เศรษฐา เผย ‘ปรับครม.’ ต้องดูความเหมาะสม ชี้ ปชป.คุยได้ โยนอนาคต จับมือหรือไม่

เศรษฐา เผย ‘ปรับครม.’ ต้องดูความเหมาะสม ชี้ ปชป.คุยได้ โยนอนาคต จับมือหรือไม่

“เศรษฐา” เผย ไม่หนักใจ ”ฝ่ายค้าน“ ขู่ลากขึ้นเขียงซักฟอก เชื่อ รมต.ทุกคนตอบได้ ชี้ ”ปรับครม.“ ต้องดูความเหมาะสม ตอนนี้เป็นไปด้วยดี แย้ม ปชป. คุยกันได้บ้าง ร่วมรัฐบาลให้เป็นเรื่องอนาคต วันนี้ 314 เสียงมีเสถียรภาพแล้ว ระบุ ”รมว.แรงงาน“ เห็นพ้อง ค่าแรงขั้นต่ำ ขึ้นน้อยเกินไป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ในรายการเนชั่นทันข่าวเช้า ทางช่องเนชั่นทีวี22 ถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในช่วงปีหน้าว่า การตรวจสอบเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านอยู่แล้ว หน้าที่เราคือทำงาน แต่หากมีการสอบถามมาหรือถึงขั้นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเราก็มีหน้าที่ต้องตอบ และยืนยันไม่มีความหนักใจ เราทำงานเอาประชาชนเป็นที่ตั้งอยู่แล้ว เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกท่านรวมถึงตน ตอบอยู่แล้วถึงเรื่องที่เราทำกันมา

นายเศรษฐา ยังเปิดเผยถึงความชัดเจนในการการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกรณีโอกาสที่พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาลว่า เป็นคำถามที่ค่อนข้างเปราะบาง พรรคร่วมรัฐบาลเราทำงานกันมาอย่างเต็มที่ เรามีภารกิจใหญ่ที่เราต้องยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ตนเชื่อว่าทุกคนทำงานเต็มที่ ส่วนเรื่องจะปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่นั้น คงต้องดูเรื่องของความเหมาะสม ไม่อยากให้รัฐมนตรีทุกท่านมีความไม่สบายใจ ซึ่งตอนนี้ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี มีอะไรเราก็คุยกัน 

เมื่อถามถึงเรื่องพรรคการเมืองใหม่ที่จะเข้ามาร่วมรัฐบาล นายเศรษฐา กล่าวว่า ปัจจุบันเรามี 314 เสียงอยู่แล้ว แต่ก็เข้าใจว่าพรรคประชาธิปัตย์เองก็อาจจะมาช่วยโหวตตนในช่วงการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งอาจจะมีเรื่องที่เราพูดคุยกันได้บ้างก็ขอให้เป็นเรื่องของอนาคต แต่วันนี้เรามี 314 เสียงแล้ว ซึ่ง 314 เสียงถือว่ามีเสถียรภาพ และทุกพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลเราคุยกันได้ด้วยดี เรื่องของนโยบายก็ได้พูดคุยกันอยู่ตลอด อาจมีเห็นตรงเห็นต่างกันบ้างเป็นเรื่องปกติ เอาความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้ง อีกทั้งรัฐมนตรีหลายท่านก็คุ้นเคยกันดี ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน 

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกัน ถ้าพูดถึงกระทรวงแรงงาน ก็น่าเห็นใจนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ท่านเองก็ไม่ได้มีอำนาจไปแทรกแซงไตรภาคีได้ แต่ท่านเองเห็นด้วยกับตนว่ามันขึ้นน้อยเกินไป

“ผมไม่มีความสุข และไม่เห็นด้วยที่ขึ้นมาเพียงเท่านี้ เชื่อว่าท่านรัฐมนตรีก็คงไม่เห็นด้วย แต่ท่านก็พยายามช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไป” นายกฯ กล่าว