ภูมิธรรม ขอโทษ เลขาฯกฤษฎีกา ทำโดนด่า ปม ส่งเรื่องตีความกู้แจกดิจิทัลวอลเล็ต

ภูมิธรรม ขอโทษ เลขาฯกฤษฎีกา ทำโดนด่า ปม ส่งเรื่องตีความกู้แจกดิจิทัลวอลเล็ต

“ภูมิธรรม” ขอโทษ ”เลขาฯกฤษฎีกา“ ทำให้โดนด่าฟรี หลัง ให้สัมภาษณ์ กรณีส่งเรื่องตีความ ออกพรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน แจก ”ดิจิทัลวอลเล็ต“ ยัน อยากให้ทุกคนสบายใจกับการตัดสินใจของรัฐบาล ว่าถูกต้องเหมาะสม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุ พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน สำหรับแจกผ่านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่ส่งเรื่องมาถึงกฤษฎีกาจนโดนด่าฟรี ว่าทำงานช้า ว่า ต้องขอโทษกฤษฎีกา การให้สัมภาษณ์ของตนทำให้เกิดความไม่เข้าใจ และทำให้กระทบการทำงานของคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ที่นายปกรณ์พูดออกมาเป็นตามนั้น ต้องเห็นใจ ตนเพียงแต่พูดว่า ในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลชุดใหญ่ กฤษฎีกาได้นั่งอยู่ในที่ประชุมด้วย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สาระสำคัญที่ตนตอบวันนั้นกฤษฎีกาไม่ได้คัดค้าน เพียงแต่บอกว่าถ้ายังมีความไม่ชัดเจนหรือความไม่สบายใจ มันต้องรับผิดชอบร่วมกัน และจะเป็นผู้อาสาไปดูข้อกฎหมาย มีอะไรที่ผิดหรือไม่ผิด ซึ่งที่ประชุมก็เห็นด้วยกับการให้กฤษฎีกาไปดู สิ่งที่ตนให้สัมภาษณ์หมายความว่า ให้กฤษฎีกาไปดู และรับทราบแล้ว แต่ตนไม่ได้หมายความไปถึงเรื่องเอกสารรายละเอียด ก็เลยต้องขอโทษที่ทำให้ทัวร์ไปลงท่าน จริงๆท่านก็ปราถนาดีที่จะช่วยเราคิดช่วยเราทำและอยากให้ทุกคนสบายใจในการตัดสินใจของรัฐบาลครั้งนี้ เสียงที่คัดค้านหรือเห็นต่างก็พยายามทำให้ถูกต้องเหมาะสมเพื่อให้เกิดความสบายใจ

เมื่อถามว่า มั่นใจใช่หรือไม่ว่าที่สุดแล้ว ผลที่ออกมาหลังจากผ่านกฤษฎีกาทุกคนจะสบายใจ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องยืนยันข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรหลังผลออกมาจริงๆแล้วถึงจะมาพิจารณากัน ฉะนั้นหากต้องการให้หมดข้อสงสัยก็ต้องส่งให้กฤษฎีกาดู เมื่อมีการตีความชัดเจนแล้วทุกคนจะสบายใจ เพราะอย่างน้อยที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาลได้พิจารณาและมีมติออกมา ทุกคนก็ต้องรับผิดชอบและรับทราบสิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดความสบายใจกันทุกฝ่าย

เมื่อถามว่ากระบวนการยกร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทางปฏิบัติเขาดำเนินการอยู่ อย่าเพิ่งไปถึงรายละเอียด แต่ขั้นตอนขณะนี้เราอยากให้รู้ว่ามันไปได้ และทุกคนสบายใจว่าสิ่งที่รัฐบาลเลือกทำไม่ผิดวัตถุประสงค์ และดำเนินการได้ตามสิ่งที่เราจะทำให้ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