'จิรัฏฐ์' ย้ำอีกรอบใบ สด.43 ของแท้ ท้ากองทัพมาตรวจเอง กังขา ทบ.ทำต้นขั้วหาย

'จิรัฏฐ์' ย้ำอีกรอบใบ สด.43 ของแท้ ท้ากองทัพมาตรวจเอง กังขา ทบ.ทำต้นขั้วหาย

'จิรัฏฐ์' แถลงย้ำใบ สด.43 ของแท้ ท้ามาตรวจสอบ แต่ไม่เปิดโชว์ให้ดู หวั่นถูกเอาไปปลอมแปลงซ้ำ กังขา ทบ.ทำต้นขั้วชื่อตัวเองหายหรือไม่ ไม่แน่ใจจับใบดำ-ใบแดงวันไหน เหตุนานมาแล้ว ถามกลับถ้าหนีทหารจริง ทำไมไม่มาจับ มั่นใจมีขบวนการดิสเครดิต ลั่นไม่หยุดตรวจสอบกองทัพแน่

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2567 ที่พรรคก้าวไกล นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนแถลง (นรด.) ว่า ใบ สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ไม่ครบองค์ประกอบ และมีการตั้งข้อสังเกตในเรืองการปลอมแปลงเอกสาร จะชี้แจงอย่างไร ว่า ปลอมหรือไม่ปลอมไม่ใช่หน้าที่ของตนในการพิสูจน์ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานราชการมาพิสูจน์ ตนยืนยันว่าไม่ปลอม 100 %  และไม่กล้าปลอมด้วย ตนกำลังถูกกล่าวหาว่าปลอมแปลงเอกสารราชการเพื่อหนีคดีที่มันหมดอายุความไปแล้ว มันไม่เมคเซนส์เลย ตนยินดีให้มาตรวจสอบ เพราะยืนยันว่าของแท้แน่นอน ได้รับมาจากเจ้าหน้าที่รัฐ ในหน่วยงานรัฐ ในสถานที่ราชการ

เมื่อถามว่าวันที่ไปรับเอกสารอยากให้เล่าเหตุการณ์ว่าในวันนั้นได้ทำอะไรบ้าง นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า วันที่ไปรับ ตนจำได้ว่าตนไปคนเดียว แล้วเขาก็พาขึ้นรถไปที่ศาล เสร็จแล้วกลับมาก็มาทำกระบวนการที่เขาให้ทำ แล้วก็ได้ใบนี้มา และผมไม่รู้ด้วยว่าคนที่ยื่นเอกสารให้ตนเป็นประธานหรือไม่ ในความเป็นจริงตนเชื่อว่าคนที่มีใบ สด.43 ทั่วประเทศ ไม่มีใครรู้หรอกว่าได้รับมาจากมือประธานจริงหรือไม่ เพราะไม่รู้ว่าคนไหนเป็นประธาน ส่วนในเรื่องลายนิ้วมือ ได้เช็กกับหลายคนก็ไม่มีจริงๆ ที่เขาส่งมาให้ตน อย่างน้อยก็มี 30 กว่าคนแล้วที่ไม่มีเหมือนกัน ที่ได้ใบดำ อย่างไรก็ตามทางกองทัพยังไม่ได้มีการติดต่อเข้ามาในเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่ามีการเรียกร้องให้เปิดเอกสารเพื่อชี้แจง นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ยินดีเปิด รอให้มาตรวจสอบอยู่ แต่คงไม่เอาไปเปิดเป็นสาธารณะเพราะว่ามีเลขอะไรที่ต้องระวังอยู่ แต่ว่าเอาให้พี่ ๆ นักข่าวดูได้เลย ขอแค่ไม่ถ่ายรูปไว้ อยากขอให้เป็นหน้าที่ตรวจสอบของทางราชการ

เมื่อถามว่าใบ สด.43 ได้มาวันเดียวกับวันขึ้นศาลเลยหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า วันเดียวกัน

