'ญัตติถวายความปลอดภัย' เดือด! 'ชาดา'ด่ากราด ฉุนโยงเบื้องหลังทำร้าย'ตะวัน-หยก'

'ญัตติถวายความปลอดภัย' เดือด! 'ชาดา'ด่ากราด ฉุนโยงเบื้องหลังทำร้าย'ตะวัน-หยก'

สภาฯ ถกญัตติถวายความปลอดภัย เดือด "โรม" เปิดภาพจี้นายกฯโชว์จุดยืนไม่เห็นด้วยความรุนแรง "ชาดา"ด่ากราดกลางสภา ฉุนถุกโยงเบื้องหลัง ทำร้าย "ตะวัน-หยก" ลั่นปกป้องสถาบัน เย้ยก้าวไกลเก็บปมแค้นชวดนายกฯ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเพื่อพิจารณา ญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่อง ให้รัฐบาลเร่งรัดดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมาย ทบทวนระเบียบ แผนและมาตรการการถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จให้เหมาะสม ทันสมัย มีการฝึกซ้อม และประชาสัมพันธ์สื่อสารกับประชาชนเพื่อเป็นการถวายความปลอดภัยให้สมพระเกียรติ และรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ(นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นผู้เสนอ) 

ช่วงบ่ายบรรยากาศเป็นไปอย่างดุเดือดเมื่อ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายโดยระบุว่า ขณะนี้บรรยากาศเต็มไปด้วยความหวาดกลัว ซึ่งต้องยอมรับว่า เลยจากสถานการณ์ความเป็นจริงไปมาก เราควรพิจารณาเรื่องอย่างมีวุฒิภาวะด้วยจิตใจที่มั่นคง ที่ผ่านมาพบว่ามีการสร้างความหวาดกลัวด้วยการทำร้ายร่างกายนักกิจกรรม จนถึงวันนี้ยังไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อความรุนแรงคดีดังกล่าว ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับขบวนเสด็จหากเราพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้อง

โดยเฉพาะพ.ร.บ.ถวายความปลอดภัย ตามมาตรา5ประกอบมาตรา7ได้ให้อำนาจอย่างกว้างขวางในการรักษาความปลอดภัยอย่างเพียงพออยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่แต่การใช้ดุลพินิจแต่หมายรวมไปถึงการปรับเปลี่ยนแผนเฉพาะหน้าตามความเหมาะสม

\'ญัตติถวายความปลอดภัย\' เดือด! \'ชาดา\'ด่ากราด ฉุนโยงเบื้องหลังทำร้าย\'ตะวัน-หยก\'

ฉะนั้นการกระทำของกลุ่มเคลื่อนไหวหากมีการกระทำผิดจริงก็มีกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้อยู่แล้วแต่การใช้กฎหมายต้องมีความเหมาะสมกับข้อเท็จจริงไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นความขัดแย้งที่ลุกลามบานปลายไม่จบสิ้น

ทั้งนี้ตนรู้สึกผิดหวังกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้แสดงความเป็นผู้ใหญ่ โดยระบุว่าไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงแต่กลับขอให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อปกป้องสถาบัน แต่กลับไม่มีการเรียกร้องการใช้กฎหมายกับผู้ที่ก่อความรุนแรง กลุ่มที่เรีกยตัวเองว่าศปปส.ได้มีการโพสต์ข้อความปลุกปั่นในโชเชียลมีเดียในลักษณะปุ่นปั่น เช่นจะเชือดไก่ให้ลิงดู หรือ จะเก็บ.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน นักเคลื่อนไหว ซึ่งอายุ20ปีเป็นคนแรก 

นอกจากนี้ยังมีถ้อยคำอีกจำนวนมาก แม้แต่นายชาดา ไทยเศรษฐ รมช.มหาดไทย ที่พูดถึงการเนรคุณแผ่นดิน ท่านกำลังปลุกปั่นให้สถานการณ์มันร้ายแรงไปกว่าเดิมมาก

การปลุกปั่นเช่นนี้กำลังทำให้สังคมรู้สึกไม่ปลอดภัยแล้วท่านจะสร้างมาตรฐานการความปลอดภัยด้วยอะไรเพราะสุดท้ายผีที่สร้างมันมาจากท่านเอง ถ้าวันหนึ่งเราปล่อยให้สถานการณ์บานปลายไปเรื่อยๆใครจะรับผิดชอบจึงอยากใช้โอกาสนี้ส่งไปถึงรัฐมนตรีและรัฐบาลคือสติ หากความรุนแรงเกิดขึ้นสุดท้ายคนเขาจะหาว่ารัฐบาลอยู่เบื้องหลังกลุ่มคนเหล่านี้ 

