'นพดล' ย้ำ ระเบียบราชทัณฑ์ ออกโดยรัฐบาลก่อน ไม่เชื่อเอื้อ “ทักษิณ” 

'นพดล' ย้ำ ระเบียบราชทัณฑ์ ออกโดยรัฐบาลก่อน ไม่เชื่อเอื้อ “ทักษิณ” 

“นพดล“ ย้ำ ระเบียบราชทัณฑ์เป็นมาตรฐานสากล ออกโดย รัฐบาลชุดก่อน ไม่เชื่อทำเพื่อเอื้อ “ทักษิณ” ป้อง เจ้าหน้าที่- รพ.ตำรวจ ปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาฯ ได้เดินทางไปรพ.ตำรวจเมื่อวันที่ 12 ม.ค.เพื่อไปดูชั้น 14 ว่า ถือเป็นสิทธิ การที่กลุ่มบุคคลต่างๆ หยิบยกประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมานั้น ตนเห็นว่าขณะนี้บ้านเมืองต้องเดินหน้าสู่การปรองดอง สมานฉันท์ และการจะดูเรื่องใดต้องดูป่าทั้งป่า ไม่ใช่แค่ต้นไม้ต้นเดียว ซึ่งเรื่องนี้มีที่มาที่ไป ในประเด็นท่านทักษิณนี้ ตนขอตั้งข้อสังเกต ดังนี้

1.หลังการรัฐประหารปี 2549 มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน (คตส.) ซึ่งมีกรรมการที่เป็นปฏิปักษ์ทางการเมืองกับนายทักษิณมาสอบคดี ซึ่งขัดหลักนิติธรรมอย่างชัดเจน ตนถามว่าเคยได้มีการออกไปคัดค้านการละเมิดหลักนิติธรรมนี้หรือไม่ 

2.กฎกระทรวงและระเบียบของกรมราชทัณฑ์เรื่องผู้ต้องขัง การพักโทษ และการเปลี่ยนสถานที่คุมขังนั้นบังคับใช้ทั่วไป ไม่ใช้กับคนหนึ่งคนใดโดยเฉพาะ ไม่มีการเลือกปฏิบัติ และสอดคล้องหลักสากล

3.ระเบียบเกี่ยวกับการเปลี่ยนสถานที่คุมขัง คือระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 ออกสมัยรัฐบาลที่แล้ว ตอนออกก็ไม่เห็นคนคัดค้าน ตนไม่เชื่อว่ารัฐบาลเก่าได้มุ่งช่วยเหลืออดีตนายกฯ ทักษิณ เนื่องจากเป็นไปตามมาตรฐานสากล ต่างประเทศก็ทำเช่นนี้

4.ตนเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์และ รพ.ตำรวจจะปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ยึดมั่นความเสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติ เพราะระเบียบนี้ใช้กับผู้ถูกคุมขังทุกคน ไม่ว่าจะนามสกุลอะไร

ระเบียบราชทัณฑ์ใช้กับทุกคน เราพร่ำพูดถึงหลักนิติธรรม แต่ไม่ควรใช้กับบางคนบางเวลา แต่ต้องใช้กับทุกคนตลอดเวลา และอย่าดูเฉพาะนิติธรรมที่เป็นคุณกับฝ่ายตัวเอง อดีตนายกฯ ได้ทำประโยชน์มากมาย เช่น โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคที่เป็นตำนานตลอดไป ได้เวลาที่เราควรมีความเมตตาปรารถนาดีต่อกัน เพื่อพาบ้านเมืองเดินหน้า ส่วนนักการเมืองก็ขอเชิญมาต่อสู้เชิงนโยบาย เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน และแก้ปัญหาประเทศดีกว่า” นายนพดล กล่าว