของช้างมีทั้งหมด 14 เชือก มีตั๋วรูปพรรณถูกต้อง

สำหรับการก่อตั้งมูลนิธิฯ ซึ่งมีคณะกรรมการของบริษัทฯ ไปเป็นกรรมการมูลนิธิฯ ด้วย เท่าที่ดูข้อเท็จจริงมีโลโก้ของมูลนิธิ และบริษัทเหมือนกัน ทางจังหวัดจึงทำหนังสือแจ้งไปยังมูลนิธิฯ ให้ชี้แจงภายใน 30 วัน ตอนนี้คิดว่าจะเข้ามูลเหตุการเอามูลนิธิฯ ไปแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งขัดต่อกฎหมาย หลังจากเขาชี้แจงมาแล้วเราจะยื่นไปยังอัยการ ให้อัยการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อยกเลิกมูลนิธิ

ประเด็นที่นายเดวิด ครอบครองอาวุธปืน 2 กระบอก นายโสภณ กล่าวว่า อาวุธปืนสั้น มีชื่อนายเดวิด ครอบครอง ส่วนอาวุธปืนยาว ขอในนามมูลนิธิฯ ซึ่งกฎหมายไม่ได้ห้ามต่างชาติมีอาวุธปืน การพิจารณาออกใบอนุญาตครอบครองต้องดูเป็นรายๆ ไป ตามหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทย เช่น มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง มีครอบครัวเป็นคนไทยหรือไม่ มีพฤติกรรมขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือไม่ ซึ่งนายเดวิด มาจดทะเบียนทำธุรกิจเลยไปขอใบอนุญาตดังกล่าว

ทั้งนี้ นายอำเภอถลาง ซึ่งเป็นนายทะเบียนอาวุธปืน ได้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายเดวิด เข้าข่ายเป็นอันตรายต่อความสงบเรียบร้อยของพี่น้องประชาชน จึงได้เพิกถอนทะเบียนอาวุธปืนทั้งสองกระบอกเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการตรวจสอบนายเดวิด เรื่องประเด็นฟอกเงินหรือไม่ นายโสภณ กล่าวว่า วันที่ 15 มีนาคม 2567 ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จะเข้ามาพูดคุยกับตน ซึ่งดีเอสไอก็จะเข้าไปดูในเรื่องรายละเอียดบัญชีธนาคารต่างๆ 

นายโสภณ กล่าวถึงเรื่องทางเข้า "หาดแหลมหงา" ว่า ถนนเป็นของทางหลวงชนบท แต่มีการปิดทางที่อยู่ในพื้นที่ต่อเนื่องของเอกชน วันนี้ (9 มีนาคม) เวลา 15.30 น. ตนได้นัดพูดคุยกับเอกชนให้เปิดทางอย่างถาวร รวมถึงให้เทศบาลตำบลรัษฎา จัดเจ้าหน้าที่ไปดูแลเรื่องความสะอาด และดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่ไปพักผ่อนที่หาดแหลมหงา

"ผมคิดว่าเราน่าจะอยู่กันได้อย่างมีความสุข อันไหนที่ต้องแก้ปัญหาด้วยการบังคับใช้กฎหมายก็ว่ากันไป อันไหนที่เราจำเป็นต้องขอที่เค้า ผมก็ยินดีไปพูดคุย วันนี้ก็มีผู้ใหญ่ใจดีมาบริจาคถนน 3 เจ้า จากกระทู้ไปถลาง ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันนี้ อยากให้เกิดภาพเช่นนี้ใน จ.ภูเก็ต" นายโสภณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีเอกชนทำประตูปิดทางเข้า "หาดแหลมกา"  ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทางจังหวัดจะดำเนินการอย่างไร นายโสภณ กล่าวว่า ตนจะตั้งกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อไปดูรายละเอียดเรื่องนี้ทั้งหมด ตรงไหนเป็นทางสาธารณะแล้วถูกปิดก็ต้องเปิด ตรงไหนที่ไม่มีทางสาธารณะก็ต้องขอ ขอไม่ได้ก็ซื้อ ย้ำว่าชายหาดไม่ใช่ของใคร แต่ต้องไปดูว่ามีทางลงหาดหรือไม่ อย่างไรก็ตามพื้นที่ทางลงหาดต่างๆ ที่มีผู้อ้างกรรมสิทธิ์ครอบครอง ก็ต้องมีการตรวจสอบทั้งหมด

ด้าน นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ไม่ว่าคนไทย หรือคนต่างชาติ ที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน การบังคับใช้กฎหมายก็ทำอย่างเสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติ นี่เป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี ตนเชื่อว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดแค่ที่ภูเก็ต เพียงแต่ว่าภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว พอมีข่าวออกไปทำให้เป็นที่น่าสนใจ วันนี้มาพูดเพื่อให้ทุกอย่างจบและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับ จ.ภูเก็ต

นายชำนาญวิทย์ กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้กรมที่ดินไปตรวจสอบที่ดิน 100 กว่าไร่ บริเวณแหลมยามู ว่า การออกเอกสาร สค.1 หรือ นส.3 ก. มีที่มาอย่างไร