รัฐบาล 'ไทยลีก' ส่อง 'มาดามแป้ง' คอนเนกชั่น

รัฐบาล 'ไทยลีก' ส่อง 'มาดามแป้ง' คอนเนกชั่น

ศึกชิงประมุขลูกหนัง ‘มาดามแป้ง’ เต็งหนึ่ง คอนเนกชั่นบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ‘เนวิน’ ชนทีม พอลลีน งามพริ้ง พ่วงตัวตึง วิโรจน์ ก้าวไกล

ที่เดียวในโลก ฟุตบอลกับการเมือง แยกกันไม่ออก เส้นทาง ‘มาดามแป้ง’ สู่ตำแหน่งนายกสมาคมลูกหนังไทย ก็ไม่ต่างจากนายกฯอ๊อด 

หลัง ‘นายกฯอ๊อด’ หรือ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะครบวาระในการดำรงตำแหน่งวันที่ 8 ก.พ.2567 ช่วงนี้จึงมีการเปิดรับสมัครผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกลูกหนังไทย ไปจนถึงวันที่ 9 ธ.ค.2566

รัฐบาล \'ไทยลีก\' ส่อง \'มาดามแป้ง\' คอนเนกชั่น

วันจันทร์ที่ 4 ธ.ค.2566 มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ เตรียมเปิดตัวชิงตำแหน่งนายกฯ พร้อมทีมสภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่โรงแรมสวิสโซเทล รัชดา

ในแวดวงลูกหนังไทยทราบดีว่า มาดามแป้ง ได้รับการสนับสนุนจาก เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แล ปวิณ ภิรมภักย์ดี  ประธานสโมสรบีจีปทุม ยูไนเต็ด

สำหรับคู่ชิงมาดามแป้งที่มาแรงในโซเชียลคือ พอลลีน งามพริ้ง ซึ่งประกาศเสียงดังฟังชัดว่า จะทาบทาม วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มาเป็นที่ปรึกษาทีมพอลลีน

รัฐบาล \'ไทยลีก\' ส่อง \'มาดามแป้ง\' คอนเนกชั่น

พอเอ่ยชื่อวิโรจน์ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อย่าดึงการเมืองมาเกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอล พอลลีน สวนทันทีว่า “...ก็อยากจะบอกว่า ที่ทำฟุตบอลสโมสรกันอยู่เวลานี้ หรือ มีอิทธิพลในสมาคมฯ กันอยู่เวลานี้ ก็นักการเมือง หรือสังกัดพรรคการเมืองกันทั้งนั้น อย่าเถียงว่าไม่จริง”

อีกประเด็นหนึ่งที่พอลลีน ฝากไว้ให้คิด “...วงการฟุตบอลไม่ควรมาตั้งแง่กันว่า ใครรวยใครจน ใครอยู่ภาคไหน หรือมีแนวคิดการเมืองเป็นอย่างไร ที่สำคัญพรรคการเมืองรัฐบาล ก็ไม่ควรแสดงตัวสนับสนุนใคร เพราะนั่นคุณกำลังเอาการเมืองมายุ่งของจริง ด้วยความเคารพ”

รัฐบาล \'ไทยลีก\' ส่อง \'มาดามแป้ง\' คอนเนกชั่น

ด้าน สส.ตัวตึง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ยอมรับว่า มีการพูดคุยกับพอลลีนจริง “..เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนกันเฉยๆ เพราะผมคิดว่าการบริหารใดๆก็ตามมันต้องมีความโปร่งใส”

วาทะเด็ดของพอลลีน ที่ว่า “...พรรคการเมืองรัฐบาล ก็ไม่ควรแสดงตัวสนับสนุนใคร เพราะนั่นคุณกำลังเอาการเมืองมายุ่งของจริง”

เหมือนพอลลีน กำลังจะโยนระเบิดไปที่ใครบางคน เพราะโหวตเตอร์ในการเลือกนายกฯ และสภากรรมการลูกหนังไทย ก็คือเหล่าภาคีสมาชิกสโมสรฟุตบอล ทั้ง 3 ลีก 

