เศรษฐา สวน ‘ป.ป.ช.’ อย่าพูดลอยๆ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ มีช่องทุจริต ยันไร้โกง 100%

เศรษฐา สวน ‘ป.ป.ช.’ อย่าพูดลอยๆ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ มีช่องทุจริต ยันไร้โกง 100%

"เศรษฐา" รับ "ดิจิทัลวอลเล็ต" อาจดีเลย์ แต่มั่นใจไร้ทุจริต 100% ถาม ป.ป.ช. ข้องใจตรงไหน ถามมา ไม่เห็นมีช่องโกง ส่งเงินเข้ากระเป๋าประชาชนโดยตรง เตือน อย่าพูดลอยๆ ว่าโกงได้ลั่น เดินหน้าต่อเต็มที่ไม่ยุติโครงการ

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ถึงกรณีข้อเสนอแนะถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจากป.ป.ช.ที่จะส่งให้รัฐบาล ว่า ก็ได้รับรายงาน เท่าที่ทราบว่าจะมีการส่งรายงานมา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ก็บอกว่าจะคอยรับรายงานจากป.ป.ช. 

 

 

นายกฯ กล่าวถึงข้อห่วงกังวลถึงความคุ้มค่า และความเสี่ยงในการทุจริตในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เรื่องความคุ้มค่าตนเชื่อว่ามีตัวเลขที่สามารถอธิบายได้ 

“เรื่องทุจริตนี่ผมมั่นใจ 100% ว่าไม่มีแน่นอน ถ้าเกิดท่านสงสัยว่าทุจริตตรงไหนก็ขอให้บอกมา ทางรัฐบาลก็มีหน้าที่อธิบาย เพราะเรื่องเป็นการใช้เทคโนโลยีที่จะส่งเงินจาก G to C คือ Government to Consumer เอง เป็นการส่งเงินตรงเข้ากระเป๋าสตางค์ของพี่น้องประชาชน ผมไม่เห็นว่าจะมีการทุจริตตรงไหนได้เลยคือ จริงๆ แล้วอย่าพูดลอยๆ ว่ามีการทำทุจริตได้”

นายกฯ กล่าวว่า ตนก็เข้าใจนะว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องระมัดระวังตรงนี้ แต่ว่าถ้าเกิดบอกได้ว่าตรงไหนจะมีการทุจริต เราพร้อมจะอธิบายให้ฟัง 

“ถ้าเกิดอธิบายไม่ได้ มีข้อกังขาก็คงทำไม่ได้” นายเศรษฐา กล่าว 

ทั้งนี้ ในส่วนไทม์ไลน์ของโครงการ ยังทันในเดือนพ.ค.67 หรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่นายจุลพันธ์พูด “อาจจะมีการดีเลย์ออกไปครับ” 

นอกจากนั้น นายเศรษฐา ยังยืนยันว่า ไม่มีความคิดยุติโครงการ ณ จุดนี้เดินหน้าเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของข้อเสนอเสนอแนะหรือคำถามจากป.ป.ช.อยากให้เป็นคำถามเฉพาะเจาะจง เราจะได้ตอบได้อย่างตรงไปตรงมา ส่วนแนวทางการใช้งบประมาณ ปี 68 นั้น ยังไม่พูดไปไกลขนาดนั้น และถ้าถึงความกังวลตนกังวลทุกเรื่อง ทั้งความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทุกๆ เรื่อง 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์