'นพดล' ทวงความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' ปมสิทธิพักโทษตามระเบียบราชทัณฑ์

'นพดล' ทวงความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' ปมสิทธิพักโทษตามระเบียบราชทัณฑ์

"นพดล" ระบุต้องให้ความเป็นธรรม "ทักษิณ" กรณีสิทธิ์พักโทษ ชี้เป็นอดีตนายกฯ ถูกรัฐประหารไม่ควรถูกตัดสิทธิ์ พร้อมเรียกร้องให้วิจารณ์บนข้อเท็จจริง

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการวิจารณ์ถึงการพักโทษให้กับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในลักษณะเลือกปฏิบัติและมีสิทธิพิเศษ ว่า ตนขอเรียกร้องให้นำข้อเท็จจริงและระเบียบที่เกี่ยวข้องมาพิจารณา ซึ่งการออกระเบียบและประกาศของกรมราชทัณฑ์ที่ตราขึ้นตั้งแต่ปี 2563 ไม่ใช่เพื่อช่วยนายทักษิณ อีกทั้งประกาศดังกล่าวใช้เป็นการทั่วไป ใช้กับทุกคนที่ต้องโทษมาแล้ว 1 ใน 3 และเข้าเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่ง คือ 1.เจ็บป่วยร้ายแรง 2.พิการ หรือ 3.อายุ 70 ปีขึ้นไป เจ้าหน้าที่เลือกปฏิบัติไม่ได้ และมีคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง และฝ่ายการเมืองไปแทรกแซงสั่งไม่ได้

นายนพดล กล่าวด้วยว่า เรื่องสิทธิของนายทักษิณที่เข้าข่ายเงื่อนไขตามระเบียบขอให้ได้รับสิทธิ อย่าสร้างความสับสนหรือใส่ร้ายว่าใช้อภิสิทธิ์พักโทษ หากใครจะวิจารณ์ขอให้ตั้งบนข้อเท็จจจริง ไม่ใช่ข้อมูลเท็จ

“ท่านอดีตนายกฯเคยถูกรัฐประหาร ถ้าเวลาจะพักโทษจะไม่ได้รับสิทธิ์เช่นคนอื่นอีก ถามว่ามันเป็นธรรมแล้วหรือไม่ ผมเชื่อในความรู้และประสบการณ์ของท่านว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ปล่อยเรื่องนี้ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด” นายนพดล กล่าว