ลีกนักการเมือง

คนรักลูกหนังไทยแบบพอลลีน งามพริ้ง มีเยอะ และอยากให้ฟุตบอลกับการเมือง แยกออกจากกัน ซึ่งการเมืองในที่นี้คือ การเมืองบ้านใหญ่

ในโลกแห่งความเป็นจริง ทีมฟุตบอลส่วนภูมิภาค เติบโตมาพร้อมกับพ.ร.บ.กระจายอำนาจ 2542 เมื่อบ้านใหญ่คุม อบจ. เปิดช่องให้ใช้ลูกหนังมาเป็นเครื่องมือในการหาเสียง

จากลูกหนังส่วนภูมิภาค ขยับเข้าสู่การบริหารจัดการในเชิงธุรกิจครบวงจร ทีมประสบความสำเร็จ เงินทองที่จะไหลมาเทมา ชื่อเสียงเกียรติยศและความนิยมในจังหวัด ก็เป็นฐานเสียงทางการเมืองไปโดยปริยาย

กวาดสายตามองไปที่สโมสรฟุตบอลอาชีพ ไทยลีก 1 ในฤดูกาลปี 2566-2567 ทั้งหมด 16 ทีม ปรากฏว่า มีมากถึง 10 ทีม ที่มีนักการเมืองเป็นเจ้าของ

1.บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ประธานสโมสร เนวิน ชิดชอบ รองประธาน กรุณา ชิดชอบ

2.ราชบุรี เอฟซี ประธานที่ปรึกษา บุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และประธานสโมสร เสี่ยฟลุ๊ค-ธนวัชร์ นิติกาญจนา ลูกชายเจ๊บุญยิ่ง และกำนันตุ้ย วิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี

3.สิงห์เชียงราย ยูไนเต็ด ประธานสโมสร เสี่ยฮั่น-มิตติ ติยะไพรัช ลูกชาย ยงยุทธ ติยะไพรัช

รัฐบาล \'ไทยลีก\' ส่อง \'มาดามแป้ง\' คอนเนกชั่น

4.สุโขทัย เอฟซี ประธานที่ปรึกษา สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีและประธานสโมสร มาดามเป้า-อนงค์วรรณ เทพสุทิน

5.ขอนแก่น ยูไนเต็ด ประธานสโมสร วัฒนา ช่างเหลา อดีต สส.ขอนแก่น ลูกชาย เอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย

6.ชลบุรี เอฟซี ประธานสโมสร วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี

7.ตราด เอฟซี ประธานที่ปรึกษา วิเชียร ทรัพย์เจริญ นายก อบจ.ตราด 

9.นครปฐม ยูไนเต็ด ประธานสโมสร พาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ สส.นครปฐม เขต 3 พรรคชาติไทยพัฒนา

9.อุทัยธานี เอฟซี  ประธานสโมสร ชาดา  ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และ สส.อุทัยธานี เขต 2 พรรคภูมิใจไทย

10.พีทีประจวบ เอฟซี ประธานสโมสร ทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์ อดีตนายก อบจ.ประจวบคีรีขันธ์ สายตรงบ้านใหญ่ปราณบุรี เฉลิมชัย ศรีอ่อน

พันธมิตรบุรีรัมย์

บรรดาทีมลูกหนังในไทยลีก 1 ที่มีนักการเมืองเป็นเจ้าของทีมนั้น ปรากฏว่า มีอยู่ 5 ทีม ที่เป็นพันธมิตรกับบ้านใหญ่ เนวิน ชิดชอบ  

รัฐบาล \'ไทยลีก\' ส่อง \'มาดามแป้ง\' คอนเนกชั่น

ตระกูลช่างเหลา นับตั้งแต่ยกครอบครัวมาอยู่ใต้ชายคาบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ทีมขอนแก่นยูไนเต็ด ก็เป็นทีมพี่ทีมน้องกับทีมปราสาทสายฟ้า ไม่ต่างจากทีมอุทัยธานีเอฟซี  ของตระกูลไทยเศรษฐ์ 

