เปิดแฟ้ม ครม.9 ม.ค. คลังชงความเห็น 'กฤษฎีกา' เข้า ครม.เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต

เปิดแฟ้ม ครม.9 ม.ค. คลังชงความเห็น 'กฤษฎีกา' เข้า ครม.เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต

รัฐบาลเดินหน้าดิจิทัล วอลเล็ต "คลัง" ชงความเห็นกฤษฎีกาเรื่องการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เข้า ครม.จับตานายกฯแถลงขั้นตอนโครงการหลังประชุม ครม. "พลังงาน" ชงอัตราค่าไฟงวดใหม่ สำหรับคนใช้เกิน 300 หน่วย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลังเป็นประธาน วันที่ 9 ม.ค.2567 มีวาระการประชุม ครม.ที่สำคัญซึ่งจะเข้าสู่การรับทราบ และพิจารณาของ ครม.หลายเรื่อง ดังนี้

กระทรวงการคลัง จะเสนอ ครม.รับทราบความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 12 ที่มีนายพนัส สิมะเสถียร  อดีต รมว.คลัง เป็นประธาน เรื่องการตอบข้อคำถามของกระทรวงการคลังเรื่องการออก พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการแจกเงินคนละ 1 หมื่นบาท ตามโครงการดิจิทัล วอลเล็ตของรัฐบาล

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี และ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังยืนยันตรงกันว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่มีความเห็นขัดแย้ง แต่มีข้อสังเกตในการดำเนินนโยบายโดยหลังจากการประชุม ครม.ต้องจับตาการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรีหลังการประชุม ครม.ว่าจะมีการให้ความชัดเจนของการดำเนินการมาตรการนี้ต่อไป

กระทรวงพลังงาน จะเสนออัตราค่าไฟงวดใหม่งวดเดือน ม.ค. - เม.ย.2567 ว่าจะประกาศออกมาในอัตราเท่าไหร่ หลังจากก่อนหน้านี้ ครม.มีมติดูแลกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ให้ใช้ไฟฟ้าในอัตรา 3.99 บาทต่อหน่วย โดยใช้งบประมาณในการอุดหนุนประมาณ 1.9 พันล้านบาท

ส่วนค่าไฟของคนที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยต้องรอดูการประกาศค่าไฟฟ้าหลังจากที่ ครม.รับทราบผลการศึกษาของกระทรวงพลังงาน โดยค่าไฟงวดใหม่จะไม่เกิน 4.2 บาทต่อหน่วย

สำหรับวาระเพื่อการพิจารณาอื่นๆที่น่าสนใจ คือ

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐเฮลเลนิก

รวมทั้งเสนอ การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการปรึกษาหารือทางการเมืองระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน

ส่วนวาระเพื่อทราบ ได้แก่

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอ ขอขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ต้องออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

วุฒิสภา เสนอ รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมการดำเนินงานด้านหม่อนไหมของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการผู้ด้อยโอกาส

รวมทั้งเสนอรายงานการพัฒนาการศึกษา เรื่อง "แนวทางการขับเคลื่อนศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.)" ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน

รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ปัญหายาเสพติดในมิติด้านความมั่นคงของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ

กระทรวงการคลัง เสนอ การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางสาวสุดท้าย ชันจันทึก)

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอ รายงานผลการดำเนินโครงการจิตอาสาพระราชทาน