‘ณัฐพงษ์’ เผย ‘กมธ.การเงินฯ’ เรียก ผู้ประกอบการสินเชื่อ แจง กันเอาเปรียบประชาชน

‘ณัฐพงษ์’ เผย ‘กมธ.การเงินฯ’ เรียก ผู้ประกอบการสินเชื่อ แจง กันเอาเปรียบประชาชน

“ณัฐพงษ์” เผย “กมธ.การเงินฯ” เรียก “ศรีสวัสดิ์” แจง ปมเรียกดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด ปลอมหนังสือปล่อยกู้ ชี้ คดีอยู่ในชั้นศาล ก้าวล่วงไม่ได้ ยัน ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ย้ำ ต้องควบคุมผู้ประกอบการ ไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค

นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์  สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.67) ได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการฯ โดยเราได้เชิญตัวแทนบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าชี้แจงกรณีมีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบและบทลงโทษบริษัทในเครือศรีสวัสดิ์ ในกรณีที่มีการใช้ใบเสร็จ/ใบกำกับภาษีมีพิรุธ การคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด การปลอมแปลง และใช้เอกสารสิทธิ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแล 

รวมทั้งยังได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล เช่น กรมสรรพากร  ธนาคารแห่งประเทศไทย  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค  

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี คณะกรรมาธิการฯ ได้รับฟังข้อมูลจากฝ่ายผู้ร้องเรียนและผู้ถูกร้องเรียนทั้งหมดแล้ว ในส่วนปัญหาของลูกหนี้ และเจ้าหนี้เป็นรื่องละเอียดอ่อนในทุกรายละเอียด จึงควรรับฟังรายละเอียดทั้งสองฝั่งก่อน โดยประเด็นที่มีการร้องเรียนมาทั้งหมดนั้น ทางบริษัทชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง และยืนยันพร้อมหลักฐานว่าไม่ได้มีการทำตามที่ถูกร้องเรียน 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระบวนการอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลในหลายๆ เรื่อง ซึ่งอาจจะมีผลกระทบกับการพิจารณาของศาล ดังนั้น บริษัทยังไม่สามารถให้คำตอบในบางส่วนได้ ขณะที่กรรมาธิการฯ ก็ไม่อาจก้าวร่วมอำนาจศาลได้เช่นกัน  เนื่องจากกรรมาธิการมีอำนาจหน้าที่ในการศึกษาตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ซึ่งในเบื้องต้นก็ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่ต้องรอผลการตัดสินของศาลยุติธรรมอีกครั้ง และวางแนวทางป้องกันดูแลไม่ให้เกิดปัญหา ซึ่งไม่เฉพาะบริษัทดังกล่าวเท่านั้น แต่รวมถึงบริษัทที่ปล่อยสินเชื่อหรือปล่อยเงินกู้ ที่จะต้องดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย โดยเฉพาะปัจจุบันที่เริ่มมีคดีในลักษณะนี้เพิ่มขึ้น เบื้องต้นได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อกล่าวหาการใช้เอกสารปลอม ใบกำกับภาษีที่ไม่ถูกต้อง  พร้อมยืนยันกรรมาธิการฯ จะให้ความเป็นธรรมทั้งลูกหนี้และเจ้าหนี้ ซึ่งหากบริษัท ทำธุรกิจหรือกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ก็ต้องให้ความเป็นธรรม 

 

 

 

 

ขณะเดียวกันเห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องควบคุมหรือกำกับผู้ประกอบการปล่อยสินเชื่อ ไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภคที่มาใช้บริการด้านกู้เงินอีก และทราบว่า ทางบริษัท ศรีสวัสดิ์ฯ ยินดีที่จะหาทางออกในปัญหาดังกล่าว โดยจะพิจารณาเป็นรายกรณีไป 

 

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์