‘สามารถ’เหน็บ‘เศรษฐา’ ผลงาน4เดือน ‘ดิจิทัลวอเล็ตล่องหน-ถนนทรุด’ไร้เยียวยา

‘สามารถ’เหน็บ‘เศรษฐา’ ผลงาน4เดือน ‘ดิจิทัลวอเล็ตล่องหน-ถนนทรุด’ไร้เยียวยา

“สามารถ”ซัด“เศรษฐา”บอกจะทำงานไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย แต่ 4 เดือนไร้ผลงาน “ดิจิทัลวอเล็ตล่องหน-ถนนทรุดไร้เยียวยา” ลั่น ถ้ายังเป็นนายกฯพ้น เม.ย. ยกมือไหว้เลย

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค.เป็นวันที่คุณเศรษฐา ทวีสิน บอกว่าจะนอนที่ทำเนียบรัฐบาล แค่บอกว่าจะนอน เมื่อวันก่อนถนนพระราม 2 ทรุด ล่าสุดถนนที่ต่างจังหวัดก็ทรุดอีก ก็แปลกใจทำไม สมัย พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกมา 9 ปี ไม่ค่อยเห็นข่าวถนนทรุด แต่คุณเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 4 เดือน ถนนทรุดไปแล้วหลายครั้ง 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ผู้ประกอบการ ทั้งที่เป็นนายจ้างและแรงงาน ก็บอกว่าวันนี้อยากจะลา ทำงานมา 4 เดือน เจ้านายไม่ให้ลา เจ้านายบอกว่า ยังไม่ผ่านโปร ฝั่งนายจ้างก็มาบอกตนว่า ทำอย่างไรดี ลูกจ้างอยากลา เพราะเห็นนายกฯบอกลาได้ ตอนนี้นายกฯสร้างความสับสนให้กับประชาชน เพราะนายกฯเป็นผู้นำของประเทศ ทุกคนก็อยากจะเลียนแบบตาม คนทำงานก็อยากจะพาพ่อแม่ไปเที่ยว ทุกคนรักพ่อรักแม่ ไม่มีใครเกิดมาจากกระบอกไม้ไผ่ แต่ไปไม่ได้ นายจ้างไม่ให้ไป ต้องทำงาน ล่าสุดนายกฯก็จะเอาที่ทำงานมาเป็นที่นอนอีก ก็เลยเกิดปัญหาอีกว่า ลูกจ้างแจ้งนายจ้าง บอกว่าให้ทำที่นอนในที่ทำงานบ้าง เพราะเห็นนายกฯนอนในที่ทำงาน ประเทศเรามีนายกฯมาแล้ว 30 คน มีคนนี้คนเดียวที่ทำห้องนอนในทำเนียบรัฐบาล 

“วันนี้ทำงานมา 4 เดือน ชาวบ้านบอกว่ายังไม่เห็นผลงานเลย นายกฯบอกว่าจะทำงานไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยคราวนี้ ก็ไม่รู้เลยว่า ที่นายกฯพูดมา ไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยเชื่อได้มั้ย เพราะว่า เดี๋ยวนายกก็ลาไปเที่ยวต่างประเทศ ลาไปหัวหิน แถมมีห้องนอนในที่ทำงาน แล้วอันไหนที่ท่านนายกบอกว่าทำงานไม่รู่จักเหน็ดจักเหนื่อย  เดี๋ยวก็ลา เดี๋ยวก็นอน คราวนี้ชาวบ้านไม่รู้เลยว่า เวลาที่นายกทำงานตอน 10.00 น.แอบหนีไปนอนบ้างหรือเปล่า ตอนพล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำงานมา 9 ปี ผมจำได้ ต้องให้น้ำเกลือในห้องทำงาน พร้อมเซ็นเอกสาร นี่คือสิ่งที่ผมบอกมันคือภาวะผู้นำ“นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ถ้าพ้นวันที่ 30 เม.ย.67 ไปแล้วคุณเศรษฐายังทำงานเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่  ตนจะยกมือไหว้เลย แล้วตนจะเลิกด่าท่าน จะเลิกติท่าน จะชื่นชมท่านทุกวัน แต่ก่อนหน้านี้จนถึงเดือนเม.ย.ท่านเอาตัวให้รอด เพราะตอนนี้เรื่องเงินดิจิทัล กฤษฎีกาตอบมาแล้ว ไม่ฟันธงว่ากู้ได้หรือเปล่า ท่านกล้ากู้หรือไม่ เพราะขัดกฎหมายหลายฉบับ ใน พ.ร.บ. งบประมาณที่ผ่านสภาไปเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 ก็ไม่มีเงินดิจิทัลอยู่ในนั่นเลย และตนมั่นใจคุณเศรษฐา ไม่กล้าปรับ ครม.ถ้าปรับเต็มที่ คือปรับ 2 คน ที่ยังขาดอยู่แต่ที่จะปรับใหญ่หมุนกระทรวงไม่มีแน่นอน เพราะคนที่จะปรับ ครม.ได้ต้องเป็นนายกฯตัวจริง มีอำนาจเต็ม แต่ดูทรงแล้วคุณเศรษฐาไม่กล้าปรับ เพราะกลัวร่วง

“ผมถึงได้บอกว่านายกเศรษฐา ทวีสิน ได้ฉายาว่า​ นายกพูดอย่างทำอีกอย่าง เพราะท่านพูดว่า ท่านจะทำงานไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย แต่ท่านก็ลา ปีใหม่ก็ลา ห้องนอนก็ทำ เพราะแบบนี้ไงครับชนชั้นแรงงานเขาปวดหัวกันหมด เพราะลูกจ้างก็อยากจะลาเหมือนนายก เพราะมีนายกเป็นต้นแบบ  เป็นผู้นำประเทศในเมื่อนายกลาได้ คนทั้งประเทศก็น่าจะลาได้ ทำงานไม่ถึง 4 เดือน ก็ต้องลาได้ แต่ไม่ใช่ครับคนอื่นต้องโหนรถเมล์มาทำงาน นั่งรถไฟฟ้ามา นั่งเรือต่อรถเมล์ต่อรถไฟฟ้ามาทำงาน แต่ท่านนายกนอนที่ทำงานเลย ไม่รู้ว่าเอาเวลาแอบไปนอนกลางวันด้วยหรือเปล่า นอนในเวลาทำงานรึเปล่า ชาวบ้านเขาไม่รู้นะครับ จะรู้ได้อย่างไรว่านายกกำลังทำงาน วันนี้ชาวบ้านเดือดร้อน แม้แต่แบงค์ชาติ ก็ยังไม่ได้กำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ ธนาคารพาณิชย์ผลประกอบการดีมากครับ ร่ำรวย แต่อยู่ในภาวะที่ทุกคนลำบาก  ธนาคารกินแต่ดอกเบี้ยอยู่แล้วฉะนั้น วันนี้ดอกเบี้ยเงินกู้หรือส่วนต่างที่ธนาคารได้ ก็คือน้ำตาของประชาชน นายกฯได้ทำอะไรแล้วหรือยัง นี่คือสิ่งที่ผมอยากบอกว่า วันนี้คงรู้แล้วว่า ควรจะเลือกใครมาเป็นนายก​ฯและควรไล่ใครออกไปเสียที”นายสามารถ กล่าว