‘วิลาศ’ ร้อง ป.ป.ช.สอบ กทม.ปมจ้างที่ปรึกษาออกแบบฯ ส่อเอื้อเอกชนหรือไม่

‘วิลาศ’ ร้อง ป.ป.ช.สอบ กทม.ปมจ้างที่ปรึกษาออกแบบฯ ส่อเอื้อเอกชนหรือไม่

‘วิลาศ’ ลุยร้อง ป.ป.ช.สอบ กทม.ปมประกวดราคาจ้างที่ปรึกษาสำรวจออกแบบงานด้านภูมิสถาปัตยกรรม ส่อทำผิดกฎหมาย เอื้อประโยชน์เอกชนบางรายเข้าทำสัญญาหรือไม่

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2567 นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบกรณีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประกวดราคาจัดจ้างที่ปรึกษาสำรวจออกแบบงานด้านภูมิสถาปัตยกรรม ส่อว่ากระทำผิดกฎหมายหรือไม่

นายวิลาศ ระบุในหนังสือร้องเรียนว่า การประกวดราคาจ้างดังกล่าว ถูกร้องเรียนจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 2 ครั้งเกี่ยวกับความไม่โปร่งใส และอาจเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการบางราย และอ้างว่าได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ กทม. 2 ครั้ง เพื่อขอให้ตรวจสอบและแก้ไข TOR ให้ถูกต้อง ไม่ขัดกับ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯ 2560 แต่ทว่า กทม.กลับไม่ได้มีการแก้ไขในสิ่งที่เป็นสาระสำคัญ

‘วิลาศ’ ร้อง ป.ป.ช.สอบ กทม.ปมจ้างที่ปรึกษาออกแบบฯ ส่อเอื้อเอกชนหรือไม่

โดยจากข้อร้องเรียนและแสวงหาข้อมูลเพิ่มเติมเห็นว่ามีประเด็นที่น่าจะไม่ถูกต้องตามข้อกฎหมาย ดังนี้

1.ประกาศดังกล่าวลงวันที่ 4 ม.ค. 2567 และกำหนดให้ยื่นข้อเสนอ 12 ม.ค. 2567 เป็นการให้เวลาเพียง 5 วันทำการ เป็นการเอื้อประโยชน์กับผู้เสนอราคาบางรายที่รู้กันล่วงหน้าหรือไม่

2.มีการปกปิดข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญบางเรื่อง เช่น ขอบเขตของพื้นที่สาธารณะและที่ตั้งแต่ละแห่งที่ต้องการให้ออกแบบ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้ที่เคยทำงานให้กับ กทม.มาก่อนหรือไม่

3.มีการกำหนดคุณสมบัติเพื่อให้ผู้ประกอบการบางรายได้รับประโยชน์ เช่น คุณสมบัติที่ต้องมีผลงานที่ได้รางวัล และตีพิมพ์ในเอกสารหรือสื่อออนไลน์ การกำหนดคุณสมบัติเช่นนี้ เป็นประโยชน์กับ กทม.จริงหรือไม่

4.การกำหนดคุณสมบัติเรื่องผลประกอบการของผู้ยื่นต้องเป็นบวกในปีสุดท้ายเช่นนี้ ถ้าหน่วยงานรัฐกำหนดคุณสมบัติแบบนี้ บริษัทที่มีผลประกอบการขาดทุนปีที่ผ่านมาจะต้องเลิกกิจการเลยใช่หรือไม่