'ก้าวไกล' จี้ ทร.เปิดรายงานสอบปมเรือหลวงสุโขทัยล่ม หลังส่อไม่กู้เรือแล้ว

'ก้าวไกล' จี้ ทร.เปิดรายงานสอบปมเรือหลวงสุโขทัยล่ม หลังส่อไม่กู้เรือแล้ว

2 สส.ก้าวไกล จี้ถาม 'กองทัพเรือ' ยังรักษาสัญญา เปิดเผยรายงานสอบสวนปม 'เรือหลวงสุโขทัย' ล่มหรือไม่ หลัง ผบ.ทร. บอกอาจไม่กู้เรือแล้ว ชี้ปล่อยเรือจมมาเป็นปี ถ้าไม่เชี่ยวชาญการกู้เรือ ทำไมไม่ติดต่อสหรัฐฯ ในฐานะบริษัทผู้ผลิตเรือแต่แรก

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 นายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรค ก.ก. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ปล่อยคลิปวีดีโอตั้งคำถามไปยัง กองทัพเรือ (ทร.) ถึงกรณี ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้ความเห็นว่า อาจไม่มีการกู้เรือหลวงสุโขทัยแล้ว หลังสหรัฐอเมริกาจะดำเนินการตรวจสอบเรือที่อับปาง

โดยนายชยพล กล่าวว่า คณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย (จัสแมกไทย) ได้ส่งจดหมายเตือนกองทัพตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 66 และส่งอีกครั้งเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ว่ากองทัพไทยมีหน้าที่ส่งรายงานข้อเท็จจริงกรณีการอับปางของเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งทาง ผบ.ทร. ก็เพิ่งยืนยันในการประชุม กมธ.งบประมาณ 2567 ว่าการกู้เรือหลวงสุโขทัยมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการอับปาง อีกทั้งการอับปางของเรือได้ขวางเส้นทางการเดินเรือ จึงจำเป็นต้องกู้ขึ้นมาเพื่อเปิดเส้นทาง และกองทัพตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูญหายทั้ง 5 ราย เชื่อว่าหากมีการกู้เรือ จะทำให้พบซากศพของกำลังพลที่สูญหาย แต่ทำไมวันนี้กลับล้มเลิกความตั้งใจในการกู้เรือ ทั้งที่ยังมีความจำเป็นอยู่

“หากมีการพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดระหว่างกองทัพเรือไทยและสหรัฐฯ จริง เหตุใดจึงต้องรอเป็นปีกว่าจะยอมให้สหรัฐฯ เข้ามามีส่วนร่วมกู้เรือ หากไม่มีการเปิดเผยเอกสารจากจัสแมกไทยโดยพรรคก้าวไกล เหตุใดที่ผ่านมากองทัพเรือไม่เคยสื่อสารใด ๆ เกี่ยวกับสหรัฐฯ ทั้งสิ้น” นายชยพล กล่าว

ส่วนนายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ขอตั้งคำถามต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า พรรคก้าวไกลทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้หลายครั้ง ผ่านการตั้งกระทู้ถามสด ผ่านการอภิปรายการแถลงนโยบาย ว่ากองทัพเรืออาจจะไม่กู้เรือ รมว.กลาโหม ก็ตอบรับคำเตือนของพรรคก้าวไกลว่าจะไปตรวจสอบ ตนจึงสงสัยว่าจนถึงวันนี้ กองทัพเรือยังมีความชัดเจนในการกู้เรือหรือไม่ และเหตุใดคนระดับ ผบ.ทร. จึงพูดกลับไปกลับมา หากไม่กู้ซากเรือขึ้นมา จะทราบสาเหตุที่แท้จริงของการอับปางหรือไม่

นายจิรัฏฐ์ กล่าวด้วยว่า ผบ.ทร. ได้ชี้แจงใน กมธ.งบประมาณฯ ว่าจะเปิดเผยรายงานการสืบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดหลังกู้เรือที่อับปางแล้ว คำสัญญานี้ยังมีผลหรือไม่หากกองทัพเรือไม่กู้เรือแล้ว และ ผบ.ทร. กับ รมว.กลาโหม ได้พูดคุยกันอย่างใกล้ชิดหรือไม่ ทำไมออกมาให้ข่าวคนละทิศคนละทางตลอดเวลา ประชาชนจะมีสิทธิได้รู้ความจริงในฐานะผู้เสียภาษีหรือไม่ และ กองทัพเรือมีความเชี่ยวชาญในการกู้เรือจริงหรือไม่ หากไม่เหตุใดจึงไม่ติดต่อประสานงานไปยังสหรัฐฯ ในฐานะผู้ผลิตเรือตั้งแต่แรก ทำไมจึงมาพูดเรื่องดังกล่าวหลังพรรคก้าวไกลเปิดเผยเอกสารจากจัสแมกไทย