เมื่อซักอีกว่า วันที่จับใบดำใบแดงเป็นวันไหน นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า มันไม่ใช่วันนั้น เพราะว่าตนมีความผิดที่ไม่ได้ไปรายงานตัว แต่เป็นหลังจากนั้น 

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าถ้าหลังจากนั้นไม่ใช่ช่วงเวลาของการจับใบดำใบแดงกันแล้ว ตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า อย่างที่บอกต้องให้ส่วนราชการเป็นคนตรวจสอบ เพราะว่าไม่ทราบจริง ๆ ว่าทำไมถึงเป็นจึงเป็นอย่างนั้น ชี้แจงตามสิ่งที่มันเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าแสดงว่าวันที่เราจับใบดำใบแดงคือหลังจากที่เพื่อนเขาจับกันแล้ว 1 วัน นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า จำไม่ได้ว่ามันหลังจากนั้น 1 ปี หรือมันหลังจากนั้นกี่วัน แต่คือพอรู้ตัวว่าเราผิด ก็รีบไปเข้ากระบวนการของเขา โดยไปที่อำเภอ แล้วอำเภอเขาก็พาขึ้นรถไปศาล

เมื่อถามอีกว่า ไปที่ศาลมีการแจ้งข้อหาหนีทหารหรือข้อหาอะไร นายจิรัฎฐ์ กล่าวว่า ข้อหาไม่มารายงานตัว

เมื่อถามย้ำว่าแล้ววันต่อมาคือไปจับใบดำใบแดง นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า "ครับ"

เมื่อถามอีกว่าแต่ยังอยู่ในช่วงเวลาที่เขาจับใบดำใบแดงหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า น่าจะยังอยู่ คือมัน 10 กว่าปีแล้ว อย่าลืม ตนก็พยายามที่จะทบทวนว่ามันเกิดอะไรขึ้น เอกสารกว่าจะหาเจอ นี่ก็หลายอาทิตย์เลย 

เมื่อถามว่าในปีนั้นที่เป็นวันเกณฑ์ทหาร นายจิรัฏฐ์จะไปผ่อนผันหรือทำอะไร นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ทำเรื่องผ่อนผันไว้ แต่ว่าไม่ได้ไปรายงานตัว เพราะว่าติดธุระ ตอนนั้นมันสอบธีสิส ก็เลยไม่ได้ไป และต้องไปวันถัดไป ก็เลยมีปัญหา

เมื่อถามว่าปกติคนที่ไม่ไปรายงานตัวในวันเกณฑ์ทหารจะถูกดำเนินคดีหนีทหารเลย ทำไมเราไม่โดน นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า “ผมเพิ่งเห็นไทม์ไลน์ว่าเขามีชี้แจงไทม์ไลน์ด้วย ในไทม์ไลน์แปลว่าผมจะต้องมีความผิดเป็นนักโทษเลย ตั้งแต่เมื่อปี 2555 เป็นต้นมาจนถึงอายุ 30  ปี แล้วทำไมไม่มาจับผม ๆ ก็ยังอยู่ที่บ้านหลังเดิมไม่ได้ย้ายไปไหน สถานีตำรวจอยู่ใกล้กับบ้านผมนิดเดียวเอง ในขณะที่คนอื่นถ้าเขาหนีทหาร เขาโดนตามถึงบ้านเลย ไม่ใช่หรือ เพราะฉะนั้นผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงบอกว่าไทม์ไลน์เป็นอย่างนั้น เพราะถึงอย่างไรเขาต้องแจ้งมาทุกปีว่าคุณมีความผิดนะ แค่ปีแรกปีเดียวแล้วไม่ตอบกลับเขา มันก็ต้องมาตามจับเขาแล้ว” 

