'ชัยธวัช' ถก 'ณัฐวุฒิ' เห็นตรงกันดัน 2 ร่าง กม.ปราบโกง-ศาลฯ ปชช.ได้ประโยชน์

'ชัยธวัช' ถก 'ณัฐวุฒิ' เห็นตรงกันดัน 2 ร่าง กม.ปราบโกง-ศาลฯ ปชช.ได้ประโยชน์

'ชัยธวัช' รับหารือ 'ณัฐวุฒิ' เห็นตรงกันดันร่าง 2 กฎหมายปราบโกง-ศาลฎีกานักการเมือง ชี้ประชาชนได้ประโยชน์ ไร้ประเด็นการเมือง เตรียมหารือ 'ฝ่ายค้านสัญจร' 15 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2567 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพูดคุยกับนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ อดีตผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย เพื่อผลักดันร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ

นายชัยธวัช กล่าวว่า มีการคุยกันเรื่องเนื้อหาการร่วมกันผลักดัน เพื่อให้ร่างทั้ง 2 ผ่านสภาไปให้ได้ ในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 16 ก.พ. นี้ และเนื้อหาที่ได้เสนอมาก็ตรงกันกับร่างของพรรคก้าวไกล โดยหลักการคือการแก้กฎหมายเพื่อให้ ผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องคดีได้เอง เหมือนหลักการของศาลยุติธรรม ในกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ประชาชนสามารถฟ้อง โดยตรงต่อศาลได้

ส่วนกรณีที่ สว. เป็นห่วงว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้ง และเรื่องจะไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงอาจไม่สามารถเข้าสู่การประชุมร่วมรัฐสภาได้นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องลองดู มีการพูดคุยกันว่า จะทำอย่างไรที่จะสามารถรวบรวมเสียง สนับสนุน ในการร่างกฎหมาย หลักการเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ได้เป็นเรื่องของการเมือง ไม่ใช่เฉพาะคดีของปี 2553 เพียงอย่างเดียว หากร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลสามารถที่จะเสนอกับประธานวุฒิสภาได้ทันวันนี้ ก็จะเป็นร่างประกบเพิ่มเติมเนื้อหาบางประเด็น ที่อาจจะตกหล่นไป แต่โดยรวม เราเห็นว่าเป็นประโยชน์ที่ทำให้ประชาชน ตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เป็นการ เพิ่มอำนาจให้กับประชาชน

เมื่อถามว่าการพูดคุยมีการหยิบยกประเด็นสถานการณ์ปัจจุบันมาพูดคุยกันหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คุยกันเกือบชั่วโมง เรารู้เนื้อหาอยู่แล้วไม่ได้คุยกันเยอะ เพียงแค่คุยกันว่ามีประเด็นอะไรที่พรรคก้าวไกลจะเสนอเพิ่มเติมเข้าไปประกบด้วย และความเป็นไปได้ที่จะช่วยกันสนับสนุนให้ร่างผ่าน 

เมื่อถามว่าเนื้อหาของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เนื้อหาตรงกันการพิจารณาจะเป็นไปได้ด้วยดีหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องดูเป็นส่วนๆ และดูเป็นรายพรรคการเมือง ไม่ได้เป็นมติฝ่ายค้านหรือมติรัฐบาล และหวังว่าหากเสียงของรัฐบาลเป็นเอกภาพ และได้เสียงฝ่ายค้านไปบางส่วน โดยเฉพาะของฝั่งพรรคก้าวไกล ก็จะทำให้ร่างผ่านไปได้

“อย่างที่ผมเคยยืนยันว่า อันไหนเป็นสิ่งที่รัฐบาลเสนอ เป็นผลประโยชน์ประชาชน เราก็พร้อมสนับสนุน” นายชัยธวัช กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลมีการนัดดินเนอร์ สส. 314 คน เพื่อความเป็นเอกภาพ ทางฝ่ายค้านจะมีการนัดหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีหมาย เพราะ สส.ยุ่งมากโดยเฉพาะอยู่ในช่วงพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณประจำปีรายจ่ายงบประมาณ 2567 คงไม่ใช่ในช่วงเวลานี้ อาจจะไปว่ากันหลังจากปิดสมัยประชุม ส่วนเรื่องของฝ่ายค้านสัญจร จะมีการหารือกันในวันพฤหัสบดีนี้ ส่วนจะไปจังหวัดไหนยังไม่มีข้อสรุป