มติสภา ตีตก 'แก้ข้อบังคับประชุม' ฉบับก้าวไกล

มติสภา ตีตก 'แก้ข้อบังคับประชุม' ฉบับก้าวไกล

มติสภาฯ 233:158 เสียง ไม่รับหลักการ แก้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ ฉบับ "ก้าวไกล" เปิดสาระเพิ่มการมีส่วนร่วมปชช.- กำหนดโควต้าฝ่ายค้าน นั่งปธ.กมธ.ตรวจสอบ

ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่เสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นวาระการลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่ ซึ่งค้างจากการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. เนื่องจากต้องปิดประชุมสภาฯ ด้วยเหตุที่ผู้ลงมติมีจำนวนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีของสภาฯ และถือว่าเป็นการประชุมล่ม

ทั้งนี้การพิจารณาในวาระดังกล่าวมติของสภาฯ พบว่า เสียงข้างมาก 233 เสียงไม่รับหลักการ ต่อเสียงรับหลักการ 158 เสียง ถือว่าร่างข้อบังคับดังกล่าวต้องตกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการพิจารณาร่างข้อบังคับฯ ดังกล่าวถือว่าร่างกฎหมายของสภาฯ ที่เข้าสู่วาระการพิจารณาสภาฯ ชุดที่ 26 เป็นฉบับแรก และต้องตกไปด้วยมติข้างมากของที่ประชุมสภาฯ 

สำหรับสาระสำคัญของร่างข้อบังคับดังกล่าวเป็นร่างแก้ไขเพื่อปรับปรุงการทำงานของสภาฯ ที่สำคัญ เช่น การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเปิดเผยรายงานหรือรายละเอียดของการประชุม, ให้ประชาชนไม่น้อยกว่า 5,000 คน เข้าชื่อเสนอญัตติให้สภาฯพิจารณาได้, กำหนดสัดส่วนประธานกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบต้องสังกัดพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เป็นต้น.