114 ปี 'ทภ.1'หน่วยต้นแบบ ผลิต'องคมนตรี -ทหารคอแดง'

114 ปี 'ทภ.1'หน่วยต้นแบบ ผลิต'องคมนตรี -ทหารคอแดง'

"กองทัพภาคที่ 1" มีภารกิจพิเศษ การถวายพระเกียรติ ถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ และเป็นกำลังหลักปกป้อง ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์  หน่วยนี้จึงมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Key Points :

  • ทภ.1 เป็นหน่วยขึ้นตรง“กองทัพบก” และถูกขนานนามว่า“หน่วยคุมกำลังปฏิวัติ”
  • "ผบ.หน่วย" ของ ทภ.1 ต้องฝึกหลักสูตร "ทหารคอแเดง" 3 เดือน
  • "มทภ.1" ตำแหน่งก้าวขึ้นสู่เก้าอี้ "ผบ.ทบ."และตำแหน่ง "ผบ.ฉก.ทม.รอ.904"
  • "องคมนตรี" หลายคนเคยเป็น อดีต มทภ.1


"13 มกราคม" ของทุกปี ถือเป็นวันคล้ายวันสถาปนา“กองทัพภาคที่ 1” (ทภ.1) สำหรับปี 2567 นี้ ครบรอบ 114 ปี ซึ่งตรงกับวันเสาร์ จึงต้องขยับมาจัดงานล่วงหน้าก่อนหนึ่งวัน(12 ม.ค.)

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" องคมนตรี และอดีตนายกฯในฐานะอดีต มทภ.1 เดินทางมาเป็นประธานพร้อม ถวายความเคารพพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 และ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ณ ห้องเอนกประสงค์ กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1

โดยมีอดีต มทภ.1 อาทิ  พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ , พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา , พลเอก กู้เกียติ ศรีนาคา , พลเอก เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ , เอกวลิต โรจนภักดี , พลเอก อุดมเดช สีตบุตร , พลเอก บัณฑิต มลายอริศูนย์ ,พลเอก นิพนธ์ ภารัญนิตย์ , พลเอก ไพศาล กตัญญู และ พล.อ. พรชัย เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา 


ส่วน "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เดินทางมาร่วมหลายปีแล้ว นับตั้งแต่ลงเล่นการเมืองเต็มตัว

เช่นเดียว "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาพระราชวัง และ" บิ๊กบี้" พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการสำนักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษ ในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์

114 ปี \'ทภ.1\'หน่วยต้นแบบ ผลิต\'องคมนตรี -ทหารคอแดง\'

ทภ.1 เป็นหน่วยขึ้นตรง“กองทัพบก” และถูกขนานนามว่า“เป็นหน่วยคุมกำลังปฏิวัติ” เพราะรับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ 25 จังหวัดภาคกลางของประเทศ โดยปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 บูรณาการหน่วยที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ 25 จังหวัดภาคกลาง

ด้วยการเตรียมกำลังให้มีความพร้อม ในการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยพิจารณาระดับการใช้กำลังตามสถานการณ์ พร้อมทั้งจัดตั้งกองอำนวยการติดตามสถานการณ์ เพื่อทำหน้าที่ควบคุมบังคับบัญชา และรายงานสถานการณ์ตามสายการบังคับบัญชาได้ทันที

114 ปี \'ทภ.1\'หน่วยต้นแบบ ผลิต\'องคมนตรี -ทหารคอแดง\'

นอกจากนี้ ทภ.1 มีภารกิจพิเศษคือการถวายพระเกียรติ ถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ และสนองโครงการพระราชดำริต่างๆ ซึ่งถือเป็นกำลังหลักสำคัญในการปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้คงอยู่อย่างมั่นคงถาวรต่อไป

และด้วยภารกิจพิเศษนี้ ทำให้ ทภ.1เกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภายหลังมีการจัดตั้ง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (ฉก.ทม.รอ.904)โดยมีกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล 1 รอ.) เป็นกำลังหลัก ก่อนมีการโอนย้าย ร.1 รอ. และ ร.11 รอ. จาก ทบ.ไปเป็นหน่วยในพระองค์

โดยมีการจัดการฝึกหลักสูตร "ทหารคอแดง"เป็นเวลา 3 เดือนให้กับ ผบ.หน่วยของ ทภ.1 ที่ต้องการฝึกหลักสูตรนี้ เพราะจะทำให้มีคุณสมบัติครบที่จะนั่งตำแหน่งสำคัญในกองทัพภาคที่ 1 ทั้งระดับผู้พัน ผู้การกรม ผบ.พล.1 รอ. ผบ.พล.2 รอ. แม่ทัพภาคที่ 1

โดยเฉพาะ แม่ทัพภาคที่ 1 ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงตำแหน่งที่ก้าวขึ้นสู่เก้าอี้ "ผบ.ทบ."เท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับตำแหน่งผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (ฉก.ทม.รอ.904) และเมื่อเกษียณอายุราชการ ล้วนได้รับตำแหน่งสำคัญให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อ ทั้ง พล.อ.อภิรัชต์ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมี "บิ๊กหนุ่ย" พล.อ.
ธรรมนูญ วิถี อดีต ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เคยเป็น มทภ.1 และฝึกหลักสูตรทหารคอแดง ปัจจุบันมีตำแหน่ง รองผู้บัญชาการกองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์  หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์

เช่นเดียวกับ "องคมนตรี" หลายคนเคยเป็นอดีตมทภ.1  ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  เคยราชการ กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์(ร.21 รอ.)ในสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า "ทหารเสือราชินี" และฝึกหลักสูตรทหารเสือ

114 ปี \'ทภ.1\'หน่วยต้นแบบ ผลิต\'องคมนตรี -ทหารคอแดง\'

ส่วน พลเอก บัณฑิต มลายอริศูนย์ พล.อ.ไพบูลย์  คุ้มฉายา  พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ  พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์  และก่อนหน้านี้มี พล.อ.ธีรชัย นาควานิช (ลาออกติดปัญหาด้านสุขภาพ) เป็นทหารกลุ่มวงศ์เทวัญ คือ ทหารที่รับราชการในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ และ พล.1 รอ.  

สำหรับ มทภ.1 คนปัจจุบัน พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ เตรียมทหารรุ่น 26 เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสธ.ทบ. (แคนดิเดต ผบ.ทบ.คนต่อไป) เป็น ทหารคอแดงสายบูรพาพยัคฆ์  รับราชการเติบโตจาก พล.ร.2 รอ. 

ที่ผ่านมา พล.ท.ชิษณุพงศ์ กำกับดูแลกองทัพภาคที่1 ให้ปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มประสิทธิภาพเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งดูแลความเรียบร้อยความมั่นคงภายในประเทศ การป้องกันชายแดน การสนองพระราชดำริให้เป็นรูปธรรม โครงการพระราชดำริต่างๆและการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติตามนโยบายของรัฐบาลและกองทัพบก

114 ปี \'ทภ.1\'หน่วยต้นแบบ ผลิต\'องคมนตรี -ทหารคอแดง\'