'มนพร' ลงพื้นที่ติดตามงาน 'แหลมฉบังเฟส 3' ถมทรายไวขึ้นไม่อืดแล้ว

'มนพร' ลงพื้นที่ติดตามงาน 'แหลมฉบังเฟส 3' ถมทรายไวขึ้นไม่อืดแล้ว

'มนพร เจริญศรี' รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าและติดตามการก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 เผยภาพรวมดีขึ้นเป็นลำดับ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ดร. มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (รชค.) พร้อมด้วย นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสรพันธ์ คุณากรวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะทำงานฯ เข้าร่วมรับฟังความคืบหน้าและติดตามการก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 

 

 

โดยมี นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ กทท. คณะผู้บริหาร กทท. นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วย นาย Luo Wen ผู้อำนวยการใหญ่ นางสาวลัลลิฬา จิตร์สม ผู้อำนวยการโครงการร่วม นายชัยวัฒน์ พรเศรษฐคุณ ผู้จัดการโครงการฯ และนายเจษฎา ชูชาติ รองผู้จัดการโครงการฯ กลุ่มกิจการร่วมค้า CNNC (ผู้รับเหมาฯ) พร้อมด้วยคณะฯ ให้การต้อนรับและรายงานความคืบหน้าและแผนการดำเนินงานการก่อสร้างโครงการฯ ณ ห้องประชุม สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคพัทยา ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี พร้อมทั้งลงพื้นที่ก่อสร้างโครงการฯ 

 

โดยผลการดำเนินงานโครงการฯ ของกลุ่มกิจการร่วมค้า CNNC ในภาพรวมมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ซึ่ง CNNC ได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความสอดคล้องต่อเนื่อง ปัจจุบันได้เร่งดำเนินงานกิจกรรมหลักของโครงการฯ และมีความคืบหน้าของงานพื้นที่ก่อสร้างที่กำลังดำเนินการ ประกอบด้วย 

 

1. งานขุดลอกร่องน้ำเดินเรือหลัก งานขุดลอกร่องน้ำเชื่อมต่อร่องน้ำเดินเรือ และงานขุดลอกร่องน้ำเดินเรือชายฝั่ง ปริมาณทั้งสิ้น 57 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันขุดลอกแล้วเสร็จ 12.7 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 23.36% 

 

2. งานถมทรายพื้นที่ถมทะเลพื้นที่ 1 ดำเนินการแล้วเสร็จและส่งมอบงานให้กับกทท. แล้ว เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565 

 

3. งานพื้นที่ถมทะเลพื้นที่ 2 ดำเนินการแล้วเสร็จและส่งมอบงานให้กับกทท. แล้ว เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 

 

 

4. งานพื้นที่ถมทะเลพื้นที่ E0 ดำเนินการถมทรายแล้วเสร็จ 4.3 ล้านลูกบาศก์เมตร คงเหลือเฉพาะในส่วนของการบดอัดทราย คิดเป็นผลงาน 83.86% มั่นใจว่าจะแล้วเสร็จตามแผนปฏิบัติการงาน และสามารถส่งมอบได้ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 

 

5. งานคันล้อมพื้นที่ถมทะเลพื้นที่ F1 ก่อสร้างหิน Toe Rock ล้อมรอบพื้นเสร็จแล้วประมาณ 5 กิโลเมตร อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพงานให้เป็นไปตามแบบก่อสร้าง คิดเป็นผลงาน 30.68% 

 

6. งานคันล้อมพื้นที่บ่อเก็บตะกอน ผลงาน 12.08% 

 

7. งานคันหินล้อมพื้นที่ถมทะเลพื้นที่อนาคต เริ่มดำเนินการในเดือนธันวาคม 2566 คิดเป็นผลงาน 0.22% 

 

8. งานเขื่อนกันคลื่นหมายเลข 4 บริเวณปากคลองบางละมุงแล้วเสร็จ ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2566 

 

โดยมีแนวทางการบริหารจัดการก่อสร้างเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีการปรับแผนการทำงาน (Action Plan), เพิ่มผู้เชี่ยวชาญในการขุดลอกและถมทะเล อีกทั้งเพิ่มเครื่องจักร-บุคลากร ตลอดจนวิธีการทำงานที่เหมาะสม โดยจะเห็นผลสำเร็จได้จากผลการทำงานของเดือนพฤศจิกายน 2566 ทำได้ 2.1% ต่อเดือน ดีขึ้นจากผลการทำงานเดือนตุลาคม 2566 ที่ทำได้ 1.6% ต่อเดือน (ทำผลงานได้ดีขึ้น 1.25 เท่า) และคาดว่าในเดือนธันวาคม 2566 จะได้แผนงาน 2.5-2.8% ต่อเดือน (หรือดีขึ้นมากว่า 1.5 เท่าเทียบกับเดือนตุลาคม 2566) 

 

ทั้งนี้ รชค. (ดร.มนพรฯ) ได้ให้กำลังใจที่งานภาพรวมดีขึ้นเป็นลำดับและกำชับให้ กทท. และกลุ่มกิจการร่วมค้า CNNC บริษัทผู้รับเหมาฯ และตัวแทนผู้ควบคุมงาน ยังคงเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ ส่วนที่เหลือของเฟส 3 ให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามการก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 (ส่วนที่ 1) งานก่อสร้างงานทางทะเล เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งมีนายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อดำเนินการ ติดตาม เร่งรัด และสนับสนุนโครงการฯ ให้สามารถแก้ไขปัญหาการทำงานให้ทันต่อเหตุการณ์เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานและกรอบเวลา ซึ่งจะรายงานความคืบหน้า ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานตรงต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นรายสัปดาห์เพื่อพิจารณาสั่งการด้วย 

 

\'มนพร\' ลงพื้นที่ติดตามงาน \'แหลมฉบังเฟส 3\' ถมทรายไวขึ้นไม่อืดแล้ว

 

\'มนพร\' ลงพื้นที่ติดตามงาน \'แหลมฉบังเฟส 3\' ถมทรายไวขึ้นไม่อืดแล้ว

 

\'มนพร\' ลงพื้นที่ติดตามงาน \'แหลมฉบังเฟส 3\' ถมทรายไวขึ้นไม่อืดแล้ว

 

\'มนพร\' ลงพื้นที่ติดตามงาน \'แหลมฉบังเฟส 3\' ถมทรายไวขึ้นไม่อืดแล้ว