'กองทัพธรรม' สามประสาน เปิดยุทธการเซาะกร่อน 'ทักษิณ'

'กองทัพธรรม' สามประสาน เปิดยุทธการเซาะกร่อน 'ทักษิณ'

เปิดยุทธการเซาะกร่อน ‘ทักษิณ’ อยู่ยาวอยู่เย็นสไตล์ ‘กองทัพธรรม’ ลาก ‘ม็อบ คปท.’ จนถึงสภาสูงเปิดศึกซักฟอกรัฐบาลเศรษฐา

สมณะโพธิรักษ์ ส่งขุนพลกองทัพธรรม ‘แซมดิน-หมอเขียว’ ปักหลักพักค้างชูคำขวัญระบบยุติธรรม ต้องเท่าเทียม นักโทษต้องอยู่ในคุก

หลัง ทักษิณ ชินวัตร ออกจาก รพ.ตำรวจ กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า ซอยจรัลสนิทวงศ์ 69 ตอนเช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ.2567 

อีกด้านหนึ่ง การชุมนุมมวลชน เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล ก็ยังคงดำเนินต่อไป และมีการจัดเตรียมขยายพื้นที่การชุมนุม เพื่อรองรับมวลชนที่จะมาสมทบอีกในสัปดาห์นี้

สแกนม็อบ คปท. หรือการชุมนุม Saveกระบวนการยุติธรรม คัดค้านการพักโทษของทักษิณ ชินวัตร ในเวลานี้เป็นการประสานกำลัง 3 ฝ่ายประกอบด้วยเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย พิชิต ไชยมงคล และ นัสเซอร์ ยีหมะ และศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ของอานนท์ กลิ่นแก้ว

\'กองทัพธรรม\' สามประสาน เปิดยุทธการเซาะกร่อน \'ทักษิณ\'

ส่วนกองทัพธรรม นำโดยหมอเขียว หรือ ใจเพชร กล้าจน เพิ่งขยับมาร่วมชุมนุมเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว   

ว่ากันตามจริง การเคลื่อนไหวของ คปท. และ ศปปส. ทำกิจกรรมมาหลายรอบแล้ว แต่มีมวลชนเข้าร่วมไม่ถึงร้อยคน

ที่ผ่านมา แกนนำ คปท.ทำได้เพียงส่งเสียงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอธิบายกรณีทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วัน และอาการป่วยของทักษิณเป็นอย่างไรบ้าง

มีรายงานข่าวว่า เดิมที คปท.-ศปปส. จะปิดเวทีชุมนุมปักหลักพักค้างในวันที่ 22-23 ก.พ.นี้ เพราะขาดการสนับสนุน ทั้งกำลังคนและกำลังทรัพย์

\'กองทัพธรรม\' สามประสาน เปิดยุทธการเซาะกร่อน \'ทักษิณ\'

พลันที่ หมอเขียว-ใจเพชร กล้าจน นำสมาชิกกองทัพธรรมชุดแรกมาเสริมทัพ ตามด้วย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ แกนนำกองทัพธรรมจากสันติอโศก กรุงเทพฯ นำกำลังสมทบ พร้อมข้าวสารหลายกระสอบ จึงคาด หมายกันว่า การชุมนุม Save กระบวนการยุติธรรม จะยืดเยื้อออกไป

มีแนวโน้มว่า กองทัพธรรมจะอยู่ยาว-อยู่เย็นไปจนถึงช่วงที่ สว.เปิดเวทีซักฟอกรัฐบาลเศรษฐา ในวันที่ 25 มี.ค.2567


ปัดฝุ่น คปท.

 

ปี 2564 ทนายนกเขา-นิติธร ล้ำเหลือ และตั้ม-พิชิต ไชยมงคล อดีตแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้ก่อตั้งกลุ่มประชาชนคนไทย เพื่อเคลื่อนไหวขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

\'กองทัพธรรม\' สามประสาน เปิดยุทธการเซาะกร่อน \'ทักษิณ\'

ถ้าจำกันได้ ทนายนกเขา แกนนำ คปท. มีชื่อเสียงจากการเคลื่อนไหวคัดค้านนิรโทษกรรมสุดซอย และไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ช่วงปี 2556-2557
หลังทนายนกเขาและตั้ม พิชิต ล้มเหลวในการชุมนุมไล่ประยุทธ์ จึงหันไปจับมือกับตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ในนามคณะหลอมรวมประชาชน จัดรายการทอล์คการเมืองรายวัน ผ่านเพจพีซทีวี

เมื่อทักษิณกลับไทยเพื่อรับโทษทัณฑ์ แต่ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ โดยอ้างเรื่องสุขภาพ จึงมาพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ 

ทนายนกเขาและตั้ม พิชิต จึงปัดฝุ่นป้าย คปท. ออกมาเคลื่อนไหวประ ท้วงนักโทษเทวดา กดดันกรมราชทัณฑ์ให้ชี้แจงกรณีทักษิณนอนป่วยใน รพ.ตำรวจ เพราะพวกเขาเชื่อว่า ป่วยไม่จริง


องค์กรขวาสุดขั้ว


ส่วน อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เพิ่งนำพลพรรคมาร่วมเคลื่อนไหวกับ คปท.