เมื่อถามว่าหากทางกองทัพยังไม่มีการติดต่อมาจะมีการติดตามไปที่กองทัพหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ทางกรรมาธิการรับเรื่องไว้แล้ว เดี๋ยวทางกรรมาธิการติดต่ออยู่แล้ว ซึ่งตนก็ยินดีเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ทั้งกรรมาธิการการทหาร และคณะกรรมาธิการจริยธรรมของสภา

เมื่อถามว่าหากมีการตรวจสอบเชื่อมโยงไปถึงเจ้าหน้าที่และมีการซัดทอดว่านายจิรัฏฐ์มีการซื้อใบ สด. 43 หรือไม่ ยินดีให้ตรวจสอบหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ยินดีเข้ากระบวนการอยู่แล้ว ตอนนี้ก็คือเมื่อไรจะมาตรวจสอบอย่างเดียว ตนจะได้ไปทำอย่างอื่นบ้าง 

เมื่อถามย้ำว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่านายจิรัฏฐ์ซื้อใบ สด. 43 หรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า คือตอนนั้นตนทำงาน และไม่ได้ขอตังค์คุณแม่แล้ว และไปจัดการเรื่องนี้คนเดียวด้วย บ้านก็ไม่ได้เป็นคนที่ร่ำรวยอะไร ไม่ได้มีเส้นสาย ไม่ได้รู้จักกับนักการเมือง เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง แค่จะบอกว่าจะไปซื้อกับใครยังไม่รู้เลย ไม่มีเส้นสายมันจะไปติดต่ออย่างไร 

เมื่อถามว่ามองเป็นกระบวนการความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ยังเชื่อว่ากระบวนการมันก็ถูกต้อง ไม่อย่างนั้นตนจะได้มาได้อย่างไรก็ยังไม่เข้าใจ และยืนยันว่าเอกสารถูกต้อง ตนเอาให้ดูได้ เขามีลายเซ็นกำกับว่ารับรองความถูกต้อง และอย่างที่ตนบอกว่าไม่รู้จะปลอมทำไม แต่มองว่าเป็นกระบวนการดิสเครดิตหรือไม อันนี้แน่นอนอยู่แล้ว คือว่ามีคนตั้งคำถามว่าปลอมหรือไม่ 2 วัน กองทัพตั้งโต๊ะแถลงเป็นฉากๆ มีไทม์ไลน์เล่าละเอียดยิบ มีการตั้งทีมขึ้นมาเพื่อเตรียมหลักฐานมาฟ้อง คำถามที่ตนถาม ที่สังคมสงสัยกันไม่เห็นจะออกมาแถลงบ้าง ทั้งเรื่องนายพลมีกี่คน สนามกอล์ฟ ผิดกฎหมายเต็ม ๆ แต่ไม่แถลง ขอให้แถลงด้วย ให้มันแฟร์ ๆ หน่อย 

เมื่อซักอีกว่าเหตุผลเดียวที่ไม่เปิดใบ สด.43 กังวลเรื่องการเจออะไร นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า กังวลเรื่องปลอมแปลง เมื่อถามว่ากลัวว่าเราจะถูกปลอมแปลงอีก นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า "ครับ เราก็ไม่อยากให้มันเป็นประเด็นอื่นนอกจากอยากให้เจ้าหน้าที่รัฐมาตรวจ  เพราะมันจะถกเถียงไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ตรวจสอบ"

เมื่อถามว่ายืนยันว่าไม่มีลายมือ  นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ไม่มี ตอนแรกที่เห็นว่าไม่มีลายมือ ตนจะปั้มลงไปยังได้เลย แต่คือมันเป็นเอกสาราชการ ใครจะกล้า ไม่มีก็ไม่มี ก็ต้องเปิดอย่างนั้นอยู่แล้ว 

