มติฝ่ายค้าน ชง 'อภิปรายทั่วไป' ไม่ลงมติม.152 คาดเปิดเวทีสภา 3-5เม.ย.

มติฝ่ายค้าน ชง 'อภิปรายทั่วไป' ไม่ลงมติม.152 คาดเปิดเวทีสภา 3-5เม.ย.

มติฝ่ายค้าน เตรียมยื่นญัตติ "อภิปรายทั่วไป" แบบไม่ลงมติรัฐธรรมนูญมาตรา 152 วันที่13มี.ค.นี้ คาดเปิดเวทีสภา 3-5เม.ย. "ชัยชนะ" กลับลำ เผยอภิปรายประเด็น"ทักษิณ" พ่วงกระบวนการยุติธรรม

ที่รัฐสภา มีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยบรรดาแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านฯประกอบด้วยพรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม เข้าร่วมการประชุมเพื่อหาข้อสรุปว่าจะมีการยื่น"อภิปรายรัฐบาล"  หลังมีการหารือกันกว่า 1 ชั่วโมง

โดยนายชัยธวัช กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันที่จะขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) และรัฐบาล

โดยจะมีการประสานไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นญัตติในวันที่ 13 มี.ค.นี้

เบื้องต้นเห็นควรว่าต้องมีการอภิปรายโดยใช้เวลาอย่างน้อย 2 วัน ขณะที่เวลาที่เหมาะสมน่าจะเป็นช่วงหลังการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระ 2 - 3 แล้วเสร็จ ซึ่งร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 จะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 วันที่ 27 - 28 มี.ค.ดังนั้น เวลาที่เหมาะสมในการอภิปรายฯ ตามมาตรา 152 คือช่วงวันที่ 3 - 5 เม.ย.ก่อนที่สภาฯ จะปิดสมัยประชุม

ผู้นำฝ่ายค้านยังกล่าวว่า   หลังจากรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินมากว่า6เดือน แต่ไม่ได้ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ซ้ำยังเพิกเฉยต่อการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ไม่มีการขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ปล่อยปละละเลยให้มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลทั้งคนไทยและต่างประเทศ เอารัดเอาเปรียบประชาชน ปล่อยให้ข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์ รีดนาทาเล้นประชาชน หลักนิติธรรมถูกทำลายโดยการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม

บริหารประเทศอย่างไร้จริยธรรม ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีความสามารถ ไร้วุฒิภาวะ ทั้งหมดเป็นประเด็นเบื้องต้นที่มีการนำเสนอในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านฯ

ด้าน นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมเดินหน้าร่วมอภิปรายทั่วไปแบบไมาลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ร่วมกับพรรคก้าวไกล แกนนำฝ่ายค้านในสภาฯ โดยพรรคประชาธิปัตย์ ได้เตรียมเนื้อหาในการอภิปรายครั้งนี้มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ขอยืนยันอีกครั้งว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 25 คน พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการอภิปรายรัฐบาลครั้งนี้

เมื่อถามว่า มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ด้วยใช่หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ใช่ รวมถึงกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดที่ทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรม ไม่ว่าเรื่องของนายทักษิณ หรือเรื่องอื่นๆ ในกระบวนการยุติธรรม ที่เราดูแล้วว่าไม่มีความเสมอภาค เลือกปฏิบัติ 2 มาตรฐาน เราจะตรวจสอบทั้งหมด

ย้ำว่า ประเด็นดังกล่าวพรรคฝ่ายค้านทั้งหมด ทำหน้าที่ด้วยกัน เพราะการอภิปรายเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เราต้องทำงานร่วมกันอยู่แล้ว

"วันนี้การเมืองต้องทำรูปแบบใหม่ อย่าเล่นการเมืองเพื่อสร้างวาทกรรม แต่ต้องนำข้อเท็จจริงมาพูดให้เห็นภาพ และวิจารณ์ให้สังคมได้รับรู้ว่ากว่า6เดือนที่ผ่านมารัฐบาลนี้ได้ทำอะไรไว้บ้าง" นายชัยชนะ กล่าว