'สว.สมชาย' ไว้อาลัย 'ยธ.ไทย" หลัง 'กรมราชทัณฑ์' ออกระเบียบคุมขังนอกคุก

'สว.สมชาย' ไว้อาลัย 'ยธ.ไทย" หลัง 'กรมราชทัณฑ์' ออกระเบียบคุมขังนอกคุก

"สมชาย" โพสต์ข้อความ ไว้อาลัยยุติธรรมไทย หลัง "กรมราชทัณฑ์" คลอดระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ พร้อมประโยคปริศนา คนเดียวในโลก โกงได้แม้การติดคุก

นายสมชาย แสวงการ สว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ต่อกรณีที่กรมราชทัณฑ์ออกระเบียบว่าด้วยการดำเนินการสำหรับคุมขังในสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ ว่า “มีอำนาจบาตรใหญ่ ต้องกล้ารับใช้ดูแลนายเต็มที่”  และ  “R.I.P.ยุติธรรมไทย เชื่อแล้วจริงๆ คุกมีไว้ขังคนจน” รวมถึง “คนเดียวในโลก โกงได้แม้กระทั่งการติดคุก”

นอกจากในโพสต์ของนายสมชาย นั้นยังระบุข้อความและติดแฮชแท็ก ระบุว่า  ราชทัณฑ์อำนาจเหนือศาล ยุติธรรมล่มสลาย เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย ยังโพสต์เอกสารซึ่งระบุถึงรายละเอียดของระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 ซึ่งลงนามประกาศโดยนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เมื่อ 6 ธ.ค. 2566

ซึ่งมีสาระสำคัญให้มีคณะทำงานพิจารณาการคุมขังในสถานที่คุมขัง โดยมีรองอธิบดีที่กำกับกองทัณฑวิทยา เป็นประธาน และคณะทำงานอีก 7 คน โดยจำนวนดังกล่าวเป็นบุคคลภายนอก 2 คนที่ต้องเชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข 1 คนและสังคมสงเคราะห์หรืออุตสาหกรรม 1 คน

ขณะที่คุณสมบัติผู้ต้องขังที่ได้รับการพิจารณาให้ออกไปคุมขังยังสถานที่คุมขัง  คือ เป็นผู้ต้องขังตามกฎหมายราชทัณฑ์, ผ่านการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังหรือทบทวนแผนปฏิบัติการผู้ต้องขังรายบุคคล, มีคุณสมบัติเฉพาะและไม่มีลักษะต้องห่าามตามประกาศกำหนดของกรมราชทัณฑ์

พร้อมกำหนดคุณสมบัติพิเศษที่สามารถได้รับพิจารณาคัดเลือกไปคุมขังในสถานที่คุมขัง คือ มีโทษกักขังแทนโทษจำคุก กักขังแทนค่าปรับ มีโทษปรับที่ไม่ได้ชำระค่าปรับหรือต้องถูกกัดขังตามคำสั่งศาลภายหลังพ้นโทษ ไมว่าคดีนี้หรือคดีอื่น และ อยู่ระหว่างถูกดำเนินการทางวินัย หรือ ถูกลงโทษทางวินัย.