'พิธา' เผยภาพ 'ยาย' เคยสมรสลูกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ปัดอ้างอยู่ใน 'อภัยวงศ์'

'พิธา' เผยภาพ 'ยาย' เคยสมรสลูกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ปัดอ้างอยู่ใน 'อภัยวงศ์'

'พิธา' สวนกลับโพสต์ภาพ 'คุณยาย' สมัยยังสาว ชื่อ 'อนุศรี' เคยแต่งงานกับ 'เกษม อภัยวงศ์' บุตรเจ้าพระยาอภัยภูเบศรจริง แต่ไม่เคยแอบอ้างเป็นคนตระกูล 'อภัยวงศ์' ไม่เคยคิดลงรูปเกือบ 10 ปีก่อนแต่ดันถูกนำมาเป็นประเด็นการเมือง 

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความและภาพผ่าน Instagram @pita.ig ชี้แจงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์โพสต์ภาพบ้านเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ที่ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2558 หรือ 9 ปีก่อน ระบุว่าเป็นบ้านเก่าของยาย แต่ลูกหลานคนตระกูลอภัยวงศ์ ชี้แจงว่า ไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับนายพิธา

นายพิธา ระบุว่า เกิดมาไม่ทันคุณยายความผูกพันเดียว ความทรงจำเดียวที่มีคือ รูปคุณยายที่อยู่แถว ๆ หิ้งพระ แล้วก็การนอนฟังคุณป้า คุณแม่ และ น้าๆ เล่าให้ฟังถึงคุณยายในอดีต พอมาตอนนี้ มีคนตั้งคำถาม เลยถือโอกาสรู้จักคุณยายมากขึ้นในที่สุด ข้อเท็จจริงมีดังต่อไปนี้

  1. คุณยายอนุศรี เคยแต่งงานกับคุณเกษม อภัยวงศ์ มีบุตรด้วยกัน 2 คน ซึ่งมีศักดิ์เป็นคุณป้าของผม ณ ปัจจุบัน
  2. คุณยายเกิดที่พระนคร ผมไม่ได้มีเชื้อสายเขมร ไม่ได้เป็นลูกครึ่ง ตามที่สื่อบางสำนักตั้งคำถาม ขออย่านำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นกระทบกระทั่งระหว่างประเทศ
  3. คุณยายเคยย้ายไปอยู่พระตะบองพักนึงจริง
  4. ผมไม่เคยแอบอ้างว่าเป็นลูกหลาน อภัยวงศ์ แต่อย่างใด
  5. ผมโพสต์รูปเมื่อปี 2558 ด้วยความระลึกถึงคุณยาย เมื่อตอนไปเที่ยวพระตะบอง และอ้างอิงตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่และผู้นำชม ณ ขณะนั้น ไม่เคยคิดว่าจะถูกนำมาเป็นประเด็นการเมืองให้หลังเกือบ 10 ปีต่อมา
  6. จริงๆ เรื่องส่วนตัวแต่คงต้องชี้แจงเพราะ มันกระทบวงกว้าง ไม่เฉพาะบุคคล ตระกูล แต่ข้ามไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน (มีคำว่า บ่าว ทาส) ในช่วงที่เวลาผู้นำเขามาเยือนพอดิบพอดี

"ต้องขอบคุณ ครอบครัวผมที่ตอนนี้ กำลังค้นแฟ้ม รวมรูปคุณยายกันอย่างขะมักเขม้น :)" นายพิธา ระบุ

\'พิธา\' เผยภาพ \'ยาย\' เคยสมรสลูกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ปัดอ้างอยู่ใน \'อภัยวงศ์\'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณยายของนายพิธาชื่อ นางอนุศรี อนุรัฐนฤผดุง เคยแต่งงานกับนายเกษม อภัยวงศ์ บุตรชายคนโตของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) กับหม่อมละม้าย 1 ในภรรยา 24 คนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ต่อมานายเกษม และนางอนุศรี ได้หย่าร้างกัน โดยนางอนุศรีได้สมรสใหม่ และมีลูกสาว 2 คน หนึ่งในนั้นคือมารดาของนายพิธา