'พท.' ส่งสัญญาณ รับหลักการร่างกฎหมายอากาศสะอาด 6 ฉบับ

'พท.' ส่งสัญญาณ รับหลักการร่างกฎหมายอากาศสะอาด 6 ฉบับ

สภาฯ พิจารณาร่างกฎหมายแก้ฝุ่นพิษ 7 ฉบับ “ก้าวไกล” โวยรัฐบาลขาดความพร้อม ด้าน “มนพร” ลุกป้อง แจงรายละเอียดต้องผ่านหลายหน่วยงานให้ความเห็น พท.ส่งสัญญาณรับหลักการ 6 ฉบับ

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 14.00 น. การประชุมสภาฯ ได้เข้าสู่การพิจารณา ร่างกฎหมายเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 หรือมลพิษทางอากาศ รวม 7 ฉบับ ในวาระแรก ซึ่งเสนอโดย คณะรัฐมนตรี (ครม.) 1 ฉบับ , ภาคประชาชน และพรรคการเมือง ได้แก่  ร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด เสนอโดย ครม. , ร่างพ.ร.บ.กำกับดูแลการจัดการอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพแบบบูรณาการ เสนอโดยภาคประชาชน,  ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อประชาชน เสนอโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เสนอโดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย

ร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด เสนอโดยน.ส.ตรีนุช เทียนทอง  สส.สระแก้ว พรรคพลังประชารัฐ, ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพ เสนอโดย นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ และ ร่างพ.ร.บ.ฝุ่นพิษ และการก่อมลพิษข้ามพรมแดน เสนอโดยนายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงหนึ่งของการอภิปรายเนื้อหา พบว่า สส.พรรคก้าวไกล ลุกตำหนิรัฐบาล และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ที่ลงนามรับรองร่างกฎหมายฝุ่นพิษ ฉบับของพรรคก้าวไกลล่าช้า ซึ่งแสดงความไม่พร้อมของการทำงานของรัฐบาล

\'พท.\' ส่งสัญญาณ รับหลักการร่างกฎหมายอากาศสะอาด 6 ฉบับ

  • มนพร วอนอย่าตำหนิรัฐบาล แจงต้องส่งให้หน่วยงานพิจารณา

ทำให้ นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ฐานะตัวแทน ครม. ที่เข้าประชุม ลุกชี้แจงว่า รัฐบาลได้รับเรื่องจากสภาฯ เมื่อ 13 ธ.ค.66  และต้องมีกระบวนการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานกฤษฎีกา ซึ่งได้ดำเนินการในวันที่ 28 ธ.ค.66 ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว ทำให้รัฐบาลได้รับเนื้อหาเมื่อวันที่10 ม.ค.67 ช่วงเย็น ซึ่งนายกฯ ต้องเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ต้องส่งเอกสารทางเครื่องบินตามไปให้นายกฯ ลงนามที่จังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้นเงื่อนไขที่พรรคก้าวไกลส่งมาถึง ครม. นั้นล่าช้า และครม.ต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดังนั้นขออย่าตำหนิกัน

\'พท.\' ส่งสัญญาณ รับหลักการร่างกฎหมายอากาศสะอาด 6 ฉบับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการอภิปรายของ สส. ที่เข้าชื่อรวม 55 คนนั้น ส่วนใหญ่สนับสนุนร่างกฎหมายอากาศสะอาด เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นพิษให้กับประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ที่เผชิญวิกฤติหนักกว่าในพื้นที่อื่น

  • สส.พท. ส่อแววรับหลักการแค่ 6 ฉบับ

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าในการอภิปรายของ สส.พรรคเพื่อไทย คือ นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี  พรรคเพื่อไทยตอนหนึ่งระบุว่า ตนสนับสนุน ร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาดฉบับที่ ครม.และร่างกฎหมายที่มีลักษณะเดียวกัน 6 ฉบับ เป็นประโยชน์กับประชาชนตนขอสนับสนุน และขอให้สภาฯ ลงมติเห็นชอบ

  • ก้าวไกลรับ ร่างกฎหมายฝุ่นพิษ ต่างจากฉบับอื่น

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าการพิจารณาร่างกฎหมายที่เสนอให้สภาฯ พิจารณารวม 7 ฉบับ โดยพบว่ามีร่างกฎหมายที่มีหลักการเดียวกันกับ ครม. 6 ฉบับ ยกเว้นของพรรคก้าวไกล ซึ่งนายภัทรพงษ์ ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าเนื้อหาของร่างกฎหมายแก้ฝุ่นพิษของพรรคก้าวไกลแตกต่างจากของรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล และภาคประชาชน เพราะมีเนื้อหาเชื่อมโยงผู้กระทำความผิดกับโทษที่จะได้รับอย่างรัดกุม และให้สิทธิตรวจสอบย้อนหลังเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ การเก็บ และการก่อมลพิษได้

  • เลื่อนลงมติวาระแรก ไปประชุมรอบหน้า 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในการประชุม ช่วงที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่งทำหน้าที่การประชุม ระบุว่าจะให้อภิปราย และปิดอภิปรายในช่วงเวลา 19.00 น. 

ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับการลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่นั้น จะเกิดขึ้นในการประชุมสภาฯ ในสัปดาห์หน้า

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์