\'กองทัพธรรม\' สามประสาน เปิดยุทธการเซาะกร่อน \'ทักษิณ\'

อานนท์ เป็นชาว อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เข้าร่วมการชุมนุม กปปส. และภายหลัง ได้เป็นการ์ด กปปส.

ช่วงปี 2563-2564 อานนท์เฝ้าติดตามการชุมนุมของม็อบสามนิ้ว รู้สึกทนไม่ได้กับการจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงตั้งกลุ่ม ศปปส. เพื่อพิทักษ์ปกป้องสถาบันฯ 


3 ปีที่ผ่านมา ศปปส. เดินหน้าแจ้งความด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต่อบุคคลที่จาบจ้วงสถาบันฯ มากกว่า 100 คดี



กองทัพธรรมมาแล้ว
 

นับแต่ปี 2549 จนถึงต้นปี 2557 สมณะโพธิรักษ์ ได้นำกองทัพธรรม และองค์กรเครือข่ายของสันติอโศก เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองหลายครั้ง 

ปี 2551 กองทัพธรรม ได้เข้าร่วมชุมนุมกู้ชาติกับกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นเวลา 193 วัน ซึ่งได้รับโจษขานถึงความมีวินัย มีความอดทนในการชุมนุมปักหลักพักค้าง  

\'กองทัพธรรม\' สามประสาน เปิดยุทธการเซาะกร่อน \'ทักษิณ\'

ปี 2555 สมณะโพธิรักษ์ ร่วมกับองค์การพิทักษ์สยาม ของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ 


เมื่อการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามประสบความล้มเหลว สมณะโพธิรักษ์ ได้ปรับขบวนใหม่ มีการจัดตั้งกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) จัดการชุมนุมที่สวนลุมพินี เมื่อกลางปี 2556 คัดค้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ วางแผนนิรโทษกรรมให้ทักษิณ

ปลายปี 2556 กองทัพธรรม มูลนิธิสันติอโศก เคลื่อนขบวนไปปักหลักที่บริเวณสะพานผ่านฟ้า ถนนราชดำเนิน เพื่อขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ และคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย

หลังรัฐประหาร 2557 สมณะโพธิรักษ์ ได้แสดงจุดยืนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ปกครองบ้านเมือง และขออยู่เคียงข้างรัฐบาล คสช.



กลยุทธ์อยู่เย็นอยู่ยาว
 


สมณะโพธิรักษ์ ไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุม Saveกระบวนการยุติธรรม เพราะมีปัญหาสุขภาพ แต่ได้ส่ง 2 ขุนพลเอกนำกองทัพธรรมมาสมทบกับมวลชน คปท. และ ศปปส. 

คนแรก หมอเขียว-ใจเพชร กล้าจน ที่มีชื่อเสียงในการใช้ธรรมชาติบำบัดตามแพทย์วิถีพุทธ

คนที่สอง ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรมมูลนิธิ ซึ่งในอดีต ร.ต.แซมดิน มีบทบาทในการก่อตั้งกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) 

แนวทางการเคลื่อนไหวมวลชนของพ่อท่านของชาวอโศก จะไม่แบ่งเขาแบ่งเรา ให้ทุกฝ่ายสลายอัตตา สมกับคำขวัญที่ว่ามีหมู่ฝูงที่ดี รีบพลีชีพลุย

\'กองทัพธรรม\' สามประสาน เปิดยุทธการเซาะกร่อน \'ทักษิณ\'

ส่วนยุทธวิธีของกองทัพธรรมในการชุมนุมมวลชน จะยึดหลักอยู่ยาว อยู่เย็น ไม่เร่งร้อนที่จะไปหักโค่นกับใคร

โดยมีหลักปฏิบัติการชุมนุมประท้วงแนวใหม่คือ 1.สุภาพ สงบ และเรียบร้อย 2.ไม่มีความรุนแรง 3.เสนอ ความรู้ และความจริง 4.ไม่หยาบ ไม่ผิด กล่าวคำแรงเสียงดังเท่าใดก็ได้

จุดเด่นของกองทัพธรรมคือ มวลชน มีวินัย อดทน และไม่นิยมความรุนแรง อาจทำให้ม็อบปักหลักพักค้างได้ยาวนาน แต่ก็จะไม่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

ดังนั้น ม็อบกดดันนักโทษเทวดาเที่ยวนี้ของกองทัพธรรม น่าจะประคองสถานการณ์การชุมนุมยาวไปจนถึงวัน สว.ศึกซักฟอกรัฐบาลเศรษฐา หลังจากนั้นคงได้เวลาแยกย้าย หากไม่มีปัจจัยแทรกซ้อน