\'ญัตติถวายความปลอดภัย\' เดือด! \'ชาดา\'ด่ากราด ฉุนโยงเบื้องหลังทำร้าย\'ตะวัน-หยก\'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการอภิปรายนายชาดา ได้ใช้สิทธิประท้วงด้วยน้ำเสียงดุเดือดกรณีนายโรมนำรูปที่ตนถ่ายร่วมกับกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันมาถ่ายในการอภิปรายในสภา  พร้อมระบุว่ากรณีดังกล่าวส่อให้เกิดเจตนารมณ์ที่ไม่ดี หลังจากการอภิปรายเลือกนายกฯวันแรก มีผู้คนมาขอถ่ายรูปตนเป็นล้านคน การที่ตนจะร่วมกิจกรรมที่ดีถือเป็นไม่ใช่เรื่องแปลก ผู้อภิปรายนำรูปตนมาอภิปรายถือว่าส่อเจตนาไม่มีและสร้างความแตกแยก นำตนไปสู่สิ่งที่ไม่ถูกต้องและสร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชน 

"ผมเสียหายเป็นการชี้จูงทางความคิดที่ท่านกำลังให้เด็กกันทำอยู่ ที่ว่าความรู้สึกนั่นคือความรู้สึกอกตัญญูมันไม่ใช่ความรู้สึกของคนที่ดี การทำเช่นนี้เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่ใช่การอภิปรายในเชิงสร้างสรรค์ปากบอกว่าต้องการความสงบให้มองตรงกลางแต่พฤติกรรมมันไม่ใช่" 

นายชาดา กล่าวว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่เสียหายแล้วประธานอนุญาตได้อย่างไร แล้วถ้าตนเสนอแบบนี้บ้างจะมีปัญหาหรือไม่ ประธานอนุญาติได้อย่างไร ประธานต้องมาขออนุญาติผมไม่ถูกต้องและไม่เป็นกลาง

เรื่องนี้หากเป็นการแสดงออกด้วยหัวใจไม่มีปัญหา แต่มันมีกระบวนการที่จะล้มล้างที่จะบั่นทอน อย่าพูดว่าไม่มีถ้าจะพูดกับผมแบบนี้เดี๋ยวผมจะพูดให้หมดวันนี้หัวใจรักชาติเต็มเปี่ยมการดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่การกระทำที่สร้างสรรค์ทั้งที่ปากบอกว่าสร้างสรรค์ แต่เป็นการกระทำที่เลวทรามในความรู้สึกตน

ขอเรีกยร้องตอบประธานปล่อยภาพนี้ออกมาได้อย่างไรใครอนุญาติ ผมพร้อมจะถ่ายรูปกับทุกคนที่ปกป้องสถาบันแต่เขาจะไปทำอะไรผมไม่รู้ อย่ามาเล่นใต้ดินกับผมแล้วบอกคนอื่นไม่ให้เล่นใต้ดินประธานต้องบอกผมว่าใครเป็นคนอนุญาต มีวิจารณะญาณหรือไม่ 

"ผมเข้าใจความแค้นของท่านในวันที่ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ผมเข้าใจแต่ผมไม่เคยสร้างความขัดแย้งกับพรรคการเมือง ผมถือว่านักการเมืองทุกคคนคิดต่างไม่เป็นไรแต่อย่ามาทำมือถือสากปากถือศีล"

ทั้งนี้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมชี้แจงว่า ยอมรับว่าไม่ได้ดูภาพดังกล่าวแต่หากมีการพาดพิง ตนจะหาคำตอบให้ พร้อมขอให้ทั้งฝ่ายอภิปรายอย่างสร้างสรรค์พร้อมอยู่ในประเด็นว่าจะหาทางออกได้อย่างไร

\'ญัตติถวายความปลอดภัย\' เดือด! \'ชาดา\'ด่ากราด ฉุนโยงเบื้องหลังทำร้าย\'ตะวัน-หยก\'

ขณะที่นายรังสิมันต์ ยืนยันว่า การนำภาพมาอภิปรายในสภาดำเนินการอย่างถูกต้อง และเป็นอำนาจประธานสภาในการพิจารณา และรัฐมนตรีก็มีสิทธิที่จะชี้แจงได้อยู่แล้ว ขอให้ใจเย็นๆนิดนึงถ้าฟังการอภิปรายตนไม่ได้ไปปรักปรำว่ารัฐมนตรีไปอยู่เบื้องหลัง ถ้าท่านขึ้นรูปอีกสักครั้งจะเห็นว่า ไม่มีข้อความใด้ที่ปรักปรำนายชาดาเพิ่ม ทำให้นายชาดาพูดสวนด้วยน้ำเสียงดุเดือดว่า ไม่ปรักปรำเพิ่มแสดงว่าปรักปรำมาก่อน

จากนั้นบรรยากาศยังตอบโต้กันไปมาอย่างดุเดือด  โดยนายชาดายังยืนยันที่จะขอความชัดเจนผู้ที้อนุญาติให้นำภาพมาอภิปราย พร้อมระบุว่า มีความพยายามเชื่อมโยงว่าตนอยู่เบื้องหลัง บอกได้เลยว่าถ้าตนอยู่เบื้องหลังสนุกกว่านี

  หลังมีการตอบโต้กันไปมาประธานจึงตัดบทให้ที่ประชุมเข้าสู่การอภิปรายต่อไป