'เศรษฐา' โดดป้อง 'กอ.รมน.' ยันตั้งใจจริงแก้ปัญหาไฟใต้

'เศรษฐา' โดดป้อง 'กอ.รมน.' ยันตั้งใจจริงแก้ปัญหาไฟใต้

"นายกฯ" ย้ำกลางสภาฯ "กอ.รมน." ตั้งใจจริงแก้ปัญหาไฟใต้ แม้วิธีจะแตกต่างกัน พร้อมน้อยรับฟังคำวิจารณ์ เพื่อปรับแก้ปัญหาในพื้นที่

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ วาระพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบฯ67 วาระแรก เป็นวันที่สอง เวลา 14.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ชี้แจงต่อประเด็นงบประมาณแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของ กอ.รมน. ว่า หลายประเด็นจะให้ทีมงานขยายผลต่อเพื่อให้ปัญหาลดลง ทั้งนี้ในภาพรวมของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาสะสม แต่ในระยะหลัง พบว่า ความรุนแรงลดลง โดยตนของขอบคุณ สส.และทุกพรรคการเมืองทุกภาคที่พูดคุยกับประชาชนเพื่อลดปัญหาความรุนแรงรวมถึงความมั่นคง และ กอ.รมน. ที่ตนเห็นการทำงานตั้งใจจริง แม้วิธีการทำงานจะแตกต่างกันกับผู้ที่แสดงความเห็น

“ผมเชื่อว่า กอ.รมน. มีจุดประสงค์เดียวกัน คือ คืนความสงบและความมั่นคั่งให้ประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้หลายคนให้ความสนใจ และผมมีโอกาส 100 กว่าวันในตำแหน่งนายกฯ ลงพื้นที่เมื่อ พ.ย. เจอนายกฯมาเลเซีย ได้คุยปัญหาความมั่นคงความสงบเรียบร้อยและเศรษฐกิจ การเชื่อมโยงการค้าระหว่างประเทศ ที่พัฒนาหลายมิติ และปัจจุบันพบการเข้าเมืองเพิ่มกว่า 30,000 คนในช่วงวันหยุด ทำให้โรงแรม 3 จังหวัดและหาดใหญ่ จ.สงขลาเต็มหมด ดังนั้นผมเชื่อว่าหากคนมีเงินในกระเป๋า ชีวิตดีขึ้น ปัญหาความรุนแรงลดน้อยลง ควบคู่กับการทำงานของฝ่ายความมั่นคงของไทยและมาเลเซียทำให้ปัญหาลดน้อยลง” นายเศรษฐา ชี้แจง

นายเศรษฐา ชี้แจงด้วยว่าส่วนกรณีที่ สส. วิเคราะห์เรื่องงบประมาณของ กอ.รมน. ตนน้อมรับไปพิจารณาพูดคุยเพื่อทำให้งบมีประโยชน์สูงสุด ส่วนกรณีที่ระบุว่าหากมีความสงบ กอ.รมน. จะทำงานอะไร ไม่ต้องห่วง เพราะตนพูดคุยกับ ผบ.ทบ. มีหลายเรื่องที่ต้องทำ เช่น ช่วยเหลือเรื่องอุทกภัย, ภัยแล้ง ขุดบ่อเก็บกักน้ำ  ลงพื้นที่ซ่อมแซมช่วยซ่อมบ้านผู้ประสบอุทกภัย ซึ่ง กอ.รมน. ใส่ใจ ส่วนเรื่องไบโพลา ตนไม่ใช่หมอ ไม่ทราบว่าเป็นหรือไม่ แต่ที่สัมผัสพบว่าเป็นคนที่สม่ำเสมอ ดูผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง และจะมีการประชุมที่สภาฯหลังจากนี้

ทั้งนี้นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ใช้สิทธิชี้แจงว่า เรื่องไบโพลาเป็นคำเปรียบเปรยในการทำงาน ไม่ใช่เรื่องสุขภาพ หรือเรื่องส่วนบุคคล ทั้งนี้ทิศทางของ กอ.รมน.ในการทำงานตนยังกังวล และขอเรียกร้องให้นายกฯ ลงนามรับรองร่างกฎหมายยกเลิก กอ.รมน. ที่ถูกตีความว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน และส่งให้สภาฯด้วย.