กมธ. ซัก กสม.แถลงการณ์เปิดช่องเอื้อ 'ทักษิณ'-'วสันต์'ปัดข้อสรุปขังนอกคุก

กมธ. ซัก กสม.แถลงการณ์เปิดช่องเอื้อ 'ทักษิณ'-'วสันต์'ปัดข้อสรุปขังนอกคุก

“กมธ. สิทธิฯ” วุฒิสภา ซัก “กสม.” ออกแถลงการณ์เปิดช่องกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบเอื้อ “ทักษิณ” - “วสันต์” ยันหลักการ แยกนักโทษเด็ดขาดออกจากผู้ต้องขังรอคำพิพากษา ชี้ไม่เคยมีข้อสรุปนำคนป่วยออกนอกเรือนจำ ย้ำต้องให้ศาลสั่ง

ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า ในการประชุมวันนี้ ทาง กมธ.ได้ เชิญคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.)มาชี้แจงความเห็นต่อการออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ที่ถูกสังคมตั้งคำถามว่า เอื้อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ โดยมีน.ส.ปิติกาญจน์  สิทธิเดช และนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้าชี้แจง  ส่วนทางด้านกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม  ไม่ได้มาชี้แจงด้วยตนเอง พร้อมส่งนายสมภพ สังคุตแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์กองทัณฑวิทยามาชี้แจงแทน

กมธ. ซัก กสม.แถลงการณ์เปิดช่องเอื้อ \'ทักษิณ\'-\'วสันต์\'ปัดข้อสรุปขังนอกคุก

น.ส. ปิติกาญจน์ ชี้แจงต่อ กมธ.ว่า ความเห็นที่ กสม. เสนอไป คือให้กรมราชทัณฑ์ จำแนกผู้ต้องขังออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.ผู้ที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งตามหลักกฎหมายและหลักสากล จะต้องสันนิษฐานให้ผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ซึ่งในจำนวนนี้มีอยู่ประมาณ 50,000คน ที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดี และ2.นักโทษเด็ดขาด ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้จะต้องมีแนวทางปฏิบัติที่แตกต่างกัน

กมธ. ซัก กสม.แถลงการณ์เปิดช่องเอื้อ \'ทักษิณ\'-\'วสันต์\'ปัดข้อสรุปขังนอกคุก

ขณะที่นายวสันต์  กล่าวยืนยันว่า  คำแถลงการณ์ กสม. เมื่อวันที่ 27 ก.ย.66 ถูกพาดพิง และเกรงว่าสังคมจะเข้าใจผิด จึงขอชี้แจงว่า ข้อเสนอของ กสม. เมื่อตอนตรวจเยี่ยมเรือนจำ ปี 2562 คือข้อเสนอ แก้ปัญหาความแออัดของเรือนจำซึ่งมีประเด็นเข้ามาคือผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการสู้คดี ยังเป็นแค่จำเลย และบางส่วนไม่ได้รับการประกันตัว

จึงเสนอให้ควรปฏิบัติให้ต่างกับนักโทษเด็ดขาด และขณะนั้นมีข้อเสนอร่วมกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ในฐานะรมว.ยุติธรรมในขณะนั้น คือบุคคลเหล่านี้ควรสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ และหลังจากนั้น ได้พูดคุยกับพ.ต.อ.ทวี ถึงหลักผู้ที่ถูกกล่าวหา กับนักโทษเด็ดขาด และยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องนี้ระเบียบโดยตรง ซึ่งมีพูดถึงนักโทษที่ป่วยหนัก หรือป่วยจิตเวช ที่ควรพิจารณา แต่ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ และเห็นว่ากรณีที่ผู้ถูกกล่าวหา จะป่วยหนักติดเตียงหรือจิตเวช คนที่จะสั่งได้ต้องเป็นศาล เพราะไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่ากรมราชทัณฑ์จะสั่งเองทั้งหมด

กมธ. ซัก กสม.แถลงการณ์เปิดช่องเอื้อ \'ทักษิณ\'-\'วสันต์\'ปัดข้อสรุปขังนอกคุก