‘ภูมิธรรม’ เมิน ม็อบจุดติดหรือไม่ หาก ’ทักษิณ‘ พักโทษ ชี้ อย่าไปคิดมาก

‘ภูมิธรรม’ เมิน ม็อบจุดติดหรือไม่ หาก ’ทักษิณ‘ พักโทษ ชี้ อย่าไปคิดมาก

“ภูมิธรรม” เมิน ม็อบล้อมทำเนียบฯ ไม่กระทบรัฐบาล ย้ำ ให้สิทธิเสรีภาพ แต่อย่ารุกล้ำเกินขอบเขต ไม่คิด “ทักษิณ” พักโทษ ทำจุดติดหรือไม่ อย่าไปคิดเยอะชนวนขัดแย้งใหม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีมีม็อบล้อมทำเนียบหลายม็อบ อาทิ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) และเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) จะมีผลกระทบอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ว่า จะมีผลอะไร ในเมื่อรัฐบาลก็ให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่ขออย่างเดียวอย่าไปรุกล้ำอะไร ใช้สิทธิเสรีภาพในขอบเขตที่ทำได้ เพราะสังคมประชาธิปไตยมีความเห็นที่หลากหลาย ความเห็นแม้แต่เป็นข้างน้อยเราก็ยินดีให้แสดงออกและเราจะรับฟัง ไม่ได้มีปัญหาอะไรที่จะทำให้รัฐบาลกังวลใจ 

เมื่อถามว่า ใกล้วันที่ 18 ก.พ. ที่จะถึงกำหนดวันพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯแล้ว เกรงว่าม็อบ คปท.จะจุดติดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้คิดเลยว่าจะจุดติดหรือไม่ติด อยากแสดงออกอยากจะพูดอยากจะวิจารณ์ก็สามารถทำได้ สังคมไม่ได้มีเสียงเดียวกลุ่มเดียวหรือคนเดียว ต้องไปดูทั้งหมดว่าเป็นอย่างไรที่ตนพูด พูดจากความเป็นจริงไม่ได้ท้าทาย ถ้าเป็นความเห็นของคนกลุ่มหนึ่งก็ต้องฟัง มีผลหรือไม่มีผลขึ้นอยู่กับว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ของคนในสังคมหรือไม่ ก็อยากให้เข้าใจภาระหน้าที่ขององค์กรในระบบประชาธิปไตยหากอยู่ในของเขตสามารถทำได้ 

เมื่อถามอีกว่ากังวลว่าการพักโทษนายทักษิณ จะสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปคิดเยอะ คิดเยอะปวดหัว ถ้าหากคิดอยู่ตลอดก็จะมีประเด็นให้คิดอยู่เรื่อย วันนี้สิ่งที่มีผลกระทบประชาชนคือเรื่องเศรษฐกิจ อยากให้มีการคุยกันเรื่องแบบนี้มากกว่า ทั้งนี้รัฐบาลคงไม่ต้องมีมาตรการอะไรมารองรับ ตนยังไม่เห็นว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ยังไม่รู้สึกว่าจะมีอะไรรุนแรงหรือเกิดอะไรที่วิกฤติกับรัฐบาล