สมรภูมิ คน‘คุ้นเคย-เคยคุ้น’ ‘นายกอบจ.’ ร้อยเกาะเดือด !

สมรภูมิ คน‘คุ้นเคย-เคยคุ้น’   ‘นายกอบจ.’ ร้อยเกาะเดือด !

ศึกชิงนายกอบจ.ที่น่าจะเกิดขึ้นช่วงต้นปี2568 ทว่ายามนี้เริ่มเห็นสัญญาณการเปิดหน้าชกของบรรดาซุ้มการเมือง โดยเมืองร้อยเกาะสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นที่มั่นของ "2ซุ้มการเมือง" พรรคเดียวกัน

ในห้วงที่การเมืองระดับชาติ มีการจับจ้องไปที่การ “ขยับหมาก” ครั้งใหญ่ อาจถึงขั้น “ล้างไพ่การเมือง” ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 ทว่า อีกหนึ่งหมากตัวสำคัญที่อาจมีผลต่อเนื่องไปถึงเมืองสนามใหญ่ในอนาคต หนีไม่พ้นการเมือง “สนามท้องถิ่น” 

โดยเฉพาะศึกชิงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.)รวมถึงสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(ส.อบจ.) ที่แม้ตามกำหนดการจะครบวาระ 4 ปี ในวันที่ 20 ธ.ค.2567 และการเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2568 แต่ยามนี้เริ่มเห็นสัญญาณจากบรรดา “ซุ้มการเมือง” ที่เริ่มเปิดหน้า ประกาศส่งสารท้ารบกันแต่เนิ่น 

โดยเฉพาะ 1 ใน 14 จังหวัด “แดนสะตอ” อย่าง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีคำขวัญ “เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง”  ยามนี้ดูเหมือนว่า “ไข่แดงไชยา” ที่ว่าลือเลื่อง ยังไม่สู้ “ไข่แดงการเมือง”  ซึ่งกำลังเป็นที่หมายปองของ “ซุ้มการเมือง” ที่เริ่มเซ็ตทีมเตรียมพร้อมสู้ศึกในราว 1 ปีข้างหน้า 

โดยเฉพาะสัญญาณจาก “บ้านใหญ่กาญจนะ”  ล่าสุด “โสภา กาญจนะ” อดีต สส.สุราษฎร์ธานี ภรรยา “ชุมพล กาญจนะ” อดีตสส.สุราษฎร์ธานีหลายสมัย และปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เปิดตัว “สุรินทร์ บุญประสพ”นายกเทศมนตรีตำบลเวียงสระ และประธานกลุ่มพลังสุราษฎร์ ซึ่งเป็นน้องชาย ในฐานะ  “ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี” ผ่านเฟซบุ๊คไปเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา 

โดย “ป้าโสภา”ระบุว่า  ป้าโส.. ขอโอกาสให้น้องชาย(นายสุรินทร์ บุญประสพ ประธานกลุ่มพลังสุราษฎร์)ได้มาทำหน้าที่รับใช้พ่อแม่พี่น้องเพื่อพัฒนาจังหวัดสุราษฎร์ธานี​ ของเราให้ดีขึ้น ในฐานะว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ด้วยค่ะ #กลุ่มพลังสุราษฎร์ #มีประสบการณ์ ทำงานเป็น

สมรภูมิ คน‘คุ้นเคย-เคยคุ้น’   ‘นายกอบจ.’ ร้อยเกาะเดือด !

เช่นนี้ต้องจับตาไปที่สนามการเมือง“เมืองร้อยเกาะ” ซึ่งเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง “คนคุ้นเคย” และ“เคยคุ้น” ที่อาจกลับมาดุเดือดอีกครั้ง

ย้อนกลับไปในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ครั้งล่าสุด เมื่อปี 2563 เวลานั้น สมรภูมิอ่าวบ้านดอน เกิดการขับเคี่ยวกันระหว่าง  “ชุมพล”นักการเมืองผู้มากบารมี ลงชิงในนามพรรคประชาธิปัตย์ ชนกับ “กำนันศักดิ์” พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว อดีตกำนันตำบลทุ่งกง อ.กาญจนดิษฐ์ และอดีตนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.สุราษฎร์ธานี

สมรภูมิ คน‘คุ้นเคย-เคยคุ้น’   ‘นายกอบจ.’ ร้อยเกาะเดือด !

