ป.ป.ช.เลื่อนถกรับ-ไม่รับสอบ ‘สุรเชษฐ์-พวก’ คดีมินนี่ เหตุ กก.ลาป่วย

ป.ป.ช.เลื่อนถกรับ-ไม่รับสอบ ‘สุรเชษฐ์-พวก’ คดีมินนี่ เหตุ กก.ลาป่วย

ที่ประชุม ป.ป.ช.เลื่อนพิจารณาวาระรับ-ไม่รับคำร้องสอบ ‘พล.ต.อ.สุรเชษฐ์-พวก’ คดีมินนี่สำนวน 2 เหตุมีกรรมการฯ 1 คนลาป่วย

จากกรณีกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เข้าตรวจสอบเครือข่ายเว็บการพนันมินนี่” โดยคดีนี้แบ่งออกเป็น 2 สำนวน สำนวนแรก มีผู้ต้องหา 61 คน ทั้งตำรวจและประชาชน มูลค่าความเสียหายกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งเป็นคดีหลัก ส่วนสำนวนคดีที่ 2 มีผู้ต้องหา 5 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยหนึ่งในนั้น คือ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ต่อมา บก.ปปป.ส่งทั้ง 2 สำนวนไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อร้องเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ประกอบมาตรา 149 นั้น

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2567 รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. แจ้งว่า ในที่ประชุมวันนี้มีวาระการพิจารณาว่า จะรับหรือไม่รับสำนวน “คดีมินนี่” ในสำนวนที่ 2 ที่ปรากฏชื่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ถูกกล่าวหาหรือไม่ 

อย่างไรก็ดี เนื่องจากมีกรรมการ ป.ป.ช. 1 ราย แจ้งลาป่วย ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม ไม่สามารถลงมติตามกฎหมายได้ จึงต้องเลื่อนวาระดังกล่าวออกไปก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “คดีมินนี่” ในส่วนที่ปรากฎชื่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นผู้ถูกกล่าวหานั้น บก.ปปป. มีการกล่าวหาว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมาตรา 149 เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สิน กรณีพบความเชื่อมโยงไปยังกลุ่มบัญชีม้าเครือข่ายเว็บพนัน “มินนี่” น.ส.ธันยนันท์ สุจริตชินศรี

โดยคดีนี้ทำให้เกิดวิวาทะกันระหว่าง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) ที่ต้องการดึงสำนวนจาก ป.ป.ช.กลับมาดำเนินการต่อ พร้อมเตรียมแจ้งข้อหาฟอกเงินเพิ่มเติม และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ยืนยันความบริสุทธ์ พร้อมสวนกลับ พล.ต.ต.จรูญ ว่าอย่าล้ำเส้นการทำงานของ ป.ป.ช. จนทำให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ต้องออกมาปราม และสั่งงดให้ข่าวกับสื่อไปก่อน