‘เศรษฐา’ ชม ’กอ.รมน.‘ กลไกสำคัญ ดูแล ปชช.-สถาบันหลักชาติ ฝากดูความมั่นคง ศก.

‘เศรษฐา’ ชม ’กอ.รมน.‘ กลไกสำคัญ ดูแล ปชช.-สถาบันหลักชาติ ฝากดูความมั่นคง ศก.

“นายกฯ” ชม ”กอ.รมน.“ กลไกสำคัญ ดูแล ปชช.-สถาบันหลักของชาติ เผย จ่อคุย ผู้นำมาเลย์ แก้ปัญหาชายแดนใต้ ที่ภูเก็ต 26 ธ.ค.นี้ ขอบคุณช่วยปรับรูปแบบเกณฑ์ทหาร ฝากภารกิจเพิ่ม ดูแลความมั่นคงด้านเศรษฐกิจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ครั้งที่ 1/2566 และเป็นประธานสรุปผลการปฏิบัติงานและแถลงแผนการปฏิบัติงาน ประจำปี 2567 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และผู้นำเหล่าทัพเข้าร่วม 

โดยนายเศรษฐา กล่าวตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมา กอ.รมน.เป็นกลไกสำคัญที่ทุกท่านที่มุ่งเน้นสถาบันหลักของชาติ และปัจจุบันตนเห็นว่าเราต้องมุ่งเน้นความมั่นคงด้านชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนด้วย วันนี้เราเห็นผลงานอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน โดยเฉพาะประเด็นเร่งด่วนที่รัฐบาลที่ได้มอบหมาย ตนขอขอบคุณผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน 

“ตั้งแต่4เดือนที่ผมเข้ามาทำหน้าที่รับหน้าที่ตรงนี้ มีการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการหลายเรื่อง เรื่องการจัดสรรที่ดินของกองทัพให้พี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์ ผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายก็ปฏิบัติงานอย่างเร่งด่วน นำส่วนที่ดีให้ประชาชน ก็ขอให้ทำต่อเนื่อง เรื่องที่ดินและระบบชลประทาน ตรงไหนช่วยได้หรือติดขัดตรงไหน ถ้าเกิดต้องทำงานร่วมกับกระทรวงการคลังก็บอกผมมา จะผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม“ นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของชายแดนใต้ เรื่องการทำให้ประชาชนอยู่อย่างมีความสุข ไม่ต้องเผชิญอันตรายทั้งหลาย เรื่องนี้เข้าใจเป็นปัญหาใหญ่ เราไม่ได้นิ่งนอนใจ ตนก็ได้คุยกับผู้นำมาเลเซีย ก็จะคุยกันอีกอย่างไม่เป็นทางการพรุ่งนี้เย็นที่ภูเก็ต เราเข้าใจและทราบซึ้งถึงเรื่องที่ท่านทำมาตลอด ก็จะสนับสนุนต่อเนื่อง มีเรื่องอะไระพูดคุยกันให้ตนทราบเพื่อพร้อมปฏิบัติทุกเมื่อ 

“เรื่องเปลี่ยนผ่านให้ชายไทยเกณฑ์ทหารด้วยความสมัครใจ เป็นเรื่องที่ขอขอบคุณทุกท่าน เราเองก็ต้องบาลานส์ระหว่างความมั่นคงกับสิทธิเสรีภาพในการเลือก ตรงนี้ผมเข้าใจว่าทุกท่านทราบอยู่แล้ว จุดไหนเป็นจุดสมดุลที่ถูกต้อง ก็ขอขอบคุณที่เข้าใจในนโยบายของรัฐบาล และสิทธิพี่น้องประชาชน รวมถึงกำลังพลที่ต้องมีการทดแทนอยู่เสมอ“ นายกฯ กล่าว 

นายกฯ กล่าวว่า การแก้ปัญหายาเสพติด ทราบว่าชายแดนที่รุมเร้าก็ทำให้คนของเขาเองเดือดร้อนเรื่องรายได้ ก็มาทำเรื่องยาเสพติด กระจายการขนส่งทุกหย่อมหญ้า ทางฝ่ายเราก็ต้องเข้มด้วย ต้องช่วยกันดูแลให้ดี เพราะว่าก่อนเลือกตั้งที่พวกผมลงพื้นที่มา ทุกพรรคการเมือง ไม่ใช่แค่พรรคนี้พรรคเดียว เราได้พบปะพูดคุยเรื่องนี้เรื่องใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่ง ขอบคุณที่ช่วยกันอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องแก้ปัญหา PM2.5 ก็มีการคิดกันหลายมิติ ขอชื่นชม และขยายไปทำอีกหลายพื้นที่ งานเหล่านี้ที่ท่านทำอยู่แล้ว ก็ขอให้ทำตามขั้นตอนและกรอบเวลาที่วางไว้ ทุกส่วนราชการทำตามภารกิจส่งเสริมบูรณาการอย่างเหมาะสม 

“ที่ผ่านมาในอดีตผมทราบว่าทุกท่านทำงานอย่างหนัก เป็นกลไกสำคัญดูแลความมั่นคงให้กับประเทศชาติมาโดยตลอด ก็ขอให้กอ.รมน.ช่วยดูแลความมั่นคงด้านเศรษฐกิจ และความพร้อมให้กับประเทศไทย ถือเป็นภาระเพิ่มเติมที่จะรบกวนพวกท่าน ขอคุณทุกท่านในความพยายามที่จะพัฒนา ปรับเปลี่ยน ปรับปรุงการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อให้กอ.รมน.เป็นกลไกสำคัญในการดูแลประชาชน “ นายกฯ กล่าว