'ทักษิณ' เฮ! รักษาตัวนอกเรือนจำหลังครบ 120 ได้ - ราชทัณฑ์แจงไม่มีเวลากำหนด

'ทักษิณ' เฮ! รักษาตัวนอกเรือนจำหลังครบ 120 ได้ - ราชทัณฑ์แจงไม่มีเวลากำหนด

'อธิบดีราชทัณฑ์' แจง 'ทักษิณ' ขอขยายเวลารักษานอกเรือนจำหลังครบ 120 วันทำได้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจแพทย์ ไม่มีการกำหนดกรอบเวลา ปัดยื้อเวลารอระเบียบจำคุกนอกเรือนจำมีผล ชี้ครบ 120 วัน ยังขอพักโทษไม่ได้

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านรายการ “มุมการเมือง” ทางไทยพีบีเอส ถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะครบกำหนดพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจใกล้ครบกำหนด 120 วัน ว่า ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการนำผู้ต้องขังรักษาภายนอกเรือนจำ กำหนดกรอบเวลาไว้ 3 ระยะ คือ 30 วัน 60 วัน และ 120 วัน 

โดยเมื่อครบกำหนด 120 วัน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของราชทัณฑ์ ประกอบกับการวินิจฉัยของแพทย์ ว่ายังจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องหรือไม่ แม้กฎกระทรวง จะระบุกรอบเวลาไว้ถึง 120 วัน แต่หากแพทย์ลงความเห็นว่า ยังจำเป็นต้องรักษาต่อเนื่อง ก็สามารถขยายเวลาได้โดยไม่ได้มีข้อกำหนดว่า จะขยายได้ถึงเมื่อใด
 

“ถ้าจำเป็นต้องรักษาเกิน 120 วัน แม้กฎหมายไม่ได้เขียนขยายได้เท่าไร แต่ต้องติดตามรักษาต่อเนื่องว่าอาการเป็นอย่างไร ถึงนำกลับเข้าเรือนจำได้ ยืนยันการขยายเวลาให้นายทักษิณ รักษานอกเรือนจำ ไม่ได้เป็นการประวิงเวลา ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขังมีผลบังคับใช้"
 

นายสหการณ์ กล่าวอีกว่า ไม่สามารถเปิดเผยอาการ หรือรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับกระบวนการรักษานายทักษิณได้ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของข้อกฎหมาย และจริยธรรมแพทย์ และกรมราชทัณฑ์ ไม่สามารถใช้ดุลยพินิจที่ขัดกับข้อกฎหมายได้

"แม้จะครบ 120 วันแล้ว แต่นายทักษิณ จะยังไม่สามารถขอพักโทษได้ โดยจะต้องรอให้รับโทษจำคุกแล้วเป็นเวลา 6 เดือนก่อน"

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์