7 ก.พ.ป.ป.ช.แถลงผลศึกษาเงินดิจิทัล ปัดฟันธง แต่ให้ระวัง หาแนวทางป้องกันโกง

7 ก.พ.ป.ป.ช.แถลงผลศึกษาเงินดิจิทัล ปัดฟันธง แต่ให้ระวัง หาแนวทางป้องกันโกง

จับตา 7 ก.พ. ป.ป.ช.แถลงข้อเสนอแนะโครงการ 'แจกเงินดิจิทัล' ด้านเลขาฯยันที่ประชุมชุดใหญ่มีมติเห็นชอบ คาด 2 สัปดาห์ชงรัฐบาลได้ ปรับเนื้อหาให้ซอฟต์ลง แจงไม่ได้บังคับแค่แนะ ปัดฟันธงว่าวิกฤติหรือไม่ แต่ให้ระมัดระวัง หาแนวทางป้องกันทุจริต

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในวันนี้ (6 ก.พ.) มีมติรับรองข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) โดยมีการปรับปรุงรายละเอียดจากร่างของคณะกรรมการคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ชุดที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน พอสมควร และเป็นการปรับแก้ไขเพื่อให้ดูซอฟต์ลง ไม่ได้เหมือนมีสภาพบังคับ

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ประเด็นที่มีการปรับปรุงคือ ยืนยันว่า ป.ป.ช.มีอำนาจจัดทำข้อเสนอแนะตามมาตรา 32 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ มีการปรับปรุงเนื้อหาเกี่ยวกับเกิดวิกฤติเศรษฐกิจหรือไม่ ไม่ได้ฟันธงว่าวิกฤติ หรือไม่วิกฤติ รวมถึงตัดถ้อยคำที่ว่า นโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นการหาเสียงที่อาจเข้าลักษณะเป็นสัญญาว่าจะให้ คาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์จะส่งให้รัฐบาลได้

"ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ก้าวก่ายนโยบายรัฐบาล แต่ทำตามมาตรา 32 พ.ร.บ.ป.ป.ช. เราไม่ได้บอกว่าทุจริต แต่เสนอแนะว่าอาจจะมีการทุจริตเกิดขึ้น จึงให้ไปหามาตรการป้องกัน และ ป.ป.ช.ไม่ได้มีอำนาจไปห้ามหรืออนุญาตให้รัฐบาลทำ ป.ป.ช.แค่เสนอแนะไปเพื่อให้วางแนวทางป้องกัน ให้ระมัดระวัง ถ้าระมัดระวังก็จบ ส่วนอนาคตหากเกิดความเสียหายหรือทุจริตก็ต้องดูว่ามีเจตนาหรือไม่ และหากบอกว่าระมัดระวังแล้วก็ต้องดูพฤติการณ์อีกว่ามีการระมัดระวังมากน้อยแค่ไหน เป็นเรื่องรายละเอียด" นายนิวัติไชย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 7 ก.พ. เวลา 14.00 น. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. จะแถลงเรื่องดังกล่าว ที่ห้องนนทบุรี 2 ชั้น 3 อาคาร 4 สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