ส่องตัวตึง ‘สส.สีส้ม’ จาก ‘การเมืองท้องถนน’ สู่สภาฯ

ส่องตัวตึง ‘สส.สีส้ม’ จาก ‘การเมืองท้องถนน’ สู่สภาฯ

กรณีตัวอย่างของ สส.ก้าวไกลรุ่นใหม่ ที่มาจากการเมืองท้องถนน ย่อมไม่น่ามีคำถามเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง สส.สีส้ม กับนักกิจกรรมการเมืองรุ่นหลัง ที่ยังเคลื่อนไหวอยู่

KeyPoints

  • ประเด็นขบวนการ "ป่วนขบวนเสด็จ" กำลังเป็นเรื่องใหญ่ ที่กระทบกระเทือนจิตใจประชาชน
  • พรรคก้าวไกล กำลังถูกจับตา และเพ่งเล็งจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมว่าอาจอยู่เบื้องหลัง หรือสนับสนุนขบวนการนี้ อย่างไรก็ดี "บิ๊กเนมสีส้ม" ออกมาปฏิเสธ พร้อมท้าให้เปิดหลักฐาน
  • ต้องไม่ลืมว่าฐานเสียงบางส่วนของ "ก้าวไกล" ในการเลือกตั้ง 66 มีไม่น้อยที่มาจาก "พลังเงียบ" ที่เคยหนุน กปปส.-พันธมิตรฯ ทำให้เมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้น จึงถูกตั้งคำถาม
  • บรรดา สส.ก้าวไกล หลายคน คืออดีต "นักกิจกรรม" ที่เคลื่อนไหวต้านรัฐประหารตั้งแต่ปี 57 หลายคนโดนคดีความมั่นคง มีอย่างน้อย 3 คนโดนคดี ม.112 ยังมินับผู้ช่วย สส.อีกนับ 10 รายที่เคยพัวพันกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองและมีคดีติดหลัง

อุบัติเหตุการเมืองกรณีป่วนขบวนเสด็จ ส่งผลให้พรรคก้าวไกลตกเป็นฝ่ายตั้งรับ และอาจส่งผลสะเทือนถึงฐานเสียงในอนาคต

เนื่องจากโหวตเตอร์ของก้าวไกลจำนวนไม่น้อย มาจากกลุ่มพลังเงียบที่เคยหนุน กปปส. และกลุ่มพันธมิตรฯ

ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และ สส.อุทัยธานี ได้จังหวะรุกใหญ่เปิดประเด็น “ผู้ช่วย สส.” พรรคการเมืองหนึ่งสนับสนุนกลุ่มทะลุวัง “ผมไม่อยากจะพูดว่ามีหลักฐานเอกสารอยู่ในมือผม ว่าใครสนับสนุนเงินทอง หรืออะไรก็ตาม”

คำว่า ‘ผู้ช่วย สส.’ ที่นักการเมืองดังเมืองอุทัยธานีพูดขึ้นมาลอยๆนั้น ใครฟังก็รู้ว่าพรรคไหน

จริงๆ แล้ว เรื่องความสัมพันธ์ของ สส.ก้าวไกล กับนักกิจกรรมการเมืองรุ่นใหม่นั้นแยกกันไม่ออก เนื่องจาก สส.หน้าใหม่ของพรรคสีส้ม ล้วนเติบโตทางความคิดมาจากการต่อสู้เผด็จการ คสช.ของขบวนการเยาวชนนักเรียน-นักศึกษา ช่วงปี 2559-2564

อย่างเช่น รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สมัยที่ 2 เป็นตัวอย่างของดอกผลการต่อสู้บนท้องถนน หลังรัฐประหาร 2557

ส่องดูรายชื่อ สส.พรรคก้าวไกล สมัยแรก ก็จะพบว่า มีอดีตนักกิจกรรมที่เคยเคลื่อนไหวต้าน คสช. อยู่หลายคน

อย่างเช่น โตโต้-ปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.เขตบางนา และ ลูกเกด-ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี เขต 3

ย้อนไปเมื่อปี 2560 โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ และลูกเกด-ชลธิชา แจ้งเร็ว ในนามกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดการชุมนุมเรียกร้องให้ คสช.จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ซึ่งหนนั้น มี รังสิมันต์ โรม เป็นแกนนำ

การชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจบลง ด้วยตำรวจเข้าควบคุมตัวแกนนำผู้ชุมนุม รวมทั้งโตโต้ และลูกเกด

จากวันที่โตโต้ และลูกเกด ถูกจับกุมกรณีม็อบคนอยากเลือกตั้งเมื่อปี 2560 จนถึงวันที่ 14 พ.ค.2566 เพียง 6 ปี ชีวิตอดีตแกนนำม็อบก็เปลี่ยนไป และกลายเป็น สส.ผู้ทรงเกียรติ

สำหรับ โตโต้ ปิยรัฐ เริ่มต้นทำกิจกรรมคัดค้านระบบโซตัสในมหา วิทยาลัย ตั้งแต่สมัยเรียนคณะ ครุศาสตร์อุตสาหกรรมสาขาวิศวกรรม ไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ

ปลายปี 2563 โตโต้ ปิยรัฐ เปิดตัวการ์ดสามพระจอม เพื่อดูแลการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ก่อนจะพัฒนามาเป็นการ์ดอาสาวีโว่

หลังจากก่อตั้งการ์ดวีโว่มา 1 ปี โตโต้ได้ประกาศส่งไม้ต่อให้รุ่นน้อง เนื่องจากโตโต้ถูกดำเนินคดีความมั่นคง 31 คดี ในจำนวนนั้นเป็นคดี ม.112 จำนวน 3 คดี และมีบางคดีสู้ถึงชั้นศาลฎีกาแล้ว

ในการเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล เปิดตัว โตโต้-ปิยรัฐ จงเทพ เป็นผู้สมัคร สส.กทม. เขตบางนา-พระโขนง และได้รับเลือกตั้งเป็น สส.สมัยแรก

ด้านลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว ได้ทำกิจกรรมในนามกลุ่มกราฟเสรีเพื่อประชาธิปไตย มศว. และเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการ คสช.

ปี 2558 ลูกเกด ชลธิชา นิสิตคณะสังคมศาสตร์ มศว. เป็นผู้หญิงคนเดียวในนามขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่ถูกจับกุมในวาระครบขวบปีรัฐประหาร 22 พ.ค.

หลังจากนั้น ลูกเกด ชลธิชา ทำงานนอกสภาฯ ในนามกลุ่มฟื้นฟูประชา ธิปไตย(DRG) เป็นผู้ให้การปรึกษาหารือแก่กลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มราษฎรที่ขับเคลื่อนการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ ช่วงปี 2563-2564

ลูกเกด ชลธิชา ตัดสินใจลงสนามการเมือง เพราะแรงแค้นที่เกิดมีกรณีงูเห่า จากนั้น ลูกเกดก็ลงลุยในพื้นที่แนะนำตัวกับชาวบ้านในพื้นที่คลองสาม และท่าโขลง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ในสมรภูมิเลือกตั้งเมืองปทุมธานี เขต 3 อ.คลองหลวง ลูกเกด ชลธิชา ต้องเจอคู่แข่งสายแข็งคือ จ่ายุทธ คลองสาม หรือ ยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ พรรคเพื่อไทย ซึ่งจ่ายุทธเป็นเด็กปั้นของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระ จ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี

ผลการเลือกตั้ง สส.ปทุมธานี เขต 3 ปรากฏว่า ชลธิชา พรรคก้าวไกล ได้ 43,096 คะแนน และยุทธศักดิ์ ชูประเสริฐ พรรคเพื่อไทย ได้ 25,619 คะแนน

กรณีตัวอย่างของ สส.ก้าวไกลรุ่นใหม่ ที่มาจากการเมืองท้องถนน ย่อมไม่น่ามีคำถามเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง สส.สีส้ม กับนักกิจกรรมการเมืองรุ่นหลัง ที่ยังเคลื่อนไหวอยู่

ส่วน“ผู้ช่วย สส.” ที่ชาดา ไทยเศรษฐ์ ปูดกลางสภานั้น จะมีตัวตนหรือไม่ เชื่อว่า คนในพรรคก้าวไกลรู้ดี เพราะมีผู้ช่วย สส. ที่มาจากการต่อสู้บนท้องถนน ช่วงปี 2563-2564 นับสิบคนที่ทำงานอยู่ในอาคารรัฐสภา