'ราเมศ'ชี้ภาพร่วม สส.ปชป.ถกงบฯ67 เต็มที่ เหน็บรัฐบาลแจงไม่เคลียร์

'ราเมศ'ชี้ภาพร่วม สส.ปชป.ถกงบฯ67 เต็มที่  เหน็บรัฐบาลแจงไม่เคลียร์

“ราเมศ”ชี้ภาพร่วมสส.ปชป.ถกงบฯ67 เต็มที่ นำเสนออย่างสร้างสรรค์ เหน็บรัฐบาลแจงไม่เครียร์นำงบประมาณไปใช้ให้มีประสิทธิภาพอย่างไร

 6 ม.ค.2567 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เมื่อวันที่ 3-5 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า  ถือว่าสส.ของพรรคฯ ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ต้องชื่นชม สส.ทุกคนที่ได้ร่วมกันตรวจสอบ ท้วงติง นำเสนออย่างสร้างสรรค์เพื่อให้งบประมาณที่จะนำไปใช้ได้เกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด  

 โดยภาพรวมรัฐบาลยังไม่สามารถชี้แจงได้ชัดว่า งบประมาณแผ่นดิน วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท จะนำไปใช้ให้ประสิทธิภาพมากที่สุดอย่างไร เพราะการดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่เคยประกาศไว้ ไม่มีรายละเอียดใดเลย อีกทั้งหลายฝ่ายมีความห่วงใยในเรื่องของกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ งบประมาณที่ประกาศว่าจะนำไปพลิกฟื้นเศรษฐกิจก็สวนทางกับรายละเอียดในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 67 ถือเป็นการจัดสรรงบประมาณตามความต้องการของรัฐบาลที่ไม่ได้ยึดโยงกับสภาพปัญหาที่แท้จริงและประโยชน์ของประชาชน 

 เห็นชัดว่าในการจัดสรรงบประมาณครั้งแรกของรัฐบาลละเลยในเรื่องการสร้างงาน การสร้างคน การสร้างคุณภาพชีวิต เพราะตัวเลขสรุปภาพรวมที่ชัดเจนคือ 6 ยุทธศาสตร์หลัก และนโยบายดังกล่าวได้รับการจัดสรรงบประมาณให้น้อยมาก และยังมีอีกหลายส่วนที่ยังต้องติดตามในวาระที่สองต่อไป คือในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญ ซึ่งจะมีการพิจารณาลงลึกในรายละเอียดในงบประมาณของแต่ละกระทรวง และ สส.ทุกคนจะได้แปรญัตติภายใน 30 วัน ต่อไป

ในส่วน กมธ.งบประมาณฯทั้ง 3 คนของพรรคฯ  ถือได้ว่าเป็นตัวแทนพรรคฯ ก็จะทำงานอย่างเต็มที่แทนพี่น้องประชาชน และจะทำงานร่วมกันกับสส.พรรคฯที่ไม่ได้เป็น กมธ.ซึ่งมีประสบการณ์ย่างเต็มที่