นายกฯปัดตอบปมศาลปกครอง พิพากษาสั่งแก้ปัญหาฝุ่นพิษ 2.5 

นายกฯปัดตอบปมศาลปกครอง พิพากษาสั่งแก้ปัญหาฝุ่นพิษ 2.5 

นายกฯ นำทัพ 'นักธุรกิจ' ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พูดคุยต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดโลก ปฏิเสธตอบคำถามปมศาลปกครองเชียงใหม่ พิพากษาสั่งเร่งทำแผนแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ เป็นการด่วนให้เสร็จใน 90 วัน

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2567 ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) พร้อมกับคณะ และนักธุรกิจชั้นนำของประเทศไทย เดินทางมาที่ อาคารอเนกประสงค์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเยี่ยมชม สินค้าและผลิตภัณฑ์ จากโครงการตามพระราชดำริ พร้อมพูดคุยประเด็นการต่อยอด ผลิตภัณฑ์และการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน

โดยบรรยากาศเมื่อนายกฯ พร้อมคณะมาถึง ประชาชนที่มายืนรอก็ได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่งนายกณก็ได้กล่าวทักทายกลับด้วยความเป็นกันเอง จากนั้นนายกฯ และคณะ เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ ศูนย์ฯสาขา และเกษตรกรภายใต้การขยายผลศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประกอบด้วย

1. สินค้าประเภทของใช้และของตกแต่ง ได้แก่ จานใบไม้, จานใบตองตึง, ผลิตภัณฑ์จักสานจากไม้ไผ่และตะกร้าหวาย

2. สินค้าประเภทเครื่องดื่มชา กาแฟ ได้แก่ ชาอัญชัน, ชากระเจี๊ยบ, ชามะขามป้อม, สมุนไพรเห็ดหลินจือ (แบบชงชา), ชาสมุนไพรขิง, ชาสมุนไพรตะไคร้ใบเตยหอม, ชาผักเชียงดา, ชาเห็ดหลินจือ,ชาเห็ดหัวลิง, กาแฟเทพเสด็จ (Wet Process), กาแฟเทพเสด็จ (Honey Process), กาแฟขี้อีเห็น (Civet Coffee), Dong Thara, Dong Thara (Honey Process)

3. สินค้าประเภทเครื่องสำอาง และสมุนไพรแปรรูป ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากเมี่ยง, สบู่เห็ดหลินจือ,สบู่ว่านหางจระเข้, สบู่เหลวชันโรง, สบู่โยเกิร์ตนมแพะ, สบู่ข้าวกล้องงอก, สบู่นมแพะ, กระเจี๊ยบแห้ง,มะตูมแห้ง, สมุนไพรเห็ดหัวลิง, สมุนไพรเห็ดหลินจือ (แบบขึ้น), สมุนไพรเห็ดสามเซียน

4. สินค้าประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ได้แก่ กลุ่มงานถักมาคราเม่จากบุคคลออทิสติก AUJAA'CRAFT, กลุ่มงานมัดย้อม AUJAA' CRAFT, ผ้าฝ้ายด้นมือ ลายเม็ดข้าวสาร

5. สินค้าประเภทเกษตร/เกษตรแปรรูป ได้แก่ น้ำผึ้งจากดอกไม้ธรรมชาติ, น้ำผึ้งจากดอกกาแฟ,น้ำผึ้งจากดอกไม้ป่าธรรมชาติ (น้ำผึ้งโพรง), ข้าวกล้อง, บราวนี่ข้าวไรซ์เบอรี่, คุกกี้ข้าวกล้อง, ข้าวเกรียบเห็ดหอม, เห็ดสวรรค์, กล้วยตากพลังงานแสงอาทิตย์, ข้าวเกรียบฟักทอง, น้ำพริกปลานิลหยอง,น้ำพริกปลากดหลวงหยอง, กระเทียมโทนดองสามรส

ต่อมานายกฯ และคณะ เดินไปยังบริเวณด้านล่างอาคารอเนกประสงค์เพื่อมอบพันธุ์สัตว์น้ำให้แก่ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรประมง จำนวน 100 ถุง ได้แก่ ปลาตะเพียนขาว และปลาจาดปล่อยลงสู่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา และเยี่ยมชมการสาธิตกิจกรรมกลุ่มแม่บ้าน เช่น การทำจานใบตองตึง การทำน้ำผึ้ง และยังได้เยี่ยมชมกาดมั่ว ซึ่งภายในกาดได้มีการสาธิตการทำไข่ป่ามเชียงดาจากศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ นางสาวโสรัตยา บัวชุม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเชียงดาพารวย,สาธิตการทำกบทอดกระเทียมจากงานศึกษาและพัฒนาการเพาะเลี้ยงกบ และสาธิตการทำจ๊อปลาจากงานศึกษาและพัฒนาประมง นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์การแปรรูปของหน่วยงานภายในศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ศูนย์ฯสาขา และศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ อาทิ เห็ดสวรรค์สามรส กาแฟเทพเสด็จ คุกกี้ข้าวกล้อง บราวนี่ข้าวไรซ์เบอร์รี่ น้ำชาข้าวกำ น้ำข้าวสาลีงอก หนังกบทอดกรอบ กบทอดสมุนไพร ข้าวเกรียบปลา และน้ำอ้อยสด 

พร้อมกับเข้าร่วมสังเกตการณ์ในการทำ Work Shop ของคณะรวมมิตร และผู้แทนกลุ่มรวมมิตร จำนวน 14 กลุ่ม ถอดบทเรียนปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนสิ่งที่คาดหวังในการให้การสนับสนุนในผลผลิตแต่ละประเภท ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีร่วมรับฟังสรุปผลในภาพรวมของการทำ Work Shop จากผู้แทนกลุ่มรวมมิตร

หลังจากนั้น นายกฯได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน พูดคุยประเด็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์และการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยนายกฯ กล่าวว่า วันนี้มีการมาพูดคุยกันเพื่อหาทางออกให้กับพี่น้องที่ทำการค้าขายทางด้านสินค้าเกษตรถือว่าเป็นจุดที่ดีในการที่หลักสูตรต่างๆน่าจะสามารถเอาไปพัฒนาและเอาเป็นแบบอย่างในการดำเนินเรื่องนี้ต่อไป โดยสินค้าต่างๆในประเทศประเทศไทย มีศักยภาพสูงมีความต้องการสูงแต่ยังไม่สามารถเข้าถึงตลาดได้เพราะฉะนั้นจากการลงพื้นที่วันนี้ของตน และ ทีมรวมมิตร เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มตลาดในตลาดให้กับพี่น้องประชาชนทุกคนได้ จึงขอขอบคุณทางข้าราชการทุกท่าน รวมถึงนักเรียนของรวมมิตรทุกท่านที่สละเวลามีค่าเข้ามาดูแลพี่น้องประชาชนในวันนี้ 

อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่กรณีที่ศาลปกครองเชียงใหม่ พิพากษาให้นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มีมาตรการระยะสั้น และระยะยาว ตาม พ.ร.บ.รักษาและส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กำหนดแนวทางแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 และบูรณาการทุกภาคส่วนแก้ปัญหาให้ทันท่วงที โดยกำหนดทำแผนฉุกเฉินภายใน 90 วัน นับตั้งแต่คำพิพากษา  

นายเศรษฐา ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว และเดินออกจากบริเวณแถลงข่าว เพื่อเดินทางต่อไปเยี่ยมชมกิจกรรมการแสดงมวยไทยและการไหว้ครูของเยาวชนมวยไทยและนักมวยต่างประเทศ ที่ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่