เมื่อถามอีกว่าได้ดูชื่อคนที่เซ็นกำกับหรือไม่ว่าเป็นใครบ้าง นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า มีลายเซ็นอยู่ 7-8 ลายเซ็น แต่น่าจะเป็น 5 คน และมีการเซ็นซ้ำ คือมันอ่านชื่อไม่ออกเพราะเป็นลายเซ็น แต่ก็ไม่ได้เช็ก เพราะว่ามันตั้งแต่ปี 54 หรือ 55 แต่มันเช็กได้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ก็แค่ดูว่ามันฉบับที่เท่าไร และดูว่าปีนั้นใครเป็นคนมาทำหน้าที่ตรงนี้ ที่เขตนี้คุณก็รู้แล้ว ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย 

“อยากให้ตรวจสอบที่บอกว่าไม่เจอต้นขั้ว เพราะว่าถ้าไม่มีชื่อนวรินทร์ ที่เขาแถลงว่าไม่มีนวรินทร์ ผมเข้าใจได้ แต่ถ้าไม่มีจิรัฏฐ์อันนี้มีปัญหาแล้ว ทำต้นขั้วผมหายหรือไม ทำไมไม่มีชื่อจิรัฏฐ์เพราะว่าที่ผมถืออยู่มันเป็นจิรัฏฐ์” นายจิรัฏฐ์ กล่าว 

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ไปเช็คที่ศาล จ.ฉะเชิงเทราได้หรือไม่เพราะว่าเคยขึ้นศาล นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า อันนี้ก็ไม่ทราบว่าต้องไปเช็คที่ไหน แต่ว่ามันต้องอยู่กับหน่วยงานรัฐนั่นแหล่ะ ก็ต้องอยู่กับสัสดีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจนถึงวันนี้สัสดีในพื้นที่ติดต่อมาหรือยัง นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ไม่มี คือเขาน่าจะเปลี่ยนไปหลายคนแล้ว ตนขอให้มาตรวจสอบเองดีกว่า ไม่อยากเอาไปเปิดเผย โดยที่ไม่มีการตรวจสอบจริง ๆ  และรอให้มีการตรวจสอบ ไม่ได้หนีไปไหน เราเป็นบุคคลสาธารณะ ถูกตรวจสอบได้อยู่แล้ว แต่แค่กองทัพควรให้ความสำคัญกับเรื่องที่มันเป็นประโยชน์สาธารณะมากกว่านี้ เรื่องนี้ไม่ได้เกิดผลกระทบและไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับใครเลย ทำไมทำงานกันหนักขนาดนี้ เผลอๆ หามรุ่งห้ามค่ำเลยหรือไม่ แต่เรื่องที่มันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะน้ำมันหาย 2 แสนลิตร เสียหายเต็มๆ เงียบกริบไม่ชี้แจงอะไรทั้งสิ้น อยากให้แฟร์ ๆ ในเรื่องนี้ด้วย 

เมื่อถามถึงกรณีเลวร้ายที่สุดหากตรวจสอบพบว่า นายจิรัฏฐ์ และเจ้าหน้าที่ที่ออกเอกสารให้มีความผิด อาจจะถูกออกจาก สส. ได้ประเมินเรื่องนี้หรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ไม่ได้คิดขนาดนั้น มั่นใจว่าไม่มีทางผิดแน่นอน เพราะว่ามั่นใจในกระบวนการว่าทำถูกต้อง อีกอย่างหนึ่งถ้าเกิดอุบัติเหตุจริง ๆ ต่อให้หลุดออกไป ก็มีคนใหม่ขึ้นมาพูดเรื่องนี้ต่อ

เมื่อถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นทำให้หวาดกลัวต่อการตรวจสอบกองทัพหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ไม่กลัว ยืนยันว่าตนจะตรวจสอบให้มากขึ้น และจะเน้นพูดในเรื่องการยกเลิกเกณฑ์ทหารให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามกรณีที่เกิดขึ้นมีการพูดคุยกันภายในพรรค แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของตน มันไม่ได้เกี่ยวกับพรรค และไม่อยากให้เรื่องนี้ไปถึงพรรค