ผลการเลือกตั้งครั้งนั้น “กำนันศักดิ์” นักธุรกิจคอกหอยแห่งอ่าวบ้านดอน เจ้าของฉายา“นักสู้ภูธร” ล้างมนต์นายหัว กำชัยด้วยคะแนน 224,746 เอาชนะนักการเมืองผู้มากบารมีอย่าง “ชุมพล” อดีต สส.ประชาธิปัตย์ 7 สมัย ที่ได้ 153,956 คะแนน  ขณะที่ “มนตรี เพชรขุ้ม”อดีตนายก อบจ.ปี 2552-2556 ไล่หลังมาในลำดับ 3 ด้วย  40,194 คะแนน

 

สนามการเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานี ระหว่าง “ชุมพล” และ “กำนันศักดิ์” ที่แม้จะเคยเป็นหัวคะแนนพรรคประชาธิปัตย์มาก่อน แต่ทั้ง 2 ก็แยก“ซุ้มใคร-ซุ้มมัน” อย่างชัดเจน 

เมื่อมาถึงการเมืองสนามใหญ่  “กำนันศักดิ์” ยกทีมคนรักสุราษฎร์ ตบเท้าเข้าชายคารวมไทยสร้างชาติ ขณะที่ “ชุมพล” และครอบครัวเดิมทียังร่วมงานกับประชาธิปัตย์ ทว่าด้วยการเมืองที่แบ่งเป็นก๊กเป็นขั้วในค่ายสีฟ้า

ที่สุด“ชุมพล” จึงตัดสินใจยกครอบครัวย้ายเข้าชายคารวมไทยสร้างชาติ ร่วมเรือนกับ “กำนันศักดิ์” โดยมีผู้หลักผู้ใหญ่พรรคเป็นตัวกลาง เชื่อมความสัมพันธ์ “2 บ้านใหญ่” เข้าด้วยกัน 

การเลือกตั้งสนามใหญ่เมื่อวันที่ 14 พ.ค. รวมไทยสร้างชาติปักธงสนามเมืองร้อยเกาะได้ 6 เขตจากทั้งหมด 7 เขต แบ่งเป็น “ซุ้มกำนันศักดิ์”ได้ สส.3 คน ประกอบด้วย เขต 4 พันธ์ศักดิ์ บุญแทน  เขต 5 ปรเมษฐ์ จินาเขต และเขต 7 ธานินท์ นวลวัฒน์

ขณะที่ “อนงค์นาถ จ่าแก้ว” ลูกสาว ลงชิงเขต 6 แต่พ่ายให้กับพิชัย ชมภูพล อดีตกำนัน จากพรรคภูมิใจไทย ได้รับการปลอบใจด้วยตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ประจำ รมช.อนุชา นาคาศัย)

สมรภูมิ คน‘คุ้นเคย-เคยคุ้น’   ‘นายกอบจ.’ ร้อยเกาะเดือด !

เช่นเดียวกับ“ซุ้มชุมพล”ที่กำชัยใน 3 เขต ได้แก่ เขต 1 กานสินี โอภาสรังสรรค์ (กาญจนะ) ลูกสะใภ้ชุมพล-โสภา โดยเธอเป็นภรรยาแสงโรจน์ กาญจนะ ลูกชายคนโต  เขต 2 พิพิธ รัตนรักษ์ และเขต 3 วชิราภรณ์ กาญจนะ  ลูกสาวชุมพล-โสภา

 ในส่วนของ “กำนันศักดิ์” แพ็กแน่นกับซุ้มใต้ตอนบน โดยเฉพาะ “ซุ้มชุมพร” ของ“ลูกหมี”  ชุมพล จุลใส อดีตสส.ชุมพรและอดีตแกนนำกปปส. ที่ชนะยกจังหวัด มี สส.ในมือ 3 คน ได้แก่ วิชัย สุดสวาทดิ์  สันต์ แซ่ตั้ง และสุพล จุลใส กระทั่งส่ง “สส.ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล สส.นครศรีธรรมราช ขึ้นแท่น รมว.อุตสาหกรรม  โควตาภาคใต้ในที่สุด

จนถึงเวลานี้“กำนันศักดิ์” นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมี สส.ในมือ 3 คน +1 ตำแหน่งข้าราชการการเมือง ยังคงทำการเมืองเมืองร้อยเกาะในนาม “กลุ่มคนรักสุราษฎร์” 

เช่นนี้ต้องจับตาเมื่อ “โสภา” เปิดตัวน้องชายในนาม "กลุ่มพลังสุราษฎร์" สนามการเมืองหลังจากนี้น่าจะกำลังเข้าสู่โหมดการต่อสู้กันอย่างจริงจังอีกครั้ง 

เหนือไปกว่านั้น ยังต้องจับตา “นายหัวสีฟ้า”บัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตคนเคยคุ้น ซึ่งบอบช้ำจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา หลัง ปชป.แลนด์ไถลพ่ายยกจังหวัด ขณะที่สถานการณ์ค่ายสีฟ้ายามนี้ยังคง“มาคุ”จากศึกภายใน ว่าจะเดินเกมอย่างไรต่อจากนี้!