แม้ครอบครัวเสี่ยฟลุค ธนวัชร์ นิติกาญจนา จะสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่ในแวดวงลูกหนัง ราชบุรีเอฟซี เป็นพันธมิตรกับเนวินมานานแล้ว

เสี่ยโหน่ง-พาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายใหญ่นครปฐมเอฟซี สังกัดชาติไทยพัฒนา แต่นับถือพี่ใหญ่เนวิน เช่นเดียวกับนายกฯเกียร์ ทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์ เจ้าของทีมพีทีประจวบฯ ที่ได้บุรีรัมย์เป็นพี่เลี้ยงมาแต่เล่นไทยลีก 2

มินับ ทีมชลบุรีเอฟซี ที่เจ้าของทีมอย่างตระกูลคุณปลื้ม กับตระกูลชิดชอบ ผูกพันกันมายาวนาน 

ด้วยเหตุนี้ มาดามแป้ง จึงเป็นต่อคู่แข่งในศึกชิงประมุขลูกหนังไทย ไม่เฉพาะไทยลีก 1 ยังมีทีมไทยลีก 2 และทีมไทยลีก 3 ที่เป็นเครือข่ายบ้านใหญ่บุรีรัมย์อีกหลายสิบทีม

ฝ่ายค้านไทยลีก

ในยุทธจักรลูกหนังไทยลีก ใครก็ทราบว่า สิงห์เชียงรายยูไนเต็ด ของตระกูลติยะไพรัช เป็นคู่ปรปักษ์ของเนวิน นายใหญ่ปราสาทสายฟ้า

รัฐบาล \'ไทยลีก\' ส่อง \'มาดามแป้ง\' คอนเนกชั่น

เสี่ยฮั่น-มิตติ ติยะไพรัช ผู้ก่อตั้งทีมสิงห์เชียงราย เป็นคนการเมืองเต็มตัว มีจุดยืนต่อต้านอำนาจเผด็จการ และสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตย

ปี 2561 เสี่ยฮั่น นั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อเกิดอุบัติทางการเมือง เขาต้องเว้นวรรคการเมือง 10 ปี แต่ก็ไม่เคยทิ้งการเมือง

การเลือกตั้งปี 2566 ปั๋น-ชิตวัน ชินอนุวัฒน์ ผู้อำนวยการสโมสรฟุตบอลสงห์เชียงราย ยูไนเต็ด ได้ลาออกจากค่ายติยะไพรัช ไปลงสมัคร สส.เชียงราย เขต 1 พรรคก้าวไกล

ที่น่าสนใจ ผอ.ปั๋น ลงสนามการเมืองเชียงราย โดยมี อิทธิพล ศรีสองสม คนใกล้ชิด ยงยุทธ ติยะไพรัช และเสี่ยฮั่น มิตติ ติยะไพรัช เป็นพี่เลี้ยง

ผลเลือกตั้ง สส.เชียงราย เขต 1 ผอ.ปั๋น ชิตวัน พรรคก้าวไกล ชนะ ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี ลูกชาย รัตนา จงสุทธานามณี ที่สวมเสื้อเพื่อไทย

ที่ตลกร้าย โฮม ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ลูกสาวของยงยุทธ ได้รับเลือกเป็น สส.เชียงราย เขต 2 สังกัดพรรคเพื่อไทย

ว่ากันว่า ผอ.ปั๋น ในฐานะรองประธานกรรมาธิการกีฬาฯ เป็นผู้ชักนำวิโรจน์ ให้มานั่งคุยกับพอลลีน งามพริ้ง ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกฯลูกหนังไทย

หากมาดามแป้ง เป็นผู้นำรัฐบาลลูกหนัง หรือนายกสมาคมฟุตบอลฯ ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านไทยลีก คงยกให้เสี่ยฮั่น มิตติ ติยะไพรัช